Tết Nguyên Đán 2025 tiếp tục là thời điểm vàng để các làng nghề truyền thống tiêu thủ sản phẩm sau một năm sản xuất. Thay vì chỉ phụ thuộc vào kênh bán hàng trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) đang thay đổi cuộc chơi, giúp các làng nghề tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua giới hạn địa lý và thói quen mua sắm cũ.

Thông qua sử dụng các nền tảng trực tuyến như: Shopee, Lazada, Tiki và các mạng xã hội đã giúp các làng nghề không chỉ mở rộng được thị trường, chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng ngày càng được cải thiện đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Khảo sát trên nền tảng TMĐT, các sản phẩm làng nghề như: gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, bánh kẹo Nam Định, kẹo dừa Bến Tre… đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Tại Bát Tràng hay Vạn Phúc, không khó để bắt gặp những phiên livestream kéo dài nhiều giờ đồng hồ, thu hút hàng nghìn người xem và đặt hàng. Dự kiến năm nay doanh thu từ kênh TMĐT của làng gốm Bát Tràng ước tính đạt khoảng trên 40%.
Tại làng nghề lụa Vạn Phúc cũng ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ khi kết hợp giữa truyền thống và sử dụng TMĐT trong tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường. Với việc kết hợp này đã giúp làng nghề lụa Vạn Phúc thu được nguồn lợi lớn hơn, đồng thời giúp quảng bá sản phẩm đến đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.
Vào các dịp Tết, các làng nghề với chiến dịch giảm giá, miễn phí vận chuyển và gói quà Tết hấp dẫn trên sàn TMĐT đã trở thành vũ khí đắc lực giúp các làng nghề tăng trưởng doanh thu. Những sản phẩm như: Bánh chưng, mứt Tết, tranh thêu tay, gốm sứ được đóng gói thành các set quà Tết mang tính thẩm mỹ và thuận tiện đã trở thành xu hướng thu hút người tiêu dùng.
Tết 2025, TMĐT không chỉ là công cụ hỗ trợ mà trở thành động lực dẫn dắt các làng nghề truyền thống vượt qua thách thức, nâng cao doanh thu. Đơn cử, tại Bát Tràng, ông Nguyễn Văn Hiếu - chủ một cơ sở sản xuất cho biết: “Trong tháng Mười hai, cơ sở của ông Hiếu đã tiêu thụ được 4.000 sản phẩm trên sàn TMĐT. Tết 2025, doanh thu từ sàn TMĐT dự kiến sẽ cao gấp đôi so với bán hàng truyền thống. Còn chị Hoàng Thị Lan - một hộ sản xuất bánh gai Nam Định chia sẻ, chỉ trong hai tuần nhờ hợp tác với các sàn TMĐT, hộ sản xuất bánh gai của chị đã tiêu thụ hơn 10 tấn bánh. Việc hợp tác với sàn TMĐT đã giúp hộ sản xuất bánh gai của chị nhận được nhiều đơn đặt hàng các set quà Tết. Nhờ TMĐT hàng không chỉ bán nhanh mà còn mở rộng được thị trường, xây dựng được thương hiệu tại miền Nam.
Có thể thấy, việc ứng dụng TMĐT vào làng nghề đang đem lại hiệu quả giúp các làng nghề tăng doanh thu, nâng cao chât lượng sản phẩm, thị trường mở rộng, xây dựng thương hiệu làng nghề được nâng cao. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả hơn nữa trong việc ứng dụng TMĐT vào làng nghề, trong thời gian tới, các làng nghề cần đầu tư vào chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, các làng nghề cũng có thể liên kết xây dựng thương hiệu chung hoặc cùng tham gia các chiến dịch quảng bá để mở rộng thị trường./.

PV