Khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024: Tăng gần 4% so với trước dịch Covid-19

31/05/2024 - 09:07 AM
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 được các địa phương trên cả nước đẩy mạnh, thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 5/2024, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,4 triệu lượt, giảm 10% so với tháng Bốn nhưng tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2023. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 6,3 triệu lượt người, chiếm 83,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 1,6 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,1 triệu lượt người, chiếm 14,2% và gấp 2,1 lần; bằng đường biển đạt 162,4 nghìn lượt người, chiếm 2,1% và gấp 3,2 lần.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%). Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc tính riêng trong tháng 5/2024 đạt 357 nghìn lượt, đã cao hơn cả khách Hàn Quốc (351 nghìn lượt).

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (529 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (350 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (289 nghìn lượt). Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia (214 nghìn lượt), Úc (213 nghìn lượt), Thái Lan (198 nghìn lượt), Campuchia (197 nghìn lượt), Ấn Độ (196 nghìn lượt).

 
Thị trường gửi khách hàng đầu 5 tháng đầu năm 2024 (nghìn lượt)

Về động lực tăng trưởng, thị trường châu Á có mức tăng trưởng rất tốt (73,3%) trong đó động lực chính từ khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+302,3%), Hàn Quốc (+48,1%), Nhật Bản (+41,7%), Đài Loan (+110,1%). Bên cạnh đó, các thị trường Đông Nam Á tăng trưởng tốt, như Indonesia (+117,8%), Philippines (+54,1%), Campuchia (+17,7%), chỉ có thị trường Thái Lan giảm 16,4%. Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 39,2%; Úc tăng 35,4%.

Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt (+57,1%) nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực và xuất nhập cảnh thông thoáng được áp dụng từ ngày 15/8/2023. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+31,6%), Pháp (+39,5%), Đức (+34,6%). Bên cạnh đó là Italia (+72,8%), Tây Ban Nha (+45,5%), Nga (+75,0%), Thụy Điển (+34,7%), Thụy Sỹ (+30,9%), Đan Mạch (+36,0%), Bỉ (+32,6%), Na Uy (+36,6%)...

 
Khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024
phân theo vùng lãnh thổ

Hoạt động du lịch sôi động đã kéo theo doanh thu du lịch tăng khá. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 296.300 tỉ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương tăng khá: Khánh Hòa tăng 26,4%; Quảng Ninh tăng 23,5%; Đà Nẵng tăng 22,2%; Hải Phòng tăng 14,9%; Hà Nội tăng 12,4%; Cần Thơ tăng 11,5%; TP.HCM tăng 8,0%.

Doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 24.200 tỉ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước: Đà Nẵng tăng 52%; TP.HCM tăng 46%; Hà Nội tăng 44,6%; Quảng Ninh tăng 18%.

 
Thu Hường
 
 
 
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top