Hội thảo Định hướng phát triển thống kê xã hội và môi trường tại Việt Nam đến năm 2045

22/02/2021 - 03:51 PM
Chiều ngày 22/2/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến về Định hướng phát triển thống kê xã hội và môi trường tại Việt Nam đến năm 2045. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các Phó Tổng cục trưởng TCTK: Phạm Quang Vinh, Nguyễn Trung Tiến; các chuyên gia trong và ngoài nước; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK; các bộ, ngành liên quan và một số tổ chức quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, ngày 18/10/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong 10 năm qua, Thống kê Việt Nam luôn bám sát vào mục tiêu và nội dung trong chương trình hành động của Chiến lược Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, chủ động, sáng tạo vượt mọi khó khăn để tổ chức thực hiện thành công Chiến lược.

 
Hội thảo Định hướng phát triển thống kê xã hội và môi trường tại Việt Nam đến năm 2045

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu khai mạc Hội thảo

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục khắc phục những hạn chế, vượt qua thách thức, khẳng định vai trò của mình trong việc hoạch định các chủ trương, đường lối, chính sách và giám sát, đánh giá quá trình phát triển đất nước, TCTK đang triển khai xây dựng Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong lộ trình xây dựng Chiến lược giai đoạn mới, việc nghiên cứu xu hướng thống kê thế giới và xác định các định hướng chính trong Chiến lược phát triển Thống kê giai đoạn tiếp theo là rất quan trọng, đặc biệt là lĩnh vực thống kê xã hội và thống kê môi trường.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cũng chia sẻ, việc phân chia rạch ròi ranh giới giữa các hoạt động thống kê kinh tế và các hoạt động thống kê xã hội, thống kê môi trường là rất khó khăn, bởi hầu hết các số liệu thống kê trong các lĩnh vực này đều có mối liên hệ với nhau. Tuy nhiên, vẫn cần phải đánh giá một cách rõ ràng, riêng biệt nhưng đồng thời xem xét trong mối quan hệ tác động lẫn nhau và quan hệ tổng thể, gắn kết giữa các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội và môi trường.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã trình bày một số nội dung quan trọng: Chiến lược Thống kê Việt Nam, các xu hướng quốc tế và kinh nghiệm từ Thống kê Đan Mạch; Chiến lược phát triển Thống kê xã hội và môi trường Việt Nam giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội thảo đã nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến từ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Bài trình bày về các xu hướng quốc tế và kinh nghiệm từ Thống Đan Mạch của ông Niels Plough - Vụ trưởng Vụ Thống kê Xã hội và bà Charlotte Juul Hansen, Cố vấn trưởng, tư vấn quốc tế đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Bài trình bày đã đặc biệt nêu rõ những trọng tâm chiến lược tại Đan Mạch và trọng tâm chiến lược toàn cầu, trong đó nêu rõ tính hiệu quả trong phối hợp với nhà cung cấp hệ thống hành chính khu vực công, tăng cường tính hợp tác với người sử dụng dữ liệu hay việc tiếp cận dữ liệu, cả dữ liệu hành chính và dữ liệu cá nhân... Bài trình bày của chuyên gia Nguyễn Phong, nguyên Vụ trưởng Vụ Thống kê Xã hội và Môi trường - Tổng cục Thống kê về Chiến lược phát triển thống kê xã hội và môi trường Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã có những nhận xét, đánh giá khá chi tiết về thực trạng thống kê xã hội môi trường đến năm 2020, trong đó, nêu rõ những hạn chế, bất cập. Chiến lược cũng đưa ra mục tiêu cụ thể, đề xuất quan điểm phát triển, các mục tiêu cụ thể và các nhiệm vụ. Bài trình bày đã nhận được được các góp ý chất lượng của các chuyên gia từ cách thức tiếp cận mục tiêu phát triển đến năm 2030, 2045, đề xuất giải pháp, chương trình hành động, cũng như các vấn đề liên quan đến mục tiêu cụ thể, tính khả thi của các mục tiêu, nhấn mạnh vai trò của sử dụng nguồn dữ liệu từ hồ sơ hành chính... 

 
Hội thảo Định hướng phát triển thống kê xã hội và môi trường tại Việt Nam đến năm 2045 1

Toàn cảnh Hội thảo

Kết luận Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, đồng thời đề nghị đơn vị chủ trì, tổ biên soạn và các đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung, tiếp thu những nội dung các đại biểu góp ý tại hội thảo nhằm khẩn trương hoàn thiện nội dung Chiến lược. Bà Nguyễn Thị Hương cũng đặc biệt nêu rõ các đơn vị có liên quan cần rà soát, xem xét định hướng, triển khai các công việc ngay từ năm 2021 và hướng tới năm 2025 trong việc cải thiện các chỉ tiêu về xã hội môi trường; Đồng thời, xây dựng và kiện toàn hệ thống thông tin thống kê quốc gia ở Trung ương, Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố theo hướng kết nối giữa hệ thống thông qua những công cụ, quy định có tính pháp lý; nhấn mạnh yếu tố khai thác dữ liệu từ hồ sơ hành chính với các cơ quan thống kê Nhà nước theo hướng kết nối hai chiều; cần quan tâm đến người sử dụng thông tin... Những yếu tố này cần được thể hiện rõ trong định hướng Chiến lược cụ thể về thống kê xã hội và môi trường giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045./.
 
Thu Hường
 
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top