Theo số liệu Cục Thống kê công bố, tháng Hai năm 2025, Việt Nam đón 1,9 triệu lượt khách quốc tế, bằng 90% so với tháng trước và 130% so với cùng kỳ 2019. Tính chung lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,96 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với 956 nghìn lượt, chiếm 27,7% tổng lượng khách quốc tế, đạt tăng trưởng mạnh (+77,8%).
Việt Nam là điểm hấp dẫn với du khách Trung Quốc
Sự phục hồi ấn tượng của thị trường Trung Quốc là nhờ hàng loạt hoạt động kết nối khơi thông thị trường, tăng cường hợp tác trao đổi khách du lịch giữa các cơ quan chức năng, địa phương, doanh nghiệp của hai nước. Bên cạnh đó, các tuyến du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sôi động, khi sản phẩm liên tục được bổ sung với đa dạng điểm đến và mức giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.
Cùng với đó, ngoài đường bộ, thời gian qua, nhiều đường bay mới được mở giúp cho việc di chuyển giữa các địa phương của hai nước đã thuận lợi hơn nhiều, đặc biệt là giữa các trung tâm du lịch của hai quốc gia. Vào tháng 6/2024, đường bay charter từ Hải Phòng (Việt Nam) đến Lệ Giang (Trung Quốc) đã được khởi động, tiếp đó là mở đường bay Hà Nội - Hải Khẩu (Hải Nam, Trung Quốc) và gần đây nhất là Hãng hàng không West Air khai thác đường bay mới Hà Nội - Trùng Khánh (Trung Quốc) với tần suất 3 chuyến/tuần. Đến nay, có khoảng hơn 330 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai nước.
Đặc biệt, với việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ký kết kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023 - 2027 đã giúp các hoạt động xúc tiến du lịch tại các địa phương của Trung Quốc được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Các chương trình xúc tiến du lịch giữa hai nước liên tục được mở rộng. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã triển khai nhiều đoàn công tác đến Trung Quốc, tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc (CITM), Hội chợ du lịch Trung Quốc - ASEAN và các chương trình quảng bá tại Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải… góp phần quảng bá du lịch Việt Nam đến với du khách Trung Quốc.
Việc hợp tác còn được thúc đẩy thông qua chương trình du lịch xuyên biên giới. Đáng chú ý, tuyến du lịch vàng "Hai quốc gia - Sáu điểm đến" (Côn Minh, Hồng Hà, Sapa, Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long) đã trở thành một sản phẩm du lịch mẫu mực, thu hút đông đảo du khách hai nước.
Không chỉ có vậy, Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan, địa điểm du lịch nổi bật, nhất là các vùng biển ấm áp mà nhiều địa phương của Trung Quốc không có, đó cũng là lý do Việt Nam thu hút đông đảo khách Trung Quốc. Trong đó, các địa phương như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là các địa phương đứng tốp đầu về thu hút khách đến từ quốc gia này.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, trong đó sẽ tập trung quảng bá mạnh mẽ sự kiện Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025, Hội chợ VITM Hanoi 2025, Hội chợ ITE HCMC 2025; triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách, đa dạng hóa sản phẩm. Riêng với các thị trường nói tiếng Trung sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa - ẩm thực; tham gia hội chợ ITB China (Trung Quốc), TITF (Đài Loan, Trung Quốc)… Các hoạt động này sẽ tiếp đà cho thị trường khách du lịch Trung Quốc tăng trưởng.
Theo dự báo từ các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không của Việt Nam và Trung Quốc, trao đổi khách 2 chiều giữa 2 nước sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tích cực phối hợp, tập trung khai thác các thị trường gần trong khu vực, đặc biệt là các điểm đến có thể đi bằng đường bộ hoặc bay ngắn dưới 3 giờ.
Sự tăng trưởng lượng khách du lịch Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2025 tiếp tục cho thấy Trung Quốc vẫn là thị trường quốc tế truyền thống và trọng điểm của du lịch Việt, đồng thời chứng minh cho nhận định của các chuyên gia kinh tế về sự bùng nổ khách Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2025. Đây là tín hiệu tích cực để ngành Du lịch hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025./.
Minh Châu