Phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp

15/01/2025 - 08:29 AM

Tóm tắt: Trong những năm gần đây, hoạt động phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có những bước tiến đáng kể, phản ánh sự chuyển mình trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bài viết khái quát về thực trạng hoạt động phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng của Việt Nam trên địa bàn TP.HCM (giai đoạn 2025 - 2030).

Từ khóa: TP. HCM, doanh nghiệp bán lẻ, phát triển thương hiệu

Abstract: In recent years, the economic development activities of consumer goods retail businesses in Ho Chi Minh City have made significant progress, reflecting the transformation in business strategies of businesses to suit the market. the request of the school. This article provides advice on the current state of economic development activities in particular of consumer goods retail businesses in Ho Chi Minh City. From there, propose some solutions to promote effective economic development activities of Vietnamese consumer goods retail businesses in Ho Chi Minh City (period 2025 - 2030).


Khái quát v các doanh nghip bán l hàng tiêu dùng trên đa bàn TP.HCM
 
Thành ph H Chí Minh là trung tâm kinh tế ln nht Vit Nam, đóng vai trò quan trng trong vic phát trin ngành bán l hàng tiêu dùng. Th trưng bán l ca TP.HCM đang phát trin nhanh chóng nh vào mc tăng trưng kinh tế cao, đô th hóa và s gia tăng thu nhp ca ngưi dân. Theo Cc Thng kê TP.HCM, năm 2023, tng doanh thu bán l hàng hóa ca TP.HCM đt khong 1.200 nghìn t đng, tăng 10% so vi năm trưc. Trong đó, các mt hàng tiêu dùng chiếm t trng ln nht, đóng góp trên 60% vào tng doanh thu.

Ngành bán l hàng tiêu dùng ti TP.HCM hin có s tham gia ca nhiu doanh nghip trong và ngoài nưc, bao gm các chui siêu th như Co.opmart, Big C, Lotte Mart, VinMart, và Aeon Mall. Theo báo cáo ca Hip hi các nhà bán l Vit Nam, hin có khong 700 siêu th và trung tâm thương mi trên đa bàn TP.HCM, tăng khong 8% so vi năm 2022. Bên cnh đó, h thng ca hàng tin li cũng phát trin mnh m vi các thương hiu như Circle K, FamilyMart, và 7-Eleven, đáp ng nhu cu mua sm nhanh chóng ca ngưi tiêu dùng. S lưng ca hàng tin li ti TP.HCM đã vưt qua con s 2.000 vào năm 2023, tăng trưng khong 12% mi năm (S Công Thương TP. HCM, 2024).

 
Phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp

Ngoài các doanh nghip ln, th trưng bán l hàng tiêu dùng TP.HCM cũng ghi nhn s hin din ca các doanh nghip va và nh, đc bit là các ca hàng tp hóa truyn thng. Theo kho sát ca Công ty nghiên cu th trưng Nielsen, các ca hàng tp hóa vn chiếm khong 40% th phn bán l ti TP.HCM. Tuy nhiên, các ca hàng truyn thng đang phi đi mt vi s cnh tranh gay gt t các chui ca hàng hin đi và các kênh bán hàng trc tuyến. Đc bit, vi s phát trin mnh m ca thương mi đin t, nhiu doanh nghip bán l ti TP.HCM đang tăng cưng đu tư vào kênh bán hàng trc tuyến. Theo báo cáo ca Vietnam E-commerce Association (VECOM), t l ngưi dân TP.HCM tham gia mua sm trc tuyến đã đt trên 70%, to điu kin cho các doanh nghip bán l tiếp cn khách hàng nhanh chóng và tin li hơn.

Trong bi cnh hi nhp quc tế, các doanh nghip bán l ti TP.HCM không ngng ci tiến và đi mi đ nâng cao năng lc cnh tranh. H đu tư vào các gii pháp công ngh mi như thanh toán không dùng tin mt, ng dng trí tu nhân to đ phân tích hành vi khách hàng và ti ưu hóa quy trình qun lý kho hàng. Điu này giúp các doanh nghip ci thin hiu qu kinh doanh và thu hút khách hàng, đc bit là thế h tr có xu hưng ưa chung công ngh.

Tuy nhiên, ngành bán l TP.HCM cũng phi đi mt vi nhiu thách thc. Chi phí thuê mt bng ngày càng tăng cao, trong khi s cnh tranh t các doanh nghip ngoi quc đòi hi các doanh nghip trong nưc phi có chiến lưc rõ ràng và sáng to hơn.

Đng thi, vic đáp ng nhu cu đa dng ca ngưi tiêu dùng và bo v môi trưng cũng tr thành nhng yếu t quan trng trong chiến lưc phát trin ca các doanh nghip bán l.

Bảng 1: Tổng doanh thu của ngành bán lẻ hàng hóa tại TP. HCM
giai đoạn 2020 - tháng 10/2024

Năm Doanh thu
(t đng)
So vi năm trưc (%)
2020 760.704 + 13,8
2021 759.714 + 11.9
2022 491.766 - 15.2
2023 671.190 - 136,5
10/2024 462.390 + 4,6 (so vi cùng k)
Ngun: S Công Thương TP.HCM
 
Bng 1 cho thy, ngành bán l ti TP.HCM đã tri qua nhiu biến đng v doanh thu trong nhng năm gn đây. Trong 2 năm 2020 - 2021, dù nh hưng bi đi dch Covid-19, doanh thu bán l vn duy trì mc tăng so vi năm trưc, ln lưt đt 760.704 t đng, tăng 13,8% và 759.714 t đng, tăng 11,9%. Năm 2022 là mt năm đy thách thc khi tng doanh thu st gim đáng k xung còn 491.766 t đng, gim 15,2% so vi năm 2021. Đến năm 2023, doanh thu tăng tr li, đt 671.190 t đng, nhưng mc tăng trưng ghi nhn gim mnh (-136,5%) do nhng biến đng t năm trưc tác đng kéo dài và áp lc cnh tranh gia tăng. Tính đến tháng Mưi năm 2024, doanh thu bán l ti TP.HCM đt 462.390 t đng, tăng 4,6% so vi cùng k năm 2023. Da trên tình hình hin ti, d kiến tng doanh thu bán l hàng hóa ca TP.HCM cho c năm 2024 có th đt khong 700.000 t đng, đánh du s hi phc và phát trin n đnh hơn ca ngành bán l trong bi cnh nn kinh tế đang dn phc hi sau nhng thách thc t đi dch.

Hot đng phát trin thương hiu ca các doanh nghip bán l hàng tiêu dùng trên đa bàn TP.HCM
 
Trong nhng năm gn đây, hot đng phát trin thương hiu ca các doanh nghip bán l hàng tiêu dùng ti TP.HCM đã có nhng bưc tiến đáng k, phn ánh s chuyn mình trong chiến lưc kinh doanh ca các doanh nghip đ phù hp vi nhu cu ca th trưng. TP.HCM là trung tâm kinh tế ln ca Vit Nam, nơi tp trung đông dân cư và thu nhp bình quân cao, do đó cũng là nơi din ra s cnh tranh khc lit gia các thương hiu trong và ngoài nưc.
 
Các doanh nghip bán l trong nưc như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh và WinMart đã n lc phát trin thương hiu qua vic m rng h thng ca hàng và nâng cao cht lưng dch v. Đc bit, trong năm 2023, Saigon Co.op đã gia tăng s lưng siêu th lên đến gn 200 ca hàng ti TP.HCM, tp trung vào vic xây dng hình nh thân thin và gn gũi vi ngưi tiêu dùng. S liu t Nielsen cho thy, thương hiu Saigon Co.op gi vng v trí hàng đu trong ngành bán l ti TP.HCM, vi t l nhn din thương hiu trên 70% trong s ngưi tiêu dùng đa phương.
 
Bên cnh đó, các doanh nghip bán l cũng tp trung phát trin thương hiu thông qua vic đu tư vào thương mi đin t và các nn tng k thut s. Vi xu hưng mua sm trc tuyến ngày càng ph biến, đc bit sau đi dch Covid-19, nhiu doanh nghip bán l đã xây dng các ng dng và trang web riêng đ m rng kênh bán hàng và nâng cao tri nghim khách hàng. Theo Vietnam E-commerce Association (VECOM), trong năm 2024, hơn 70% ngưi dân ti TP.HCM tham gia mua sm trc tuyến, cho thy tm quan trng ca thương mi đin t trong chiến lưc phát trin thương hiu ca các doanh nghip. Đin hình là Bách Hóa Xanh đã trin khai ng dng mua sm trc tuyến và đt đưc hơn 500.000 lưt ti xung trong năm qua, giúp tăng cưng s hin din thương hiu ca h trên th trưng.
 
Không ch dng li thương mi đin t, các doanh nghip bán l ti TP.HCM cũng chú trng xây dng thương hiu qua các chiến dch qung bá sáng to và chương trình chăm sóc khách hàng. Các thương hiu như VinMart và Bách Hóa Xanh đã tung ra các chương trình khuyến mãi ln trong các dp l, s kin ln, đng thi trin khai các chương trình tích đim thành viên đ tăng cưng mi quan h lâu dài vi khách hàng. Theo báo cáo ca Kantar năm 2023, khong 65% khách hàng trung thành ca các thương hiu bán l ln ti TP.HCM cho biết, h cm thy gn kết vi thương hiu nh vào các chương trình chăm sóc khách hàng và ưu đãi thưng xuyên.
 
Tuy nhiên, bên cnh nhng thành công đt đưc, hot đng phát trin thương hiu ca các doanh nghip bán l ti TP.HCM cũng đi mt vi nhiu thách thc. Trưc hết là s cnh tranh t các thương hiu nưc ngoài như Aeon Mall, Lotte Mart, và Circle K, vn có ưu thế v vn và công ngh. Điu này đòi hi các doanh nghip ni đa phi đu tư hơn na vào vic xây dng thương hiu riêng bit và ci tiến dch v đ duy trì sc cnh tranh. Theo kho sát ca Nielsen, khong 45% ngưi tiêu dùng TP.HCM tin tưng vào cht lưng ca các thương hiu ngoi, khiến các doanh nghip trong nưc phi n lc nâng cao uy tín và giá tr thương hiu ca mình đ gi chân khách hàng.

Mt s gii pháp nhm hoàn thin hot đng phát trin thương hiu ca các doanh nghip bán l trên đa bàn
 
Nhm hoàn thin hot đng phát trin thương hiu ca các doanh nghip bán l hàng tiêu dùng trên đa bàn TP.HCM (giai đon 2025 - 2030), theo nhóm tác gi, các doanh nghip này cn thc hin mt s vn đ sau:
 
Th nht, đa dng hóa các ngun tài chính. Vic đa dng hóa các ngun tài tr giúp gim thiu ri ro tài chính và gia tăng kh năng đu tư dài hn cho thương hiu; qun lý tài chính hiu qu đ đm bo dòng tin liên tc cho các hot đng xây dng thương hiu; áp dng công ngh trong qun lý tài chính giúp doanh nghip theo dõi dòng tin và phân tích hiu qu đu tư cho các chiến dch xây dng thương hiu.
 
Th hai, chú trng phát trin ngun nhân lc. Cn xây dng chương trình đào to và phát trin k năng chuyên sâu; có chính sách phúc li và l trình thăng tiến rõ ràng đ gi chân nhân viên và gia tăng s gn bó ca h vi doanh nghip; xây dng văn hóa doanh nghip hưng đến khách hàng giúp nâng cao năng lc cnh tranh ca thương hiu.
 
Th ba, nâng cao cht lưng sn phm và dch v. Kim soát cht lưng toàn din trong chui cung ng đ đm bo s n đnh và an toàn ca sn phm. Bên cnh đó, cht lưng dch v chăm sóc khách hàng cũng là mt trong nhng tr ct chính trong chiến lưc phát trin thương hiu ca các doanh nghip bán l. Đng thi, đa dng hóa danh mc sn phm và không ngng ci tiến dch v giúp các doanh nghip bán l đáp ng nhu cu ngày càng đa dng ca th trưng. Ngoài ra, ng dng công ngh vào qun lý cht lưng dch v và tri nghim khách hàng giúp nâng cao hiu qu trong quy trình vn hành và to ra các tri nghim cá nhân hóa cho khách hàng.
 
Th tư, hoàn thin chiến lưc marketing. Xây dng chiến lưc marketing đa kênh giúp doanh nghip ti ưu hóa kh năng tiếp cn và tương tác vi khách hàng; Tăng cưng ni dung qung bá sáng to và truyn thông tương tác giúp doanh nghip xây dng hình nh thương hiu hin đi và gn gũi; phân tích d liu khách hàng đ cá nhân hóa tri nghim giúp doanh nghip đáp ng chính xác nhu cu và s thích ca tng nhóm khách hàng; tp trung vào xây dng hình nh thương hiu gn lin vi giá tr bn vng và trách nhim xã hi giúp doanh nghip to s khác bit và thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến tiêu dùng bn vng.
 
Th năm, chú trng áp dng công ngh và s đi mi. Cn trin khai các h thng qun lý khách hàng (CRM) giúp doanh nghip hiu rõ hơn v khách hàng và tăng cưng kh năng tương tác; áp dng công ngh trí tu nhân to (AI) và phân tích d liu ln (Big Data) giúp các doanh nghip bán l nm bt xu hưng tiêu dùng và ti ưu hóa hot đng kinh doanh; phát trin nn tng thương mi đin t và các ng dng di đng giúp gia tăng kh năng tiếp cn khách hàng; áp dng công ngh chui cung ng thông minh nhm ti ưu hóa hiu qu vn hành và qun lý hàng tn kho; khuyến khích văn hóa đi mi trong doanh nghip giúp thúc đy s sáng to và tinh thn ci tiến trong toàn b t chc./.


TÀI LIU THAM KHO

1. Aaker, D. A. (1991). Managing Brand Equity: Capitalizing on the Value of a Brand Name. Free Press.
2. Aaker, D. A. (1996). Building Strong Brands. Free Press.
3. Cc Thng kê TP. H Chí Minh (2023). Niên giám Thng kê TP. H Chí Minh năm 2023, Nxb Thng kê
4. S Công Thương TP. H Chí Minh (2023), Báo cáo tng kết năm 2023.
5. Cc Thng kê TP. H Chí Minh (2024). Báo cáo tình hình kinh tế - xã hi tháng Mưi và 10 tháng năm 2024.
6. Nguyn Ngc Dip & Phan Thanh Hi. (2023). Nghiên cu đnh tính v các yếu t nh hưng đến lòng trung thành thương hiu ca khách hàng. Tp chí Tài chính, s k 2, tháng 3/2023.
7. Nguyn Th Thanh Nga. (2024). Xây dng mô hình các yếu t nh hưng đến nim tin thương hiu ca các ngân hàng thương mi Vit Nam. Truy cp t: https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/03/14/xay-dung-mo-hinh-cac-yeu-to-anh-huong-den-niem-tin-thuong-hieu-cua-cac-ngan-hang-thuong-mai-viet-nam/ Nguyn Thu Hà &
8. Nguyn Th Thanh Huyn. (2020). Các yếu t nh hưng ti ý đnh la chn thương hiu ca hàng bán l ca ngưi tiêu dùng: Nghiên cu tình hung chui ca hàng Circle K ti Hà Ni. VNU Journal of Science: Economics and Business, Vol. 36, No. 4, 97-105. https://doi.org/10.25073/2588-1108/4370
9. Nguyn Văn Tâm. (2020). Quy trình xây dng thương hiu cho doanh nghip Vit Nam. Tp chí Công thương. Truy cp t: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/quy-trinh-xay-dung-thuong-hieu-cho-doanh- nghiep-viet-nam-77123.htm
10. Trn Hng Minh Ngc & Lưu Thanh Đc Hi. (2022). Các yếu t giá tr thương hiu nh hưng đến quyết đnh mua sm ca ngưi tiêu dùng: Trưng hp các siêu th bán l thương hiu Vit đng bng Sông Cu Long. Tp chí Khoa hc Trưng Đi hc Cn Thơ, Tp 58, S 4D, 263-275.
11. Trương Hoàng Hoa Duyên. (2019). Các nhân t nh hưng đến phát trin thương hiu ti Công ty C phn Dt may Hòa Th. Tp chí Tài chính, K 1, Tháng 6/2019 (706).
12. Vũ Bá Thành. (2022). Các yếu t nh hưng đến s nhn din thương hiu sa Farmmilk ti thành ph H Chí Minh. Tp chí Công Thương, S 26, tháng 12.
13. Vũ Đình Tuân. (2021). Nghiên cu các thành phn giá tr thương hiu ca doanh nghip Petrolimex theo quan đim khách hàng. Tp chí Công Thương, S 3, tháng 2.
ThS. Lê Th Hng Dip, TS. Trn Xuân Lc, Võ Thái Khánh,
Võ Th
 Phương Uyên, ThS. Trn Th Thu Thy - Trường Đại học ngoại thương

Bài viết là sn phm cđ tài nghiên cu khoa hc và công ngh cp Cơ s năm 2024.
Mã s
: NTDN2024-01
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top