Cục Thống kê Thừa Thiên Huế - Những bước đầu trong triển khai điều tra doanh nghiệp năm 2022

21/04/2022 - 10:05 AM
Cục Thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện Công văn số 33/TTDL-TTQL ngày 25/3/2022 của Cục TTDL và Ứng dụng CNTT, Tổng cục Thống kê về việc rà soát doanh nghiệp và điều tra xuất khẩu, nhập khẩu dịch vụ năm 2022, Cục Thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai tổ chức rà soát các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, tổng số DN sau khi được rà soát và cập nhật lại trên địa bàn toàn tỉnh là 5.377 DN. Tất cả số DN này được phân công điều tra năm 2022. Trong tổng số đó có 1.085 DN được chọn điều tra mẫu phiếu 01/DN-MAU; 4.292 DN điều tra phiếu toàn bộ số 01/DN-TB.

Về công tác tập huấn nghiệp vụ: Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức 03 lớp tập huấn, bao gồm: Lớp 1: Trực tuyến của Trung ương được tổ chức cho giảng viên và giám sát viên cấp tỉnh; Lớp 2: Tập huấn cho Giảng viên và giám sát viên cấp huyện; Lớp 3: Giảng viên cấp huyện Tập huấn cho ĐTV, với tổng số người tham dự các lớp gần 100 người.

Cùng với đó, các Chi cục Thống kê của tỉnh trên cơ sở số DN được cập nhật đã tiến hành phân công trực tiếp trên hệ thống cho từng ĐTV theo định mức được quy định, đảm bảo đúng và đầy đủ. Bình quân mỗi ĐTV khoảng 20 DN mẫu và 80 DN toàn bộ.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác điều tra mang lại hiệu quả cao, Cục Thống kê tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai và đã ban hành CV 162/CTK-TTTTTK ngày 14/4/2022 kèm theo Quyết định số 966/QĐ-TCTK của Tổng cục trưởng TCTK gửi cho các DN trên địa bàn tỉnh để các DN hưởng ứng và hợp tác tốt với điều tra viên.

Theo kế hoạch, công tác điều tra trên địa bàn tỉnh được triển khai bắt đầu ngày 15/4/2022. Với cuộc điều tra Doanh nghiệp năm 2022, Cục Thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá sẽ có một số thuận lợi như: Thời điểm điều tra được triển khai vào ngày 15/4 được xem là khá hợp lí vì tại thời điểm này các DN đã kết thúc báo cáo quyết toán thuế; Số DN trên địa bàn tỉnh cũng không nhiều; Lực lượng ĐTV tham gia nhiệt tình; Tình hình dịch Covid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh tạm thời được khống chế… Tuy nhiên, Cục cũng nhận thấy một số khó khăn gặp phải: Thời gian điều tra theo kế hoạch dự kiến khoảng 45 ngày sẽ là thời hạn khó hoàn thành đúng thời gian quy định; Việc thay đổi đơn vị tính từ triệu đồng (năm 2020) chuyển sang đơn vị tính đồng (năm 2021) cũng có thể gây khó khăn do thói quen của một số kế toán doanh nghiệp đã làm nhiều năm trước đây; Nhiều DN trên địa bàn do 2 năm vừa qua bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên đã chuyển địa điểm nhiều nơi, gây khó khăn cho ĐTV. Bên cạnh đó, mặc dù mới triển khai song đã có một số DN chưa thực sự hợp tác với ĐTV,…

Trước những kế hoạch đã đặt ra, Cục Thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế đặt quyết tâm sẽ khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ để cuộc điều tra Doanh nghiệp 2022 trên địa bàn tỉnh được diễn ra theo đúng Phương án đề ra./.

 
Thu Hòa
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top