Theo báo cáo của S&P Global, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đạt 50,3 điểm trong tháng Năm, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành đã cải thiện nhẹ tháng thứ hai liên tiếp.
S&P Global cho biết, PMI tháng 5/2024 có 3 điểm nhấn nổi bật, đó là sản lượng ngành sản xuất tăng tháng thứ hai liên tiếp; việc làm tiếp tục giảm; chi phí đầu vào tăng ở mức cao của gần hai năm.
Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng trong tháng Năm. Cụ thể, nhờ nhu cầu hàng hóa tăng mạnh, các công ty thu hút được khách hàng và các đơn đặt hàng mới, số lượng đơn đặt hàng mới tại các doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh trong tháng Năm. Tuy nhiên, nếu so với tháng trước đó, tốc độ tăng của tháng Năm lại không đáng kể.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng ghi nhận tăng trưởng. Điều đã khuyến khích các nhà sản xuất nâng cao sản lượng tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.
Trái ngược với số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng, số lượng việc làm tại các doanh nghiệp đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Theo những người tham gia khảo sát, tình trạng thôi việc và vắng mặt kéo dài của nhân viên là nguyên nhân dẫn đến giảm việc làm, với mức giảm lần này là mạnh và đáng kể nhất trong khoảng gần một năm trở lại đây.
Mặc dù số lượng nhân viên giảm, S&P Global cho biết, các công ty đã có thể giải quyết lượng công việc cần thực hiện trong tháng Năm, khiến lượng công việc tồn đọng giảm sau khi tăng nhẹ trong kỳ khảo sát trước.
PMI Chỉ số việc làm
Bên cạnh đó, theo S&P Global, những công ty mua hàng hóa đầu vào đã phải đối mặt với tình trạng tăng giá mạnh trong tháng Năm. Trên thực tế, tốc độ tăng giá đã nhanh hơn đáng kể kể từ tháng 6/2022. Theo một số doanh nghiệp tham gia khảo sát, giá dầu và nhiên liệu tăng cùng với tình trạng đồng tiền yếu đã góp phần làm tăng giá nguyên vật liệu.
Chi phí đầu vào tăng mạnh khiến giá bán hàng tăng, và đây là lần tăng đầu tiên trong ba tháng. Tốc độ tăng giá lần này là một trong hai tốc độ nhanh nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây, ngang với mức được ghi nhận trong tháng 10/2023.
Sau khi không thay đổi trong tháng Tư, thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài một chút trong tháng Năm. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân chậm giao hàng là do thiếu hụt hàng hóa và những khó khăn về những vấn đề địa chính trị. Trong khi đó, tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều tiếp tục giảm.
Các kế hoạch mở rộng nhà máy, việc đưa ra các sản phẩm mới và triển vọng tiếp tục tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã hỗ trợ cho niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới. Tâm lý kinh doanh hầu như không thay đổi so với tháng Tư, khi vẫn thấp hơn mức trung bình của chỉ số, cho thấy mức độ lạc quan tương đối thấp.
Đánh giá về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng Năm, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho hay: "Dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam không đồng nhất". Cụ thể, ở khía cạnh tích cực, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh khi có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu duy trì tăng, từ đó khiến sản lượng tăng mạnh hơn trong tháng Năm.
Ở khía cạnh khác, có những lo ngại về số lượng việc làm và áp lực lạm phát. Việc làm tiếp tục giảm mạnh, từ đó có thể khiến năng lực sản xuất của các công ty bị hạn chế. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí là nhanh nhất trong thời gian gần hai năm, từ đó khiến giá cả đầu ra tăng. Điều này có thể có tác động hạn chế nhu cầu trong những tháng tới.
Ông Andrew Harker nhận định, các công ty lạc quan về tương lai khi thành công trong việc thu hút số lượng đơn đặt hàng mới và hy vọng có thể khắc phục những tác động ngược chiều đang ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của hoạt động kinh doanh./.
PV