Bình Dương: Quyết tâm thực hiện thành công Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

13/06/2019 - 10:15 AM
Phóng viên: Thưa Phó Chủ tịch Mai Hùng Dũng, tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa cao nhất cả nước, thu hút lao động nhập cư khá đông, vậy, xin Ông cho biết những khó khăn mà Ban Chỉ Đạo Tỉnh cần phải khắc phục trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (TĐT 2019)?
 
Ông Mai Hùng Dũng: Thực hiện công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra theo phương án của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương (BCĐTW), Ban Chỉ đạo Tổng điều tra (BCĐ) tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn được phân công quản lý. Toàn Tỉnh được phân chia thành 5.732 địa bàn điều tra với khoảng 812 nghìn đơn vị điều tra. Do đặc thù của Tỉnh là có nhiều khu công nghiệp, tốc độ đô thị hóa cao nên thu hút rất đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống làm việc, do đó, vào thời điểm tiến hành điều tra, có một lượng lớn người lao động đang làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Việc không có mặt tại nơi ở tại thời điểm điều tra sẽ gây khó khăn cho điều tra viên trong công tác thu thập thông tin, nên nhiều trường hợp điều tra viên phải đến địa bàn điều tra vào ban đêm để thực hiện điều tra.
 
Để khắc phục những hạn chế này, BCĐ Tỉnh đã chỉ đạo BCĐ các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn huy động sự tham gia tích cực của toàn hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân tăng cường tuyên truyền đến các chủ kinh doanh, nhà trọ vận động công nhân tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ.

 
Bình Dương: Quyết tâm thực hiện thành công Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ông Mai Hùng Dũng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương,
Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bình Dương
 
Phóng viên: Với việc thực hiện điều tra dân số và nhà ở bằng CAPI và Webform, xin Ông cho biết Ban chỉ đạo Tỉnh đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng bước vào cuộc TĐT 2019?
 
Ông Mai Hùng Dũng: Vì đây cuộc Tổng điều tra đầu tiên sử dụng 2 hình thức thu thập thông tin mới CAPI Webform nên để chuẩn bị tốt cho công tác điều tra, BCĐ Tỉnh đã chỉ đạo BCĐ các cấp triển khai kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm vận động nhân dân hưởng ứng tích cực cho cuộc Tổng điều tra, thông qua nhiều hình thức, phương tiện truyền thông khác nhau như: Báo in, báo điện tử của địa phương; Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân các cấp; Trang thông tin điện tử, bảng điện tử LED của Cục Thốngtỉnh; Loa phát thanh Tỉnh…
 
Bên cạnh đó, BCĐ tỉnh Bình Dương hướng dẫn BCĐ cấp huyện, cấp tuyển chọn lực lượng điều tra viên, tổ trưởng đảm bảo theo tiêu chuẩn của Phương án TĐT 2019 quy định; Nghiêm túc triển khai tập huấn nghiệp vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin cho các BCĐ huyện, xã, các điều tra viên tổ trưởng tổ điều tra; Tiến hành phân công trách nhiệm kiểm tra, giám sát cho các thành viên của BCĐ tỉnh các giám sát viên tỉnh trên Trang tác nghiệp Tổng điều tra.
 
Để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, BCĐ tỉnh Bình Dương đồng thời yêu cầu BCĐ các cấp phải bám sát kế hoạch số 89/KH-BCĐT của BCĐ Tỉnh về Kế hoạch Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0h ngày 01/4/2019. Đến nay, công tác chuẩn bị của Tỉnh đã hoàn tất, sẵn sàng cho tiến hành TĐT. Với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các ngành và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, tỉnh Bình Dương quyết tâm thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
 
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Ông!

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top