Hội nghị triển khai kế hoạch công tác ngành Thống kê Thừa Thiên Huế năm 2022

18/01/2022 - 02:27 PM
Ngày 15/1/2022, Cục Thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Ngô Liều, Cục trưởng Cục Thống kê Thừa Thiên Huế đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Báo cáo cho biết: Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, song với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, toàn ngành Thống Thừa Thiên Huế đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, kế hoạch công tác của năm. Các cuộc điều tra trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện nghiêm túc theo phương án qui định, kết quả số liệu đầu ra đảm bảo phản ánh đúng thực trạng.
 
Hội nghị triển khai  kế hoạch công tác ngành Thống kê Thừa Thiên Huế năm 2022

Đặc biệt với Tổng điều tra kinh tế năm 2021, nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ thống nhất từ trung ương đến địa phương, từ tỉnh đến huyện, sự quan tâm tạo điều kiện kịp thời của chính quyền các cấp trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo; sự phối hợp, vào cuộc các sở, ngành trên địa bàn tỉnh; công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tích cực…đã giúp Tổng điều tra kinh tế được tiến hành thuận lợi, đạt tiến độ, chất lượng, phần lớn các đối tượng điều tra đều nghiêm túc thực hiện kê khai thông tin với tinh thần hợp tác tốt.  

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương, trong nước nhiều biến động do tác động khó lường của dịch bệnh đòi hỏi báo cáo nhanh kinh tế - xã hội của ngành Thống kê phải đáp ứng yêu cầu phản ánh đầy đủ, trung thực diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn… Các phòng nghiệp vụ đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ, phối hợp với các sở, ban ngành từng bước triển khai chương trình công tác của Tổng cục và kế hoạch công tác địa phương, đảm bảo báo cáo kinh tế - xã hội đạt thời gian, chất lượng, phản ánh đúng tình hình thực tế, được giải trình rõ ràng, không chạy theo thành tích…Bên cạnh đó, Cục cũng chủ động thực hiện rà soát, đánh giá đầy đủ năng lực sản xuất kinh doanh nội tại, những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động kinh tế và an sinh xã hội, từ đó đánh giá thiệt hại do dịch gây ra qua từng quý, xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2021 để báo cáo UBND tỉnh, kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp tham mưu lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành nền kinh tế - xã hội.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, công tác kế hoạch tài chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công tác cán bộ, thi đua khen thưởng; chăm lo đời sống cho công chức, người lao động… cũng được Cục triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Kết thúc năm 2021, toàn Ngành thống kê Thừa Thiên Huế có 69 cá nhân và 16 tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 07 Tập thể Lao động xuất sắc; 04 tập thể và 06 cá nhân được Bằng khen Bộ trưởng; 02 tập thể và 05 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài ra, trong năm 2021, có 02 tập thể và 09 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng về điển hình tiên tiến ngành Thống kê giai đoạn 2015-2020; 02 cá nhân được đề nghị Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Bên cạnh những mặt đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong hoạt động công tác toàn ngành như: Công tác dự báo còn yếu do chưa khai thác tốt số liệu đầu vào, phương pháp tiếp cận mô hình phân tích dự báo còn hạn chế, cán bộ còn thiếu trang bị về kiến thức.

Công chức Thống kê tại các đơn vị trực thuộc theo thời gian đã giảm về số lượng song chưa tuyển dụng bổ sung kịp thời, dẫn đến mỗi công chức ở các phòng, Chi cục phải kiêm nhiều phần nghiệp vụ khác nhau, tăng áp lực công việc, ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng công việc.

Nguồn kinh phí đào tạo được cấp hạn hẹp nên đơn vị gặp khó khăn trong việc cử người tham gia các lớp bồi dưỡng...Theo đó, Cục cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, củng cố đội ngũ công chức, qui hoạch, bồi dưỡng cán bộ nguồn...

Trong kế hoạch công tác năm 2022, nhiệm vụ trong tâm của Cục đó là: Bám sát kế hoạch công tác của Tổng cục Thống kê năm 2022, Nghị quyết, chương trình mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; bám sát các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và chính quyền các cấp để biên soạn báo cáo phân tích tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn sát thực tế. Phổ biến thông tin thống kê theo qui định bảo đảm tính trung thực, khách quan, đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thông tin thống kê của các đối tượng sử dụng trong và ngoài nước. Tăng cường công tác biên soạn các báo cáo phân tích chuyên đề trên cơ sở dữ liệu của các cuộc điều tra, tổng điều tra…

Tại Hội nghị, sau lễ ký giao ước thi đua, thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Tổng cục Thống kê, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến đã trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến đánh giá cao những nỗ lực và thành tích mà tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động toàn Ngành Thống kê Thừa Thiên Huế đã đạt được trong năm 2021 và tin rằng, đây sẽ là động lực để Cục Thống kê Thừa Thiên Huế tiếp tục hoàn thành xuất sắc mục tiêu kế hoạch của năm 2022 như Phương hướng nhiệm vụ công tác đã đặt ra./.
 
P.V (Theo nguồn tin Cục Thống kê tỉnh Thừa Thiên - Huế)

 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top