Ngàng Công thương Lai Châu chung tay khơi dậy tiềm năng nông nghiệp

08/06/2022 - 03:11 PM
Những năm qua, cùng với đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp, tỉnh Lai Châu cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp, qua đó góp phần khơi dậy và khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp của tỉnh, nâng cao chất lượng, giá trị và thương hiệu của nông sản Lai Châu trên thương trường.

Tăng cường xúc tiến thương mại truyền thống

Sở Công thương tỉnh Lai Châu đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nổi bật như: Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 29/01/2021 về Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lai Châu năm 2021; Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 về Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lai Châu năm 2022; Kế hoạch số 1723/KH-UBND ngày 17/6/2021 về hỗ trợ kết nối cung – cầu hàng hóa nông nghiệp và sản phẩm OCOP tỉnh Lai Châu năm 2021; Kế hoạch số1299/KH-UBND ngày 14/5/2021 về phối hợp với thành phố Hà Nội triển khai các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung – cầu hàng hóa năm 2021…
Ngàng Công thương Lai Châu chung tay khơi dậy tiềm năng nông nghiệp
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố Lai Châu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương),
sở, ngành tỉnh cắt băng khai mạc Hội chợ thương mại Lai Châu năm 2019

 
Các chương trình này đã hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm được chế biến từ nông, lâm sản của địa phương, sản phẩm OCOP và tìm kiếm đối tác liên kết phát triển sản xuất. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Lai Châu đã tìm kiếm được đối tác tin cậy trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã được quảng bá, tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại uy tín trên cả nước.

Nổi bật trong số đó là các sản phẩm chè của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển chè Tam Đường, Công ty Cổ phần Trà Than Uyên đã được phân phối tại các hệ thống siêu thị Tmart, Mega MM market, Hapro; Các sản phẩm cá sống và sản phẩm chế biến từ cá và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã được Hợp tác xã nông, công nghiệp và thương mại, dịch vụ Than Uyên tổ chức kết nối và phân phối tại chuỗi siêu thị Sói Biển, Vinmart, Mega, Đức Thành, Meat Deli và các chuỗi cửa hàng bán lẻ tại thành phố Hà Nội; Sản phẩm gạo Séng Cù, gạo lứt Séng Cù, gạo Khẩu Hốc, gạo nếp tan Co Giàng, miến dong Bình Lư,, Atiso Sìn Hồ, phong tê thấp gia truyền Mý Dao … đã được kết nối và phân phối tại siêu thị Yuki Mart tại các tỉnh Thái Bình, Bắc Giang và tại chuỗi cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu thực hiện hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, trong đó các sản phẩm tham gia giới thiệu tại các phiên chợ chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, sản phẩm OCOP của tỉnh; đồng thời lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, các sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh để giới thiệu tại các siêu thị lớn như Big C, hay tại các hội trợ thương mại khắp bắc trung nam.

Đẩy mạnh ứng dụng thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Để thực hiện tốt nội dung này, Sở Công thương tỉnh Lai Châu đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1452/KH-UBND ngày 27/5/2021 về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử tỉnh Lai Châu năm 2021; Kế hoạch số 1085/KH-UBND ngày 06/4/2022 về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử tỉnh Lai Châu năm 2022; Kế hoạch số 453/KH-UBND ngày 18/02/2022 về thực hiện Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu để làm cơ sở hỗ trợ các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 
Ngàng Công thương Lai Châu chung tay khơi dậy tiềm năng nông nghiệp
Bưu điện tỉnh Lai Châu và Hội Nông dân tỉnh ký kết hợp tác đưa sản phẩm nông sản
lên sàn thương mại điện tử Postmart

 
Sở Công thương tỉnh Lai cũng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương để tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, trong đó tập trung vào việc livestream bán hàng, cũng như quảng bá và bán các sản phẩm nông sản của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Lazada.vn, Tiki.vn, Shopee.vn.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu đã hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia các nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, hội thảo trực tuyến để thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang các thị trường Singapore, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ, Pakistan… Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tiếp tục duy trì vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử www.laichau.biz.

 Đến nay đã có 18 gian hàng đăng ký tham gia trên sàn, với 70 sản phẩm được trưng bày trên Sàn giao dịch thương mại điện tử www.laichau.biz, số lượng truy cập bình quân từ 70-80 lượt/ngày. Đã có 13 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh có những sản phẩm tiêu biểu được hỗ trợ tham gia "Gian hàng Việt trực tuyến”; có 10 doanh nghiệp, hợp tác xã được hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm trên môi trường kinh doanh trực tuyến và 43 sản phẩm OCOP được lên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso.vn./.
Minh Châu

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top