Đoàn công tác của Tổng cục Thống kê làm việc tại Quảng Nam

12/07/2022 - 08:37 PM
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh miền Trung, ngày 12/7/2022, Đoàn Công tác của Tổng cục Thống kê (TCTK) do Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam. Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo, công chức Cục Thống kê (CTK) tỉnh Quảng Nam với sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của các Chi cục trên địa bàn tỉnh.

Tiếp đón Đoàn Công tác, đại diện Cục Thống kê Quảng Nam đã báo cáo Đoàn về tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, cả nước bước vào trạng thái “bình thường mới”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo TCTK và Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, CTK Quảng Nam đã chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực đổi mới sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm theo Kế hoạch công tác của Ngành, đơn vị hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng 14/14 nhóm công việc (thực hiện 424/424 kỳ báo cáo); đang triển khai thực hiện tốt 06/06 nhiệm vụ theo kết luận của Tổng cục trưởng tại Hội nghị triển khai Kế hoạch công tác năm 2022 của ngành Thống kê và kết luận khác của Lãnh đạo Tổng cục tại các chuyến công tác địa phương.

Ngành Thống kê trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã làm tốt công tác đảm bảo thông tin thống kê, tổ chức thu thập thông tin các cuộc điều tra ở tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, dân số, lao động, xã hội, môi trường, thương mại, dịch vụ, giá, công nghiệp, xây dựng, vốn đầu tư.

Đơn vị đã thành lập Tổ Thường trực chỉ đạo điều tra doanh nghiệp năm 2022, xây dựng Kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện nhằm tổ chức thực hiện cuộc Điều tra theo đúng phương án. Cùng với đó, CTK Quảng Nam đã xử lý kết quả Tổng điều tra kinh tế năm 2021 được thực hiện song song với việc thu thập thông tin của các huyện, thị xã, thành phố.
 
Tổng cục Thống kê tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh miền Trung 4
Đoàn Công tác dó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương là Trưởng đoàn làm việc tại CTK Quảng Nam

Công tác biên soạn và phổ biến thông tin thống kê tiếp tục được chú trọng. Công tác phân tích, dự báo thống kê ngày càng được nâng cao, nhất là đánh giá, phân tích chuyên sâu và dự báo xu hướng tăng trưởng kinh tế. Công tác phương pháp chế độ đạt được những kết quả nhất định. Việc thực hiện chế độ báo cáo đảm bảo về số lượng, thời gian và chất lượng theo quy định (đạt 100% so với kế hoạch năm). Cục Thống kê đã triển khai Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 đến công chức, người lao động toàn Ngành. Nhằm góp phần xây dựng chiến lược phát triển ngành Thống kê, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền Chiến lược trên trang thông tin điện tử của Cục Thống kê, trên Bản tin thống kê Quý III/2021 và ở các cuộc họp giao ban với lãnh đạo phương.

Công tác tuyên truyền tiếp tục được tăng cường. Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò của hoạt động thống kê, Cục Thống kê tỉnh Quảng Nam thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả về hình thức lẫn nội dung. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện ở tất cả các cuộc điều tra trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng; quản lý tài chính và đầu tư; quản lý, điều hành, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị đều được CTK Quảng Nam thực hiện đầy đủ.

Để thực hiện thành công Kế hoạch công tác năm 2022 của Ngành, Cục Thống kê tỉnh Quảng Nam tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc tất cả nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, đơn vị chú trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác thống kê; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công tác thống kê; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê. Qua buổi gặp mặt, CTK Quảng Nam đề xuất, kiến nghi TCTK tăng cường kết nối liên thông Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc với các ban, ngành thuộc UBND huyện; Bổ sung chức năng xuất dữ liệu vi mô của chương trình điều tra cá thể tháng cho tài khoản quản trị cấp huyện; Bổ xung xuất biểu kiểm tra số liệu doanh thu ngành 68 đối với chương trình điều tra doanh nghiệp hàng tháng.

Cũng trong buổi gặp mặt, Đoàn Công tác của TCTK đã lắng nghe và chia sẻ những khó khăn và đề xuất của đại diện các Chi cục Thống kê trên địa bàn Tỉnh. Những khó khăn tập trung về vấn đề kinh phí, nhân sự, cơ sở hạ tầng xuống cấp, địa bàn điều tra đi lại khó khăn…

Tổng cục Thống kê tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh miền Trung 5
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tặng quà lưu niệm cho CTK Quảng Nam

Kết thúc buổi gặp mặt, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, ngành Thống kê tại địa phương cần phối hợp rà soát đối với sở ngành; tăng cường sử dụng dữ liệu hành chính; Tăng cường đào tạo chuyên sâu, đặc biệt là về đãnh má ngành, nghề cho công chức và điều tra viên. TCTK sẽ hướng dẫn và xây dựng công cụ để triển khai hỗ trợ tính toán thu nhập bình quân đầu người của địa phương. Đồng thời, nghiên cứu chính sách xét tuyển, thu thu công chức làm việc tại chỗ vùng sâu, vùng xa; có cơ chế để ổn định, tăng cường đào tạo cán bộ thống kê cấp xã…

Cũng trong sáng nay, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty Ô tô Trường Hải. Làm việc với Công ty, đại diện lãnh đạo công ty cho biết, Công ty Ô tô Trường Hải có đội ngũ nhân sự lên tới 60 nghìn người, có ngành nghề kinh doanh tại các lĩnh vực ô tô, nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp, doanh thu lên tới 13 nghìn tỷ, sản xuất 50 nghìn xe Kia/năm, 100 nghìn xe Mazda/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh số bán ra đạt 55 nghìn xe, tăng hơn 50% so với năm 2021, dự kiến đến cuối năm 2022, số xe bán ra đạt 145 nghìn xe. Trị giá xuất khẩu các sản phẩm cơ khí và dịch vụ hỗ trợ đạt 2,2 nghìn tỷ đồng. Nộp ngân sách 25 nghìn tỷ, trong đó có 16 nghìn tỷ thuế nội địa và 9 nghìn tỷ thuế xuất khẩu.
 
Qua buổi làm việc, Công ty cũng đề xuất với Đoàn Công tác TCTK về phần mềm điều tra doanh nghiệp, nghiên cứu tích hợp tất cả các biểu trên website để cho việc kê khai thông tin báo cáo; Đồng bộ tối ưu dữ liệu, giảm bớt biểu mẫu cho doanh nghiệp để giảm bớt thời gian làm báo cáo của doanh nghiệp.

Cùng ngày, Đoàn Công tác của Tổng cục Thống kê đã đến dâng hương tại Đài Tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, nhân dịp 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đã quan tâm, dành thời gian thăm viếng, tri ân tại gia đình Liệt sỹ Lê Nho Phương, tham gia cách mạng năm 1965, hy sinh năm 1972, là bố ruột của đồng chí Lê Nho Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê Quảng Nam.

Tổng cục Thống kê tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh miền Trung 6
Đoàn công tác thắp hương tri ân tại Đài tưởng niệm mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Nam


Tổng cục Thống kê tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh miền Trung 7

Nhân 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam, Đoàn công tác đến thăm và tri ân gia đình Liệt sỹ Lê Nho Phương,
là thân sinh đồng chí Lê Nho Hùng, phó cục trưởng Cục Thống kê Quảng Nam .

P.V

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top