Tập huấn trực tuyến toàn quốc về điều tra Thủy sản năm 2021

25/05/2021 - 08:55 AM
Sáng ngày 25/5/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê đã tổ chức tập huấn trực tuyến toàn quốc về điều tra Thủy sản năm 2021. Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh tham dự và chủ trì buổi tập huấn. Tham dự buổi tập huấn trực tuyến tại Hà Nội có đại diện các đơn vị liên quan thuộc Tổng cục Thống kê (TCTK); tại các điểm cầu có đại diện 63 cục Thống kê; điểm cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh cho biết, Điều tra Thủy sản (ĐTTS) là cuộc điều tra thu thập thông tin về các hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản trên phạm vi cả nước nhằm phục vụ việc tính toán các chỉ tiêu thống kê quốc gia, nhu cầu thông tin ngành thủy sản của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; phục vụ công tác quản lý, lập kế hoạch, quy hoạch và hoạch định các chính sách phát triển sản xuất thủy sản của các cấp, các ngành và nhu cầu thông tin của các đối tượng dùng tin khác.

 
Tổng cục Thống kê tổ chức tập huấn trực tuyến toàn quốc về điều tra Thủy sản năm 2021
Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh phát biểu tại buổi tập huấn trực tuyến

Theo Phó Tổng cục trưởng, một số thay đổi chính của ĐTTS năm 2021 đó là: Chuyển giao đơn vị chủ trì thực hiện từ Vụ Thống kê Nông, Lâm và Thủy sản (Vụ NNTS) sang Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng Công nghệ thống tin thống kê (Cục TTDL) và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các giai đoạn điều tra. Đổi mới về công nghệ thông tin được ứng dụng trong giai đoạn thu thập thông tin và quản lý, giám sát và làm sạch số liệu ngay trong quá trình thu thập thông tin, như: sử dụng Web-form, CAPI, trang web Điều hành. Tùy theo loại đơn vị điều tra sẽ ứng dụng Webform hoặc CAPI cho phù hợp. Về nội dung, cuộc Điều tra Thủy sản năm 2021 hầu như không có thay đổi so với năm 2020.

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác tập huấn và triển khai thành công cuộc điều tra. Phó Tổng cục trưởng yêu cầu sự phối hợp, phân công chặt chẽ giữa Vụ NNTS và Cục TTDL để sử dụng tốt nhất nguồn nhân lực; đội ngũ giảng viên cần truyền đạt đầy đủ nội dung; giới thiệu, hướng dẫn kỹ phương pháp, cách thức thu thập thông tin, sử dụng trang web Điều hành tác nghiệp và hướng dẫn giải quyết các thắc mắc thường gặp trong thực tế... Các đại biểu tham dự buổi tập huấn cần tham gia nghiêm túc, đúng giờ, tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của phương án ĐTTS để tổ chức chỉ đạo tốt cuộc điều tra này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ được quy định.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe trình bày các nội dung về Phương án điều tra thủy sản; phiếu Web với các phiếu số 01A, phiếu số 02, phiếu số 09; hướng dẫn kiểm tra, làm sạch, xử lý dữ liệu điều tra thủy sản; trình bày các phiếu CAPI và Quy trình giám sát ĐTTS năm 2021. Các đại biểu đã tham dự buổi tập huấn với tinh thần học hỏi, thái độ làm việc nghiêm túc, thẳng thắn trao đổi các vẫn đề, thắc mắc liên quan. Với nhiều điểm cải tiến, đổi mới của cuộc điều tra năm nay, hội nghị tập huấn đã cung cấp nhiều thông tin, hướng dẫn chi tiết các quy trình, quy định về nghiệp vụ và ứng dụng CNTT tới các đại biểu tham dự.

 
Tổng cục Thống kê tổ chức tập huấn trực tuyến toàn quốc về điều tra Thủy sản năm 2021 1
Hình ảnh Tập huấn trực tuyến từ các điểm cầu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, buổi tập huấn là một phần quan trọng của cuộc Điều tra Thủy sản năm 2021 được tổ chức trực tuyến, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh dịch bệnh như: Giới hạn số người tham dự, ngồi giãn cách, 100% đại biểu tham dự đeo khẩu trang.

Kết thúc buổi tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, hiệu quả và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 của các giảng viên và  toàn thể đại biểu tham dự hội nghị. Đồng thời Phó Tổng cục trưởng bày tỏ mong muốn các đại biểu cùng nhau cố gắng đồng sức, đồng lòng để cuộc ĐTTS năm 2021 nói riêng và toàn bộ các cuộc điều tra khác nói chung sẽ thành công./.

 
Tin, ảnh: Thu Hiền
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top