Đà Nẵng đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới

31/05/2022 - 02:25 PM

Trong 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng. Bước sang năm 2022, Đà Nẵng với quyết tâm đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới đưa ngành du lịch phục hồi trở lại và phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động cho thấy bước khởi đầu cho sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng dần hiện hữu.

Du lịch của TP. Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực

Đầu tháng 4 TP. Đà Nẵng công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2022 với chủ đề “Hãy đến và tận hưởng những điều thú vị - Enjoy Danang”. Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ ngày hôm nay (7/4) đến 31/5 tới; giai đoạn 2 từ ngày 1/7 – 15/8. Chương trình gồm 8 gói sản phẩm chính như gói sản phẩm nghỉ dưỡng trải nghiệm Đà Nẵng; gói sản phẩm kích cầu liên kết đường bay Hải Phòng - Đà Nẵng; các gói nghỉ dưỡng nâng cao sức khoẻ, gói nghỉ dưỡng và chơi golf, gói vui chơi giải trí tại các điểm tham quan, vui chơi giải trí tại Bà Nà, Mikazuki, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài

Ngoài ra, du lịch Đà Nẵng còn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc để mang lại các trải nghiệm hấp dẫn, mới cho du khách trong đó có thể kể đến hoạt động sản phẩm du lịch mới như: Tạo thêm điểm vui chơi giải trí về đêm như phố du lịch An Thượng và bãi biển đêm Mỹ An

 Đà Nẵng đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Theo Tổng cục Thống kê, việc ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, du lịch Đà Nẵng được kỳ vọng tạo nên những mốc son mới sau giấc ngủ dài bởi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh, an toàn cho điểm đến, Đà Nẵng cũng ban hành kế hoạch xúc tiến quảng bá, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến thành phố trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp đã có những đóng góp quan trọng, ý nghĩa trong khôi phục và phát triển du lịch. Hầu hết các điểm du lịch đã được đưa vào khai thác trở lại, đặc biệt là Bà Nà Hills. Lượng khách đến Bà Nà Hills tăng mạnh đã khẳng định sức hút của nơi đây nói riêng và Đà Nẵng nói chung đối với du khách.

Doanh thu dịch vụ ưu trú và ăn uống tháng 5 năm 2022 ước đạt 1.719 tỷ đồng, tăng 10,4% so với tháng trước và gấp hơn 1,9 lần so với tháng cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú ước đạt 565,2 tỷ đồng, tăng 14,6% so với tháng trước, gấp gần 5,9 lần cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 1.153,8 tỷ đồng, tăng 8,59% so với tháng trước và tăng 44,4% so với cùng kỳ. Nhìn chung, các dịch vụ ăn uống ngoài gia đình đã hoàn toàn trở lại trạng thái bình thường.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 6.384,6 tỷ đồng, bằng 98,0% so với cùng kỳ năm 2021. Trong dó, doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 1.854,9 tỷ đồng, tăng 11,2%; doanh thu ăn uống đạt 4.529,7 tỷ đồng, bằng 93,5% cùng kỳ năm 2021.

Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 5 năm 2022 ước đạt 308,5 nghìn lượt, tăng 25,1% so với tháng trước và gấp 4,3 lần cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 10,8 nghìn lượt, tăng 42,8% so với tháng trước, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ, sau thời gian dài nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đông đảo người dân đã lựa chọn du lịch nội địa, khách du lịch trong nước tháng 5/2022 ước đạt 297,7 nghìn lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và gấp 4,8 lần so với tháng cùng kỳ năm 2021. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 861,1 nghìn lượt, bằng 90,9% cùng kỳ. Số ngày lưu trú bình quân tính chung cho khách ngủ qua đêm 5 tháng ước đạt 2,96 ngày/lượt khách, trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,85 ngày/lượt; khách trong nước 3,01 ngày/lượt.

Doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch tiếp tục tăng cao, ước tính tháng 5 năm 2022 đạt 149,5 tỷ đồng, tăng 7,3% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch ước đạt 401 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2021

Nhìn chung, kết quả hoạt động của ngành du lịch Đà Nẵng trong 2 tháng đầu của quý II/2022 cho thấy, bước khởi đầu cho sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng dần hiện hữu. Tuy nhiên, để đưa du lịch Đà Nẵng trở lại thời kỳ trước khi dịch bệnh xảy ra, mục tiêu trước mắt là tăng cường thu hút du khách trong dịp hè cao điểm sắp tới. Thành phố cần lên kế hoạch phối hợp cộng đồng doanh nghiệp tổ chức thêm nhiều sự kiện hấp dẫn và kiến tạo các sản phẩm mới đẳng cấp để thu hút du khách.

Đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới

Đà Nẵng là thành phố sở hữu các lợi thế về cảng biển, sân bay quốc tế, cửa ngõ đi đến với các di sản thế giới ở miền Trung. Đặc biệt là việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch song song với sự ra đời của hàng loạt các khu nghỉ dưỡng cao cấp, những sự kiện lễ hội văn hóa, thể thao mang tầm vóc quốc tế thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của du khách. Từ đó, giúp cho thương hiệu du lịch Đà Nẵng dần được khẳng định trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Hoạt động du lịch của TP. Đà Nẵng trong bối cảnh bình thường mới có nhiều chuyển biến tích cực. Thành phố đã làm tốt công tác tiêm phủ vắc - xin cho người dân. Cùng với đó, nhiều hoạt động chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ việc đón tiếp du khách một cách an toàn cũng được tiến hành. Du lịch Đà nẵng cũng chú trọng nghiên cứu mở thêm nhiều sản phẩm du lịch mới và “làm mới” sản phẩm du lịch đang có nhằm thu hút khách du lịch

Năm 2022, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu; rà soát, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án trọng tâm thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với các điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố. Đồng thời, tập trung khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm "chủ động - thích ứng - linh hoạt" và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch; thực hiện một số nội dung thí điểm và chuẩn bị sản phẩm du lịch mới để thu hút khách

Đà Nẵng gần như là địa phương tiên phong về chuyển đổi số trên lĩnh vực du lịch. Từ hơn 5 năm trước, bên cạnh các ứng dụng nổi bật để giải đáp thông tin, tư vấn du khách, Trung tâm cũng đã đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến trên nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram, sau này là TikTok với hàng chục nghìn người đăng ký theo dõi. Mới đây nhất Sở Du lịch đã công bố ra mắt ứng dụng VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ http://vr360.danangfantasticity. com, nâng cấp nhiều tính năng ưu việt để phục vụ du khách.

Để đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch Đà Nẵng mục tiêu trước mắt là tăng cường thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng trong dịp hè cao điểm, thành phố sẽ phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp, điển hình như: Tập đoàn Sun Group, tổ chức thêm nhiều sự kiện hấp dẫn và kiến tạo các sản phẩm mới đẳng cấp như: chuỗi sự kiện Carnival đường phố SunFest các đêm cuối tuần; Đại nhạc hội Take me to the sun quy tụ nhiều tên tuổi ca sỹ tên tuổi; Lễ hội EDM với sự tham dự của những DJ nổi tiếng thế giới… Cùng với đó, Sun World Ba Na Hills cũng sẽ từng bước đưa vào hoạt động thêm các hạng mục công trình và show diễn mới như: Quảng trường Nhật thực, show Bông hồng vàng, show Piano bay…

Ngoài ra, TP Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu để khai thác phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, ưu tiên nguồn lực đầu tư công đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch trong ngắn hạn và dài hạn

Các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, áp dụng các mô hình phục vụ hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in online, hệ thống tự check-out và trả chìa khóa nhanh, thanh toán trực tuyến; chatbot; cập nhật xu hướng, thị hiếu khách du lịch và tình hình thực tế để hoàn thiện, nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp.

Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành du lịch; rà soát, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án trọng tâm thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch chung gồm: Đề án cơ cấu lại ngành du lịch Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025, Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng và các chương trình, kế hoạch triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 và Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị.../.

Trang Nguyễn

 

 

 


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top