Hội thảo về Phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020

03/09/2019 - 11:23 AM
Ngày 08/8/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức Hội thảo Phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020 với sự chủ trì của ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng TCTK; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Cục Thống kê tỉnh, thành phố; đại diện Tổng cục Thuế.
 
Hội thảo về Phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020
 
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm phát biểu tại Hội thảo - Ảnh:Bích Ngọc

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, Vụ Thống kê Công nghiệp đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ trì xây dựng dự thảo Phương án điều tra Doanh nghiệp năm 2020. Đây là cuộc điều tra được ngành Thống kê triển khai hàng năm, tuy nhiên, phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020 có một số điểm thay đổi so với các năm trước. Cụ thể: Thu thập thông tin bổ sung 02 chuyên đề về Cách mạng công nghiệp 4.0 và logistics; Bổ sung một số thông tin và cắt giảm một số chỉ tiêu so với năm trước; Ứng dụng công nghệ thông tin triệt để trong điều tra,…
 
Hội thảo dành lượng lớn thời gian để đại biểu thảo luận, trao đổi, đưa ra các ý kiến về vấn đề liên quan đến nội dung của phương án điều tra.
 
Trên cơ sở các nguyên tắc xây dựng Phương án điều tra là sử dụng triệt để công nghệ thông tin; chỉ thu thập thông tin thực sự cần thiết; không điều tra bỏ sót… kết luận Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm yêu cầu: Cuộc Điều tra Doanh nghiệp năm 2020 tập trung khai thác dữ liệu cơ sở hành chính của Tổng cục Thuế và sử dụng hình thức thu thập thông tin chủ yếu là Webform và CAPI; Cần thiết triển khai công việc rà soát doanh nghiệp tại các địa bàn trước khi tiến hành điều tra; Các vụ nghiệp vụ rà soát kỹ nội dung phương án điều tra, phiếu điều tra, biểu mẫu điều tra, đặc biệt là đối với các nội dung mới là logistics và CMCN 4.0, đảm bảo yêu cầu về tính logic; Rà soát kỹ lại thời điểm điều tra, thời gian điều tra cần rút ngắn lại; Chuẩn bị kỹ về cơ sở hạ tầng để đảm bảo ứng dụng CNTT trong điều tra; Nghiên cứu định mức và hình thức thanh toán hợp lý, đặc biệt khi thực hiện hình thức điều tra Webform.
 
Những ý kiến trao đổi và kết luận của Lãnh đạo Tổng cục tại buổi Hội thảo là cơ sở để Vụ Thống kê Công nghiệp hoàn thiện Phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020. Đây là công việc quan trọng để chuẩn bị cho Tổng điều tra Kinh tế sẽ được thực hiện vào năm 2021 với chủ trương áp dụng tối đa công nghệ thông tin trong điều tra và xử lý dữ liệu.
 
Trước đó, chiều ngày 29/7/2019, TCTK cũng đã tổ chức Hội thảo góp ý Phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020 với sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh cùng sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến và lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Tổng cục nhằm đóng góp ý kiến cho phương án Điều tra Doanh nghiệp năm 2020. /.
B.N

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top