03/06/2019
Hệ thống chính sách trong phát triển chuyển đổi HTX kiểu cũ sang kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 sau 4 năm cho thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật cơ bản đã được ban hành đồng bộ. Các hoạt động triển khai và văn bản bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển kinh tế tập thể được các địa phương quan tâm, tổ chức thực hiện hiệu quả. Công tác hướng dẫn, triển khai thi hành Luật được thực hiện sâu rộng trên cả nước, định hướng hoạt động các HTX theo đúng xu thế và bản chất phục vụ thành viên, không hạn chế quy mô và sự phát triển. Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần khuyến khích, tạo điều kiện cho các HTX phát triển. Công tác quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể ngày càng được quan tâm, bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, HTX dần được kiện toàn.
30/05/2019
Được coi là xương sống cho sự phát triển công nghiệp cũng như nền kinh tế đất nước, song đến nay, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam mới chỉ sản xuất ở giai đoạn hạ nguồn, chưa phát triển được chuỗi sản xuất trong nước và quốc tế. Để Việt Nam trở thành “công xưởng lớn” của thế giới và là điểm tựa cho nhiều tập đoàn lớn xuyên quốc gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh tại khu vực và trên toàn cầu, trong thời gian tới, ngành công nghiệp hỗ trợ cần phải đổi mới nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam được xác định là một trong những mục tiêu lớn trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong xu thế nền kinh tế Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt, các chính sách của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô và cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện; số lượng các loại phương tiện giao thông tiếp tục tăng cao, thị trường ô tô có nhiều tiềm năng phát triển… đã tạo động lực tốt để ngành công nghiệp ô tô khởi sắc trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (Khóa X), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có 8 năm (2010-2018) đi vào triển khai và thực hiện. Đến nay, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ tại nhiều địa phương trong cả nước. Kinh tế - xã hội khu vực nông thôn có nhiều đổi thay rõ nét, kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ; hơn 20 nghìn mô hình phát triển sản xuất đã tạo nên động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn, sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng, đời sống của đại đa số nông dân được nâng cao.
23/05/2019
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2018 tăng 7,08%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008 và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,7% ). Trong đó, khu vực công nghiệp xây dựng có mức đóng góp cao nhất, tới 48,6% (riêng ngành công nghiệp là 39,5%). Điều này khẳng định công nghiệp là một trong những ngành quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước ta hiện nay.
Trong những năm gần đây, công tác điều hành, kiểm soát lạm phát của nước ta rất thành công với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá. Công tác dự báo được tăng cường, khá sát với biến động của từng tháng. Các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực và chủ động trong triển khai công tác quản lý, điều hành giá, phối hợp kịp thời giữa các cơ quan như: Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để đề xuất với Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá các kịch bản điều hành giá các mặt hàng quan trọng, thiết yếu như dịch vụ y tế, xăng dầu, điện… phù hợp trong từng giai đoạn.
20/05/2019
Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Đóng góp vào thành tựu đó phải kể đến vai trò không nhỏ của khu vực đầu tư nước ngoài (ĐTNN). Đây là nguồn vốn bổ sung quan trọng trong tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành một số ngành công nghiệp mũi nhọn, giải quyết việc làm, phát triển nguồn nhân lực... Tuy nhiên bên cạnh vai trò tích cực, ĐTNN cũng đã và đang tạo ra những hạn chế, bất cập, như: Ô nhiễm môi trường, khai thác tràn lan tài nguyên thiên nhiên, nhập khẩu công nghệ lạc hậu... Những hạn chế này đã làm cho hiệu quả ĐTNN đối với nền kinh tế chưa cao và thiếu bền vững.
Năm 2018, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam khá sôi động và đạt kết quả ấn tượng với tổng mức lưu chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu ước đạt 482,2 tỷ USD, tăng 12,6%. Trong đó, xuất khẩu đạt 244,7 tỷ USD, tăng 13,8% và nhập khẩu ở mức 237,5 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2017. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính thặng dư tới 7,2 tỷ USD, cao hơn khá nhiều so với mức 2,1 tỷ USD của năm 2017 và cao nhất từ trước tới nay. Điều đó đã đưa hoạt động xuất, nhập khẩu năm 2018 đạt dấu mốc kỷ lục về thặng dư thương mại hàng hóa.
Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!