Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên sân nhà

03/09/2024 - 06:29 AM

Sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đây không chỉ là khẩu hiệu mà đi vào cuộc sống, tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%. Sản phẩm hàng hóa Việt ngày càng được cải thiện cả về chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì sản phẩm với giá thành sản phẩm hợp lý được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn và tin dùng.

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đi vào cuộc sống  tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên sân nhà

Tại một số siêu thị, tỷ lệ hàng Việt áp đảo hàng ngoại nhập được trưng bày tại hệ thống quầy kệ ngày càng đa dạng về mẫu mã. Qua khảo sát của Hội Doanh nghiệp (DN) cho thấy, hàng Việt Nam chất lượng cao, đa số người bán đánh giá sản phẩm của DN đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47%, giá bán cạnh tranh 39%. Trên 50% đánh giá DN có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Đặc biệt, nắm bắt cơ hội hàng Việt mang lại, từ đầu năm 2024 nhiều DN bán lẻ nội trở lại mở rộng thị phần.

Trước đó để đánh giá sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã triển khai thăm dò dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động này vào tháng 9/2022. Kết quả cho thấy, có 94% người được hỏi cho rằng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã ít nhiều có hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam; 80% cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm tốt các nhiệm vụ như: khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; khơi dậy ý chí tự lực tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; cổ vũ và khơi dậy tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm Việt Nam, các thương hiệu Việt Nam uy tín đã được đẩy mạnh; thị trường trong nước và thị trường quốc tế, đặc biệt các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại ngày cáng được phát triển mở rộng; Phát triển thương mại điện tử, kết hợp hài hòa giữa các kênh thương mại hiện đại và phương thức phân phối truyền thống; Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam; Tạo ra sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động...

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng hiệu quả, tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên sân nhà trong thời gian tới các DN Việt cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và phát triển các kênh phân phối hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng cần tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá lại tình hình triển khai chương trình để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung phù hợp; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng./.

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đi vào cuộc sống  tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên sân nhà 1

PV

 
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top