Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023

05/05/2023 - 10:15 AM
Ngày 05/05/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương tham dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự trực tiếp Hội nghị tập huấn có lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan TCTK. Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến là lãnh đạo, công chức, viên chức 63 Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị sự nghiệp thuộc TCTK; lãnh đạo, công chức các Chi cục Thống kê.

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh – Trưởng phòng Phòng Thanh tra 4, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia giảng dạy và hướng dẫn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN).

 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Dương nhấn mạnh, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn là một trong những giải pháp quan trọng để phòng, chống tham nhũng được quy định tại Luật phòng, chống tham nhũng. Kiểm soát tài sản, thu nhập là hoạt động do cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của pháp luật để biết rõ về tài sản, thu nhập, biến động về tài sản, thu nhập, nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác các bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng.

Thực hiện Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Kế hoạch số 162/ KH-BKHĐT ngày 05/3/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Quyết định số 1580/QĐ-BKHĐT ngày 19/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Tổng cục Thống kê đã hướng dẫn, triển khai thực hiện đối với toàn thể công chức, viên chức trong Ngành. Kết quả, đã có 5.113 công chức, viên chức thực hiện kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu. Năm 2021 có 1.238 và năm 2022 có 1.424 công chức, viên chức thực hiện nghĩa vụ kê khai theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định đối tượng có nghĩa vụ kê khai, thực hiện kê khai, công khai bản kê khai,… Hội nghị tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập có số lượng công chức, viên chức được triệu tập tham dự là 1.873 người.

 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023 1
Đồng chí Nguyễn Thị Oanh – Trưởng phòng Phòng Thanh tra 4, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư
giải đáp thắc mắc của các đại biểu

Tại Hội nghị Tập huấn, Đồng chí Nguyễn Thị Oanh – Trưởng phòng Phòng Thanh tra 4, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày một số nội dung của Nghị định số 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và Quyết định số 1580/QĐ-BKHĐT ngày 19/9/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Qua đó, Giảng viên yêu cầu trong qua trình tập huấn, nếu có thắc mắc, khó khăn vướng mắc liên quan đến các nội dung tập huấn, các đại biểu cần trao đổi trực tiếp luôn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chương trình Hội nghị Tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập bao gồm 5 nội dung chính, trong các nội dung chính có chia thành từng phần cụ thể đó là: (1) Kê khai tài sản, thu nhập gồm: Xác định đối tượng kê khai; Lập, phê duyệt danh sách người có nghĩa vụ kê khai TSTN; Thực hiện kê khai. (2) Tiếp nhận, bàn giao, quản lý bản kê khai gồm: Tiếp nhận bản kê khai TSTN; Bàn giao bản kê khai cho cơ quan kiểm soát TSTN; III. Lập sổ theo dõi kê khai, giao, nhận và lưu bản kê khai. (3) Công khai bản kê khai gồm: Thời hạn và hình thức công khai bản kê khai TSTN; Công khai bản kê khai trong các trường hợp ứng cử, bầu cử, bổ nhiệm; Niêm yết bản kê khai; Họp công khai Bản kê khai; Theo dõi biến động TSTN. (4) Xác minh tài sản, thu nhập gồm: Căn cứ xác minh TSTN; Xây dựng kế hoạch xác minh TSTN; Thẩm quyền, trách nhiệm, nội dung xác minh TSTN; Quy trình thực hiện xác minh TSTN. (5) Cập nhật, quản lý và cung cấp thông tin, dữ liệu thuộc cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập phục vụ công tác cán bộ và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023 2
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Trong quá trình Hội nghị diễn ra, các đại biểu  tham dự trực tiếp và trực tuyến với tinh thần nghiêm túc, học hỏi đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công tác kiểm soát TSTN và được giảng viên giải đáp, hướng dẫn nhiệt tình. Hội nghị Tập huấn giúp lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, những người thuộc diện phải kê khai TSTN của ngành Thống kê tháo gỡ vướng mắc, nắm vững các quy định quan trọng tại Nghị định 130/2020/NĐ/CP của Chính phủ, đảm bảo thực hiện nghiêm, đúng và đầy đủ các qui định của pháp luật, xem việc thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn là một giải pháp quan trọng trong tổng thể các biện pháp phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh./.
 
Tin, ảnh: Thu Hiền

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top