Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019

15/07/2019 - 04:10 PM
Sáng ngày 11/7/2019 tại Hà Nội, theo đúng kế hoạch đề ra trong Tổng điều tra Dân số và nhà ở 2019 (TĐTDS), Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương (BCĐTƯ) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ TĐTDS. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban BCĐTƯ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì Hội nghị, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Phó Trưởng ban thường trực BCĐTƯ Nguyễn Chí Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), Phó Trưởng ban BCĐTƯ Nguyễn Bích Lâm.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019

 
Đến dự tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành là ủy viên BCĐTƯ, Phó Chủ tịch UBND một số tỉnh, thành phố là Trưởng ban chỉ đạo TĐT tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quanliên quan cùng đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí. Về phía tổ chức quốc tế, có bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
 
Tham dự tại điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BCĐ TĐTDS cấp tỉnh, cấp huyện; văn phòng BCĐ TĐTDS cấp tỉnh, cấp huyện; lãnh đạo Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, cuộc TĐT Dân số và nhà ở 2019 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có kết quả sơ bộ được công bố nhanh hơn 1 năm so với lần TĐT trước vào năm 2009. Đây cũng là lần đầu tiên TCTK ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào thực hiện các quy trình thu thập, tổng hợp và xử lý số liệu. Nhờ việc áp dụng công nghệ, cuộc TĐT đã được triển khai nhanh hơn, hiệu quả và khoa học hơn. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu BCĐTƯ tiếp tục hỗ trợ cho BCĐ cấp tỉnh, đồng thời thực hiện tổng hợp số liệu, biên soạn báo cáo chính thức đặc biệt là báo cáo đánh giá, phân tích chuyên sâu.
 
Báo cáo công tác tổ chức thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, với việc bám sát tinh thần đổi mới mạnh mẽ, cải cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra, TĐT được thực hiện thành công với nhiều đổi mới quan trọng như: Cải tiến phương pháp điều tra, ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp đột phá nâng cao chất lượng về số liệu, rút ngắn thời gian điều tra công bố sớm kết quả, sử dụng hiệu quả nguồn lực. Kết quả cuộc TĐT đã nâng cao vị thế của ThốngViệt Nam trong cộng đồng thống kê thế giới, khi là một trong ít quốc gia thực hiện phiếu điện tử di động (CAPI) trong điều tra (chiếm 99,9%).
 
Công bố kết quả của cuộc Tổng điều tra, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, tính đến 0h, ngày 1/4/2019, dân số Việt Nam đạt 96.208.984 người, trong đó dân số nam là 47.881.061 người (chiếm 49,8%) và dân số nữ là 48.327.923 người (chiếm 50,2%). Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 3 Đông Nam Á và xếp thứ 15 trên thế giới, tăng 10.361.987 người so với năm 2009. Tỷ lệ tăng dân số bình quân giai đoạn 2009-2019 là 1,14%/năm giảm nhẹ so với giai đoạn 10 năm trước (1,18%/năm)…
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được xem Video về quá trình thực hiện Tổng điều tra “Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2019: Để không ai bị bỏ lại phía sau”; video về kết quả chủ yếu của Tổng điều tra năm 2019 nghe 6 tham luận của đại diện BCĐ Tổng điều tra của một số bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...
 
Kết thúc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực và sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức thực hiện của BCĐTƯ, Cơ quan thường trực đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê đã phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thành công cuộc TĐT, nhất là việc đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thu thập và bảo vệ dữ liệu. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm tổng kết để đề xuất, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể làm tốt trong cuộc TĐT này./.
 

M.T


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top