Phú Yên - Quyết tâm thực hiện 100% CAPI trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

01/06/2019 - 11:01 AM
Với diện tích trên 5 nghìn cây số vuông trải dài theo 189 km bờ biển, dân số khoảng 900 ngàn người, trình độ dân trí không đồng đều;... đến nay, Phú Yên vẫn là một tỉnh nghèo của vùng duyên hải Nam trung bộ. Song, quán triệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và nhà ở Trung ương về việc sử dụng CAPI và Webform trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh Phú Yên đã quyết liệt chỉ đạo các huyện sử dụng 100% CAPI trong thu thập thông tin.
 
Phú Yên - Quyết tâm thực hiện 100% CAPI trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
 
Ông Trần Quang Minh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Phú Yên, Cục trưởng Cục Thống kê Phú Yên cho biết: “Việc sử dụng 100% CAPI trong thu thập thông tin là thách thức không hề nhỏ song cũng là cơ hội để Tổng điều tra (TĐT) trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tốt nhất. Với đặc thù tỉnh nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, điều lo ngại nhất của Phú Yên là làm sao tuyển được đủ số lượng điều tra viên đáp ứng yêu cầu như: Có trình độ học vấn, có điện thoại thông minh, biết sử dụng internet... Tuy nhiên, với việc tuyên truyền hiệu quả, hướng tới huy động đối tượng chủ yếu là sinh viên, học sinh, người lao động trẻ tuổi, thành viên đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã, phường... công tác tuyển chọn điều tra viên tại các địa bàn khá thuận lợi.
 
Toàn Tỉnh đã tuyển chọn 1.033 điều tra viên chính thức và 55 điều tra viên dự phòng (trong đó, Điều tra viên địa bàn mẫu chiếm 44,6%); 116 tổ trưởng; 241 giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện. 100% điều tra viên có và biết sử dụng thiết bị cầm tay (CAPI) để thu thập thông tin Tổng điều tra.
 
Theo kế hoạch, từ ngày 18/02/2019 đến ngày 15/3/2019, toàn tỉnh Phú Yên tổ chức 30 lớp tập huấn nghiệp vụ và sử dụng công nghệ thông tin cho giám sát viên cấp huyện, thành viên BCĐ cấp xã, tổ trưởng và điều tra viên. Trong đó, tập huấn phiếu điều tra mẫu là 18 lớp, tập huấn phiếu điều tra toàn bộ là 12 lớp.
 
Tại huyện Sông Hinh, một huyện miền núi vừa thoát nghèo, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa 60 km, công tác tập huấn được thực hiện khá nghiêm túc, bài bản. Ông Trần Văn Dĩnh, Chi Cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Sông Hinh chia sẻ: Sông Hinh có tới trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, do đó, trước khi tiếp nhận CAPI, BCĐ Huyện thật sự lo lắng, sợ khó, sợ trình độ giảng viên không chuyển tải được, sợ điều tra viên không đủ trình độ, không đủ phương tiện... Tuy nhiên, khi bắt tay vào rồi thấy làm CAPI “khỏe” hơn rất nhiều so với phiếu giấy, tiết kiệm thời gian, chi phí, đỡ khâu bảo quản. Điểm thuận lợi của Sông Hinh đó là đường sá, giao thông thuận tiện, đồng bào dân tộc chủ yếu là người Ê Đê, phần lớn họ nói được tiếng Kinh, tỷ lệ đồng bào tốt nghiệp đại học, cao đẳng khá cao; đa số người dân biết sử dụng điện thoại thông minh... nên việc tuyển chọn, tập huấn điều tra viên không hề khó khăn. Tuy nhiên, với ĐTV là người dân tộc thì phải tập trung cao vào khâu thực hành, sao cho điều tra viên sử dụng phần mềm thành thạo; Phải soạn riêng lời chào hỏi, giới thiệu phù hợp với văn hóa người Ê Đê và tập huấn cho điều tra viên tiếp cận hộ dân tộc...
 
Bên cạnh đó, tại một số huyện, do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ nên các lớp tập huấn cấp huyện gặp một số khó khăn như: Hội trường chưa đạt yêu cầu về đèn chiếu; không thuê được hội trường tập huấn dài ngày; giá thuê hoặc nâng cấp đường truyền internet cao... Chương trình CAPI vẫn còn một số lỗi trong quá trình tập huấn và thực hành.
 
Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo Tỉnh đã có những chỉ đạo sát sao, kịp thời các BCĐ huyện khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, khắc phục các tình huống kỹ thuật như yêu cầu các ĐTV cài đặt trước chương trình để tránh tình trạng nghẽn mạng khi thực hành trên lớp... Do đó, công tác tập huấn tại các BCĐ huyện được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo đầy đủ các nội dung, yêu cầu theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo TĐT Trung ương và của Tỉnh. Song song với công tác tập huấn, BCĐ Tỉnh, huyện đã khẩn trương tiến hành công tác tuyên truyền sớm bằng cách phối hợp với cơ quan báo, đài địa phương, tạp chí Ngành để đưa tin, phổ biến thông tin TĐT giúp người dân hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra. Đến nay đã có hàng chục bài báo, phóng sự được đăng tải. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, với sự nghiêm túc của BCĐ các cấp trong việc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho TĐT, đặc biệt là trong khâu tập huấn và tuyên truyền, và với quyết tâm sử dụng 100% CAPI trong TĐT chắc chắn TĐT trên địa bàn Phú Yên sẽ đạt được kết quả tốt nhất./.
 
P.V

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top