Hội thảo trực tuyến khu vực về rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025

10/08/2020 - 10:48 AM
Trong 03 ngày từ ngày 10-12/8/2020, Ủy ban điều phối kết nối ASEAN (ACCC) phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội thảo trực tuyến khu vực về Rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN (MPAC) 2025.

Với vai trò Chủ tịch Ủy ban Hệ thống Thống kê cộng đồng ASEAN (ACSS), Tổng cục Thống kê (TCTK) tham dự hai phiên họp trực tuyến: Phiên họp toàn thể và thiết lập một mạng lưới dữ liệu mở trong 02 ngày từ 11-12/8/2020.

Tham dự các phiên họp, về phía TCTK có Ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng TCTK; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị thuộc TCTK.

 
Hội thảo trực tuyến khu vực về rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025

Đầu cầu trực tuyến tại TCTK do Ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng TCTK
làm trưởng đoàn

Tại phiên họp toàn thể, các đại biểu tham dự đã nghe đại diện bộ phận kết nối ASEAN và các chuyên gia tư vấn dự án đánh giá giữa kỳ của MPAC 2025 trình bày một số nội dung chính: Tổng quan và giới thiệu các mục tiêu của Hội thảo; Tổng quan về Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025; Tác động tiềm năng của MPAC 2025 và ảnh hưởng của Covid-19; Các phát hiện tạm thời của đánh giá giữa kỳ (MTR); các sáng kiến MTR qua các khu vực: Cơ sở hạ tầng bền vững, logistics liền mạch…

Hiện nay, ACCC đang thực hiện một đánh giá giữa kỳ MTR của MPAC 2025 để thẩm định sự tiến bộ của nó nhằm mục đích hỗ trợ cho tầm nhìn kết nối ASEAN 2025 cho cuộc họp thứ 27 của Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) trong tháng 11/2020.

Các phân tích MTR bao trùm 15 sáng kiến trong MPAC 2025 tập trung vào 5 khu vực chiến lược: Cơ sở hạ tầng bền vững; đổi mới kỹ thuật số; Logistics liền mạch; xuất sắc quy định; vận động nhân dân.

Mục tiêu của MTR là phát triển các khuyến nghị và cơ hội để các bên liên quan chính của MPA 2025 đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong việc cải thiện hiệu quả thực hiện và hoạt động, đồng thời tăng cường các quá trình thực hiện sẽ chuyển tiếp đến 2025. 
 
Hội thảo khu vực nhằm mục đích tập hợp các bên liên quan chính của MPAC 2025 để chia sẻ những phát hiện tạp thời của MTR và thu thập đầu vào, phản hồi và đề xuất về các khuyến nghị sơ bộ để tăng cường thực hiện.

 
Hội thảo trực tuyến khu vực về rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 1

Hình ảnh tại một số đầu cầu trực tuyến

Trong ngày 11/8/2020, TCTK sẽ tiếp tục tham gia phiên họp sáng kiến 6: Thiết lập mạng lưới dữ liệu mở ASEAN. Sáng kiến này hiện vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch nhưng một số biện pháp thực hiện chính (KIM) đã được hoàn thành bởi những nỗ lực của ACSS như: Thiết lập khung triển khai dữ liệu mở ACSS bao gồm phương pháp đánh giá, danh sách các chỉ số thống kê ASEAN và công cụ đánh giá để đánh giá tính mở và mức độ bao phủ của một phần danh sách các số liệu thống kê ASEAN được lựa chọn trên trang web ASEANstats và ASM NSOS NSOs, theo Kế hoạch chiến lược sáng kiến dữ liệu cho Thống kê.

Một số khuyến nghị được nhấn mạnh cho sáng kiến 6 gồm: Tăng cường liên kết cấp ngành; xác định cơ quan chủ trì thực hiện dài hạn cho sáng kiến; tăng cường thực hiện trong nước; nâng cao tính bền vững của các sáng kiến MPAC 2025.

Với nhiều phiên họp khác nhau, Hội thảo rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 mong muốn đạt được các kết quả: Giới thiệu tóm tắt các bên liên quan về tiến độ, lý do hiệu suất, mối liên kết và khuyến nghị để tăng cường thực hiện MPAC 2025; Thu thập thông tin phản hồi những phát hiện tạm thời, các khuyến nghị sơ bộ và các khía cạch và khu vực đề xuất cho MTR để nghiên cứu sâu hoặc tăng cường trong báo cáo cuối cùng; Phát triển lộ trình rõ ràng để tăng cừng thực hiện cho mỗi sáng kiến MPAC 2025.

 
Tin, ảnh: Thu Hường

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top