Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I năm 2019

01/06/2019 - 11:03 AM
Sáng ngày 29/3/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức họp báo Công bố số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2019. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì buổi Họp báo. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộcquan TCTKđông đảo cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Hà Nội.
 
Tại buổi Họp báo, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK đã trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam quý I năm 2019. Theo đó, kinh tế - xã hội nước ta trong quý I năm 2019 tăng trưởng ấn tượng. Tổng sản phẩm trong nước quý I/2019 đạt mức tăng trưởng khá 6,79%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm 2017-2019. Cán cân thương mại hàng hóa duy trì mức xuất siêu, đạt 536 triệu USD. Thu hút khách quốc tế và đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khá. Thị trường trong nước nhìn chung ổn định, cung cầu hàng hóa được bảo đảm. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây, với 28.451 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tổng vốn đăng ký đạt 375,5 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 34,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm có xu hướng giảm dần. Năng lực sản xuất của nền kinh tế mở rộng, tạo đà cho kinh tế nước ta phát triển trong những quý tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế nước ta còn không ít khó khăn, hạn chế phải đối mặt, cụ thể: Tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp; Công nghiệp chế biến chế tạo mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao song khó duy trì mức độ tăng như cùng kỳ năm trước; Thời tiết hạn hán và dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân; Lạm phát của nền kinh tế có nguy cơ tăng do ảnh hưởng của giá xăng dầu. Ngoài ra, với độ mở lớn của nền kinh tế cùng tiến trình hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, nền kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động đan xen nhiều mặt với những diễn biến kinh tế thế giới ngày càng phức tạp như: Thương mại toàn cầu đang suy giảm, các nước đang cắt giảm chi tiêu, tăng trưởng được dự báo suy giảm…
 
Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực nhiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo TCTK và lãnh đạo một số Vụ nghiệp vụ đã dành thời gian giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của phóng viên và làm rõ một số vấn đề liên quan đến số liệu thống kê kinh tế - xã hội cả nước quý I/2019./.
P.V
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top