Lễ công bố kết quả Điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam năm 2016

15/05/2019 - 10:03 AM
Ngày 11/01/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố kết quả Điu tra Quốc gia v Người khuyết tật tại Việt Nam năm 2016.
Tham dự và đồng chủ trì buổi lễ có ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK và bà Lesley Miller, Quyn trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam. Tham dự buổi lễ còn có ngài Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành; các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước; và một số cơ quan báo chí.
LỄ CÔNG BỐ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA QUỐC GIA VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT TẠI VIỆT NAM NĂM 2016 2
Phát biểu khai mạc Lễ công bố, ông V
ũ Thanh Liêm - Phó Tổng cục trưởng TCTK cho biết: Điu tra Quốc gia v Người khuyết tật là cuộc điu tra Quốc gia có quy mô lớn đầu tiên v Người khuyết tật do TCTK tiến hành trong 2 năm 2016 và 2017 với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF. Mục đích của cuộc điu tra là đánh giá tình trạng khuyết tật của dân số và điu kiện kinh t ế - xã hội nhằm cung cấp bằng chứng phục vụ lập kế hoạch, chính sách cải thiện cuộc sống của người khuyết tật tại Việt Nam.
Theo kết quả điu tra, khuyết tật có ảnh hưởng đến một tỷ lệ đáng kể dân số ở Việt Nam. Hơn 7% dân số 2 tuổi trở lên (tương đương hơn 6,2 triệu người) là người khuyết tật. Bên cạnh đó, có 13% dân số (gần 12 triệu người) sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số. Những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn, trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa, cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật và có rất ít người khuyết tật (2,3%) tiếp cận được dịch vụ phục hồi chức năng khi bị ốm hoặc bị thương. Loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ em là khuyết tật liên quan đến tâm lý xã hội.
Điu tra cũng cho thấy, cơ hội đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiu so với trẻ em không khuyết tật. Việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 25 trường tiểu học và trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có giáo viên được đào tạo v khuyết tật.
Tại Lễ công bố, các đại biểu đã được xem trình chiếu video clip và nghe trình bày nội dung kết quả chủ yếu và các tham luận v cuộc Điu tra Quốc gia v Người khuyết tật tại Việt Nam năm 2016. Đã có nhiu ý kiến đóng góp thảo luận của các chuyên gia, đại diện các bộ, ban, ngành, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế vào kết quả của cuộc điu tra này.
Kết thúc Lễ công bố, ông Vũ Thanh Liêm đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa TCTK và UNICEF để tổ chức thành công Điu tra Quốc gia v người khuyết tật tại Việt Nam năm 2016. Ông cũng cho biết, với số liệu đa dạng và phong phú của cuộc điu tra, sau Lễ công bố, TCTK tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các nhà nghiên cứu khai thác phân tích chuyên sâu, cũng như thực hiện đánh giá sâu v các mục tiêu liên quan đến người khuyết tật. Đặc biệt, từ kinh nghiệm cuộc điu tra sẽ triển khai lồng ghép những câu hỏi người khuyết tật vào các cuộc điu tra khác hoặc hỗ trợ kỹ thuật trong việc đánh giá người khuyết tật cấp địa phương./.
M.T

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top