Những năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm và tấm lòng yêu thương người bệnh, đội ngũ thầy thuốc các thế hệ thầy thuốc ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã không ngừng rèn luyện học tập, thi đua lao động, nâng cao y đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, góp phần đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm cơ sở vật chất, trang thiết bị
tại Trạm Y tế xã Mậu Đông, huyện Văn Yên
Đặc biệt, năm 2023, ngành Y tế Yên Bái thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, song với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của tập thể thầy thuốc, toàn Ngành đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị với nhiều kết quả đáng khích lệ: Thực hiện đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu cơ bản của Ngành, trong đó có 4/4 chỉ tiêu do HĐND, UBND tỉnh giao. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt 74,1 tuổi; số năm sống khỏe tối thiểu đạt 66,8 năm; tổng số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế là 162 xã, đạt 93,6%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 98,5%; có 35 giường bệnh/10.000 dân. Củng cố, ổn định hệ thống tổ chức, mạng lưới ngành Y tế; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Có 11,2 bác sĩ, 1,58 dược sĩ đại học/10.000 dân; 96% số xã có bác sĩ làm việc; 99,7% thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động.
Ths. BS Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế cùng Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà Tết
cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình
Về công tác y tế dự phòng: Xác định y tế dự phòng là nhiệm vụ then chốt, do đó công tác này luôn được ngành Y tế Yên Bái chú trọng. Ngoài việc củng cố mạng lưới, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng các tuyến, Sở Y tế tích cực chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã, trạm y tế xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Song song với đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường nhằm nắm vững tình hình dịch tễ trong cộng đồng, phát hiện và xử lý kịp thời ổ dịch, hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng. Các Chương trình mục tiêu quốc gia: Tiêm chủng mở rộng, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số kế hoạch hóa gia đình… được triển khai, thực hiện có hiệu quả.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Thu Trang
Về công tác khám, chữa bệnh: Trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân và giảm tải cho y tế tuyến trên. Một trong những giải pháp hàng đầu đó là nâng cao nhân lực, trình độ chuyên môn cán bộ y tế. Theo đó, sở Y tế tỉnh Yên Bái đã thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức đào tạo bác sĩ nội trú diện đào tạo theo địa chỉ giai đoạn 2023-2028, hiện đã ký hợp đồng với 06 sinh viên học bác sĩ nội trú.
Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi ống mật chủ
Ngoài ra, Ngành hợp tác với nhiều bệnh viện chuyên khoa hàng đầu, bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, Bệnh viện Phổi Trung ương… trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Từ năm 2021 đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện đã thực hiện tiếp nhận, chuyển giao 132 kỹ thuật, triển khai tổng số 377 kỹ thuật mới. Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai ở tuyến huyện như: Mổ nội soi, phẫu thuật sọ não, khám chữa bệnh từ xa (telehealth) được hầu hết các trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện kết nối với các bệnh viện Trung ương, góp phần tăng cơ hội tiếp cận của người dân với các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại cơ sở. Tỷ lệ chuyển tuyến nội trú/tổng số bệnh nhân điều trị nội trú toàn Tỉnh giảm từ 3,6% năm 2020 xuống 3,2% năm 2022. Chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được chú trọng, từng bước nâng cao, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Năm 2023, đã khám chữa bệnh cho trên 1,6 triệu lượt người; điều trị nội trú cho trên 151 nghìn lượt; công suất sử dụng giường bệnh đạt 92,5%, tăng so với năm 2022.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phícho người dân.
Ảnh: Tư liệu
Thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Hằng năm, Sở Y tế ban hành kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh để các đơn vị tổ chức, triển khai thực hiện. Phong trào thi đua “Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” được tổ chức rộng khắp và có sức lan toả trong tất cả các cơ sở y tế. Nhiều đơn vị xây dựng mô hình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: “Sạch sẽ khắp nơi - Tâm trí sáng ngời - Chuyên môn chính xác” đạt những hiệu quả tích cực góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển kỹ thuật cao
Hiện, 100% các cơ sở khám chữa bệnh đã thành lập “Tổ công tác xã hội” và bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả như: Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh “Nơi người bệnh gửi trọn niềm tin”; Trung tâm y tế ( TTYT) huyện Văn Yên, TTYT thành phố Yên Bái... với nhiệm vụ trợ giúp người bệnh, trợ giúp nhân viên y tế, truyền thông giáo dục sức khỏe, hoạt động công tác xã hội cộng đồng,... các thành viên trong tổ đã nêu cao tinh thần “Lương Y như từ mẫu”, hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh trong suốt quá trình khám, chữa bệnh; đặc biệt, mô hình Tổ chăm sóc chỉ số hạnh phúc tại TTYT thành phố Yên Bái hoạt động rất hiệu quả. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, nhiều cơ sở y tế bước đầu triển khai ứng dụng đặt lịch khám, sử dụng phần mềm - hồ sơ bệnh án giúp giảm thời gian chờ đợi khám, làm thủ tục hành chính của người bệnh... Nhờ đó, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã có chuyển biến tích cực; chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế tăng đáng kể, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú luôn đạt trên 90%./.
Lê Thị Hồng Vân
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái