Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng

24/12/2024 - 05:17 PM
Trong ngày 24/12/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tham dự và chỉ đạo.
 
Tham dự Hội nghị tập huấn trực tiếp tại trụ sở cơ quan TCTK có Phó tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu, đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc cơ quan TCTK, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn, Trưởng ban Ban thanh tra nhân dân Cơ quan TCTK; lãnh đạo và công chức các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hội nghị tập huấn được kết nối với các điểm cầu tại 02 Trường Cao đẳng Thống kê, Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng
Các đại biểu tham dự trực tiếp Hội nghị tập huấn tại Hội trường lớn Trụ sở cơ quan TCTK
 
Giảng viên triển khai nội dung tập huấn là các cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra đến từ Vụ Pháp chế và Thanh tra thống kê (TCTK), Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), Phòng Thanh tra (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cho biết, thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước; là phương thức bảo đảm pháp chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý nhà nước, bảo đảm thực hiện quyền dân chủ trong cơ quan, đơn vị.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn

Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thống kê đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước theo quy định của Luật Thống kê, Luật Thanh tra là một trong những chức năng cơ bản, chủ yếu của quản lý nhà nước về thống kê. Hoạt động của Thanh tra Thống kê nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về thống kê; đồng thời, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc Hệ thống thống kê tập trung nhằm phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, xử lý các vi phạm, tạo thêm sức mạnh để góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, các quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành Thống kê trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành và đưa pháp luật thống kê từng bước đi vào đời sống xã hội. Từ năm 2020 đến năm 2024, trung bình mỗi năm thanh tra thống kê đã thực hiện khoảng 250 cuộc thanh tra chuyên ngành và hàng trăm cuộc kiểm tra về thi hành Luật Thống kê, kiểm tra sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước và kiểm tra công vụ. Điểm mới trong công tác thanh tra, kiểm tra trong những năm gần đây là toàn Ngành đã đẩy mạnh kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước, qua đó đã tạo nền nếp trong công bố, phổ biến và sử dụng số liệu thống kê.
 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng 3
Ông Mai Tùng Long - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Pháp chế và thanh tra thống kê điều hành Hội nghị tập huấn
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Do đó, để hoạt động của Thanh tra Thống kê ngày càng hiệu quả, khẩn trương đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới và thực hiện tốt chế độ báo cáo thanh tra, Tổng cục trưởng nhấn mạnh cần tập trung vào 05 vấn đề cơ bản sau:
 
Một là, trang bị kiến thức để lãnh đạo và công chức nắm vững nội dung cơ bản việc tổ chức và hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật hiện hành và hướng dẫn của Tổng cục Thống kê; hiểu rõ và nắm chắc việc thực hiện một cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thống kê để yên tâm và tự tin tiến hành thanh tra đối với mọi đối tượng theo quy định của pháp luật, bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức ngoài ngành Thống kê.
 
Hai là, trang bị kỹ năng, kỹ thuật về thanh tra, kiểm tra, phương pháp tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra đúng quy định, quy trình, góp phần răn đe trong thực thi pháp luật về thống kê.
 
Ba là, nắm vững quy trình tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật hiện hành, quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và của Tổng cục Thống kê. Nắm vững nội dung cơ bản của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị để áp dụng.
 
Bốn là, nắm vững để hướng dẫn và thực hiện đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó trọng tâm là việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập và xác minh hoạt động kê khai, công khai tài sản, thu nhập.
 
Năm là, triển khai thực hiện chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20/01/2024 của Thanh tra Chính phủ.
 
Tại Hội nghị tập huấn, đại biểu tham dự đã được nghe các báo cáo chuyên đề: (1) Một số quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra tại Cục Thống kê; (2) Hướng dẫn áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê; (3) Thực hiện quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực và kê khai, công khai tài sản, thu nhập; (4) Một số điểm mới trong quy trình kiểm tra của Tổng cục Thống kê; (5) Một số lưu ý trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin trong điều tra thống kê và tiến hành kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước; (6) Một số nội dung cơ bản trong các quy định về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Với tinh thần tập trung, nghiêm túc, cầu thị các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn đã dành nhiều thời gian để thảo luận, giải đáp những thắc mắc, tồn tại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng. Tin rằng sau tập huấn, công tác này sẽ được các đơn vị thực hiện chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
 
Kết luận tại Hội nghị tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả của các đại biểu tham dự tập huấn cũng như các giảng viên và đánh giá cao nội dung các chuyên đề, phần giải đáp được trình bày tại Hội nghị; đồng thời khẳng định, đây là các nội dung hữu ích, đáp ứng yêu cầu thực tiễn mà công tác thanh tra trong ngành Thống kê đang triển khai thực hiện.
 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng 4
Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu phát biểu kết luận tại Hội nghị tập huấn

 
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu lãnh đạo, công chức làm công tác thanh tra tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
 
Thứ nhất, các đơn vị cần nghiêm túc tổ chức thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ theo quy định trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý vi phạm hành chính.
 
Thứ hai, hoàn thành thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra đã được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT và Tổng cục trưởng TCTK giao theo kế hoạch đã được phê duyệt. Hoàn thành cả về số cuộc, đúng thời hạn, thời kỳ, nội dung và đối tượng thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt. Bất kỳ một trong số nội dung này không đúng, thì đơn vị không hoàn thành kế hoạch, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn vị tham mưu cần chủ động nắm bắt tình hình, chủ động tham mưu cho Lãnh đạo quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất để kịp thời ngăn chặn, khắc phục các hành vi vi phạm.
 
Thứ ba, Thủ trưởng các đơn vị, tập thể lãnh đạo các cơ quan phải nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, thực sự quan tâm đến thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.
 
Thứ tư, thực hiện nghiêm túc việc xử lý các sai phạm qua thanh tra, xử lý khiếu nại, tố cáo. Phát huy thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để áp dụng thường xuyên để răn đe, tạo nền nếp trong thực thi pháp luật về thống kê.
 
Thứ năm, bố trí, sắp xếp ổn định đội ngũ công chức làm công tác thanh tra. Tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các đơn vị, giữa cơ quan Tổng cục với các Cục Thống kê, giữa công chức có kinh nghiệm, năng lực, trình độ với công chức mới được phân công nhiệm vụ để chia sẻ, tạo sự thống nhất về nhận thức và thực hiện.
 
Trên cơ sở kết quả trao đổi và tài liệu tại Hội nghị cần tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để áp dụng tốt hơn trong thực tiễn công tác, đặc biệt là trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.
 
Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, ngành Thống kê đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Để củng cố, nâng cao vai trò, vị thế của công tác thống kê và ngành Thống kê trong Hệ thống chính trị và xã hội, công tác thanh tra, kiểm tra đóng một phần quan trọng, giúp thiết lập trật tự thực thi pháp luật về thống kê, ổn định tổ chức, thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục, Phó Tổng cục trưởng kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động, yêu cầu toàn thể các đồng chí lãnh đạo trong toàn Ngành nâng cao trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, tăng cường giải trình, phát huy dân chủ, đoàn kết chung tay xây dựng ngành Thống kê tiếp tục ổn định và phát triển./.
 
Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng 5
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn
 
Thu Hiền
 
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top