Theo các chuyên gia, Việt Nam đang có cơ hội lớn để du lịch tàu biển phát triển góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Với đường bờ biển dài và có hơn 4.000 hòn đảo, bãi đá ngầm, nhiều vịnh, bãi biển đẹp, nhiều cảng nước sâu cho phép các tàu lớn neo đậu sát bờ. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trên tuyến giao thương hàng hải nhộn nhịp, kết nối với nhiều nước có lượng khách tàu biển lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch tàu biển. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch biển đảo là ưu tiên số 1. Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành du lịch tàu biển Việt Nam liên tục ghi nhận những tín hiệu khả quan. Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, Việt Nam đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, lượng khách đến bằng đường biển đạt 44.900 lượt. Việc đưa Việt Nam vào hành trình của các hãng tàu lớn như: Royal Caribbean, MSC Cruises, Costa Cruises... không chỉ giúp du lịch Việt Nam đa dạng hóa nguồn khách mà còn thu hút được du khách quốc tế có mức chi tiêu cao.
Tuy nhiên, bên cạnh các tiềm năng, phát triển du lịch tàu biển Việt Nam còn có những khó khăn như về hạ tầng cảng du lịch, nguồn nhân lực thiếu và yếu, hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được chú trọng, phần lớn du khách tàu biển chỉ tham quan trong vài giờ rồi rời đi, mà chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo, làm giảm giá trị kinh tế mang lại.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tàu biển, thời gian tới, Việt Nam cần sớm xây dựng hệ thống cảng tàu khách chuyên dụng tại các thành phố ven biển trọng điểm để nâng cao năng lực đón tiếp và phát triển dịch vụ hậu cần. Xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tăng trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực, giải trí cao cấp cho khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần đơn giản hóa thủ tục, quy trình xuất nhập cảnh và đẩy mạnh truyền thông để nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách toàn cầu. Đ ẩy mạnh hợp tác với các hãng tàu lớn để đưa Việt Nam vào hành trình du lịch quốc tế, thu hút nhiều tàu khách cập bến; tổ chức các hội nghị, hội thảo thu hút các nhà đầu tư, hãng tàu lớn. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ cảng biển có trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ tốt để nâng cao chất lượng dịch vụ./.
PV