Lễ công bố và họp báo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019

19/07/2019 - 09:21 AM
Chiều ngày 10/7/2019, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Lễ công bố và Họp báo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019. Lễ công bố vinh dự được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Vương Đình Huệ tham dự và chỉ đạo. Tham dự Lễ Công bố còn có: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm; Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm; Đại diện lãnh đạo các cơ quan bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban của Quốc hội, các tổ chức, hiệp hội và địa phương; Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đông đảo cơ quan thông tấn báo chí.
 
Lễ công bố và họp báo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 4

Phát biểu khai mạc Lễ Công bố, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển đột phá, góp phần quyết định vào việc duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh lực lượng DN đang phát triển mạnh mẽ, cùng với định hướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, yêu cầu về công khai hóa thông tin DN là vô cùng quan trọng, tạo tiền đề để xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, lành mạnh và phục vụ hiệu quả cho công tác hoạch định chính sách, điều hành kinh tế vĩ mô; đồng thời phục vụ cho nhu cầu thông tin của chính DN khi tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trước yêu cầu đó và thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành biên soạn “Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019” - ấn phẩm đầu tiên của Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam thường niên. Cuốn sách này sẽ giúp các cơ quan hoạch định chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển bền vững và hiệu quả khối DN trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Đồng thời, cũng sẽ là tài liệu quan trọng cho các cơ quan, nhà đầu tư nghiên cứu, tham khảo, phân tích thị trường, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Theo báo cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm, nội dung Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 cung cấp những thông tin cơ bản đánh giá mức độ phát triển DN cả nước và địa phương giai đoạn 2016- 2018, gồm các phần: (1) Bối cảnh phát triển doanh nghiệp năm 2018; (2) Tổng quan phát triển doanh nghiệp Việt Nam năm 2018 và giai đoạn 2016-2018; (3) Các giải pháp phát triển doanh nghiệp; (4) Bộ chỉ tiêu đánh giá phát triển doanh nghiệp năm 2018 và giai đoạn 2016-2018 (toàn quốc); (5) Bộ chỉ tiêu đánh giá phát triển doanh nghiệp năm 2018 và giai đoạn 2016-2018 (địa phương). Đồng thời, Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 cũng tôn vinh những DN có đóng góp tích cực nhất vào phát triển kinh tế của cả nước và các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Công bố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành có liên quan trong việc biên soạn cuốn sách. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương sử dụng Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam hàng năm, trước mắt là năm 2019 như nguồn thông tin chủ yếu phục vụ cho việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách và địa bàn địa phương quản lý; đánh giá đúng thực chất những điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển doanh nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp, chính sách, chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả và bền vững. Riêng đối với các Bộ, ngành, cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung hệ thống pháp luật để phục vụ phát triển doanh nghiệp và tiếp tục thường xuyên phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin phục vụ biên soạn và hoàn thiện Sách trắng doanh nghiệp hàng năm. Đối với các địa phương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ sử dụng kết quả xếp hạng phát triển doanh nghiệp các địa phương trong Sách trắng doanh nghiệp hàng năm để đánh giá hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các địa phương.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến và hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam hàng năm, đảm bảo nội dung ngày càng phong phú, có chất lượng, đáng tin cậy; Không ngừng hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương; Nâng cao chất lượng công tác thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, biên soạn Sách trắng doanh nghiệp hàng năm kịp thời hơn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan thông tin, truyền thông, sử dụng thông tin trong Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam để tuyên truyền cho công tác phát triển doanh nghiệp của Đảng, Nhà nước. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền những điểm sáng, tích cực trong phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương nhằm tạo sự lan tỏa.

Cuối buổi Lễ Công bố diễn ra Họp báo Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019, Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Lãnh đạo Tổng cục Thống kê giải đáp thỏa đáng các câu hỏi liên quan đến nội dung Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019./.

P.V (Tổng hợp)


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top