Trường Tiểu học Tú Lệ (Văn Chấn, Yên Bái) là trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1; thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn năm sau cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm Nhà trường có sự đổi thay rõ rệt “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện; đảm bảo tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia.
Được sự quan tâm của Tỉnh, huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn, cấp ủy, chính quyền địa phương, Trường Tiểu học Tú Lệ được đầu tư xây dựng đảm bảo cơ sở vật chất dạy và học 2 buổi/ngày với 22 phòng học; các phòng học chức năng cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Học sinh Trường Tiểu học Tú Lệ trong tiết học có các thầy cô giáo dự giờ
Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy học, ngay từ đầu năm học, Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ năm học bám sát theo các văn bản chỉ đạo của các cấp, các tổ chuyên môn căn cứ xây dựng kế hoạch xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo. Việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn gắn liền với kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực của học sinh trong tổ, khối và kế hoạch của từng giáo viên chủ nhiệm nhằm phát triển năng lực giáo dục, năng lực dạy học của giáo viên theo yêu cầu chuẩn giáo viên tiểu học; phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự kiểm tra đánh giá của giáo viên với học sinh.
Đặc biệt, Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn nghiên cứu thực hiện công văn hướng dẫn của Bộ, của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nội dung chương trình theo chuẩn kiến thức kỹ năng, kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng Thông tư 22/2016; Thông tư 27/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến trong nhà trường, phụ huynh học sinh về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, xem đây là việc làm thường xuyên trong năm học và trong suốt quá trình thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Trường Tiểu học Tú Lệ tham gia giao lưu: “Nét chữ - Nết người”
Song song với việc tổ chức dạy học phân hóa, dạy học theo định hướng phát triển của học sinh, Nhà trường đã làm tốt các hoạt động giáo dục thông qua việc tích hợp các nội dung trong bài dạy về kỹ năng sống, môi trường, các câu lạc bộ lồng ghép trong các bài học và các hoạt động tăng cường cho học tập, tạo không khí hứng thú, giảm áp lực trong quá trình học tập của học sinh. Xây dựng mô hình trường học gắn với du lịch và phát triển văn hoá địa phương; thành lập và tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ theo chủ đề, vừa được lồng ghép vào các môn học một cách linh hoạt tạo hứng khởi cho các em.
Để phát huy tốt vai trò trong sự nghiệp “trồng người”, Nhà trường luôn chăm lo phát triển, bồi dưỡng đội ngũ, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; tham gia tập huấn, tìm hiểu và lựa chọn sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 các mô đun về phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm học 2022-2023. Chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tăng cường phụ đạo học sinh chưa hoàn thành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Học sinh Trường Tiểu học Tú Lệ với tiết học giáo dục thể chất ngoài trời
Bên cạnh đó, Nhà trường đã đẩy mạnh các giải pháp tạo cảnh quan, xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, giữ mối quan hệ, ứng xử thân thiện giữa thầy cô với thầy cô, giữa thầy cô với học sinh, giữa HS với HS, giữa thầy cô với cha mẹ HS… Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, hình thành cho học sinh sự mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, giao tiếp hằng ngày, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử.
Với nỗ lực trên, năm học vừa qua, Nhà trường duy trì 100% sĩ số; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,6%. 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, duy trì và đạt phổ cập giáo dục mức độ 3. Học sinh của trường tham gia kỳ thi “Sân chơi Trạng nguyên Tiếng Việt” và dành được nhiều thành tích cao. Cụ thể, có 21 em đạt giải cấp Huyện; 16 em đạt cấp Tỉnh, trong đó, có 1 em đạt giải Nhì, 3 em đạt giải Ba; 5 em đạt giải Khuyến khích. 4 em học sinh tham gia cuộc thi “Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh” cấp Tỉnh, trong đó, có 1 em tham gia vòng đặc biệt.
Chương trình thiện nguyện của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Trường Tiểu học Tú Lệ
Theo chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tú Lệ, mặc dù xã Tú Lệ đã về đích nông thôn mới, tuy nhiên một bộ phận người dân kinh tế vẫn còn rất khó khăn. Nhà trường đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 4 bữa ăn/tuần đối với học sinh người Mông có hoàn cảnh khó khăn, xa trường. Tuy nhiên, Nhà trường vẫn rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, có thêm chế độ, chính sách phù hợp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có điều kiện đưa đón các cháu nhiều lần trong ngày.
Tập thể sư phạm Trường Tiểu học Tú Lệ
Về định hướng, kế hoạch trong thời gian tới, cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt cho biết: Trường sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học, tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện. Đồng thời, tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đạo đức, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, về trình độ tin học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện và hạnh phúc. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để làm tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục. Thực hiện tốt công tác tham mưu bổ sung tu sửa, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm luôn “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn – Hạnh phúc”./.
Minh Hà