Nam Định tập trung phát triển giao thông tạo đòn bẩy cho tăng trưởng

18/07/2022 - 10:18 AM
Những năm qua, với việc kết cấu hạ tầng giao thông có bước phát triển đột phá, ngày càng đồng bộ và hiện đại đã tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư và mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Nam Định.

Tạo cơ hội để tỉnh Nam Định khai thác hiệu quả tiềm năng vùng kinh tế biển

Với chủ trương giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác, nên những năm qua, tỉnh Nam Định đã ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực cho việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Trong đó, nhiều dự án hạ tầng giao thông huyết mạch đối nội và đối ngoại đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Nam Định như: Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Bến Mới, cầu Đống Cao, cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long; Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Nâng cấp Quốc lộ 37C Nam Định - Ninh Bình - Hòa Bình và các dự án tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, 488C,... Với đường thủy là dự án cải tạo luồng qua cửa sông Ninh Cơ và Kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

 
Nam Định tập trung phát triển giao thông tạo đòn bảy cho tăng trưởng

Ngã tư đại lộ Thiên Trường - Đông A
 
Các dự án giao thông kể trên đã và đang giúp hiện thực hóa định hướng của tỉnh Nam Định trong việc phát triển kết cấu hạ tầng vùng kinh tế biển theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Đặc biệt là thúc đẩy sự hình thành nhanh chóng các khu kinh tế với chức năng chuyên biệt theo định hướng quy hoạch của tỉnh, như: Khu kinh tế Ninh Cơ được định hướng xây dựng là trung tâm giao thương về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và cảng biển; khu kinh tế ven biển huyện Nghĩa Hưng là trung tâm sản xuất đồng bộ từ sợi, dệt, nhuộm, may mặc và thời trang. Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các đô thị ven biển như Thịnh Long, Quất Lâm, Rạng Đông phát triển thành các trọng điểm thương mại, dịch vụ, du lịch biển, nghỉ dưỡng... qua đó tạo đòn bảy cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
 
Nam Định tập trung phát triển giao thông tạo đòn bảy cho tăng trưởng 1

Cầu Tân Phong nằm trên quốc lộ 21B được đưa vào khai thác giúp rút  ngắn 10 km đường di chuyển
từ các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu đi Thái Bình và Hải Phòng

 
Có thể nói, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của Nam Định đã có bước phát triển đáng kể, ngày càng hoàn chỉnh đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng. Theo số liệu đến hết tháng 3 năm 2022, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Nam Định có tổng chiều dài hơn 12 nghìn km, trong đó có 20,4km đường cao tốc; 05 tuyến quốc lộ dài 259,5km; 12 tuyến tỉnh lộ dài 269,37km, đường đô thị: 465,5km; đường huyện: 376,1 km; đường xã, liên xã 1.696,06km; đường GTNT: 9.207,4km.

Bên cạnh giao thông đường bộ, tỉnh Nam Định còn có Hệ thống sông gồm 04 sông lớn cấp quốc gia: Sông Hồng, sông Đào, sông Đáy, sông Ninh Cơ chảy qua địa bàn tỉnh, cùng hệ thống cảng sông, bến thủy nội địa và 15 sông địa phương với tổng chiều dài 268km đã tạo lên mạng lưới giao thông đường thủy kết nối liên hoàn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Nam Định còn có 42 km đường sắt Bắc Nam chạy qua, với 6 nhà ga thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Tiếp tục quy hoạch phát triển các dự án giao thông quan trọng để mở ra không gian phát triển mới

Để tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới giao thông, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định đã đồng ý chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, với chiều dài khoảng 24,65km theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng; tổng mức đầu tư dự kiến gần 6 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trước đó, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 26/7/2021 phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, kết nối Trực Tuấn - Yên Định, Lạc Quần - Ngô Đồng. Đồng thời, điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tuyến đường tỉnh 489C, tuyến đường bộ ven biển trong Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ tỉnh Nam Định đến năm 2030.

 

Nam Định tập trung phát triển giao thông tạo đòn bảy cho tăng trưởng 3

Khởi công giai đoạn 2 tuyến đường nối vùng biển với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định cũng đã bổ sung quy hoạch tuyến đường gom hai bên đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông kết nối liên vùng tỉnh Nam Định đến Hà Nam; tuyến đường bộ mới thành phố Nam Định đến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định (tuyến tránh giảm tải cho QL10) và tuyến nhánh. Bên cạnh những dự án kể trên, hiện nay tỉnh Nam Định cũng đang thực hiện khảo sát, thu thập số liệu để lập phương án phát triển thêm một số tuyến đường mới như: Tuyến đường bộ mới kết nối tuyến đường trục phát triển và quốc lộ 21; tuyến tráng quốc lộ 38B; tuyến tránh thị trấn Nam Giang, đồng thời đề xuất nâng cấp một số tuyến huyện lộ lên thành tỉnh lộ. Cùng với đó, hệ thống cảng sông cũng đang được nghiên cứu nâng cấp để nâng cao hiệu quả tiếp nhận tàu thuyền và bốc dỡ lưu chuyển hàng hóa.


Vừa qua, tỉnh Nam Định đã tiến hành động thổ giai đoạn II đường trục nối vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với tổng mức đầu tư gần 2,5 nghìn tỷ đồng. Quy mô dự án gồm nâng cấp, mở rộng đoạn đi trùng tỉnh lộ 490C, mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đầu tư trong giai đoạn I và xây dựng cầu Đống Cao nối liền 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, kết nối giao thông 2 bờ sông Đào. Dự án hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc-Nam. Ngoài ra, dự án còn giúp kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực và các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh như các Quốc lộ 10, 37B, 37C, 21B, các tuyến đường tỉnh 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển.

Thời gian tới, khi những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung, tạo cơ hội thu hút đầu tư, tạo việc làm và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nam Định./.
Minh Châu

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top