Hội thảo Phương án điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020

06/03/2020 - 05:25 PM
Thực hiện Quyết định số 1695/QĐ-TCTK ngày 31/12/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc tiến hành Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ thời điểm 01/7/2020, chiều ngày 06/3/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội thảo Phương án điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng TCTK tham dự và chỉ đạo Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo một số Vụ, đơn vị liên quan thuộc TCTK, thành viên Tổ công tác chỉ đạo cuộc điều tra cấp Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hương – Phó Tổng cục trưởng TCTK cho biết, đây là cuộc điều tra đầu tiên thực hiện theo Chương trình điều tra thống kê quốc gia mới – Quyết định 43/2016/QĐ-TTg. Do vậy, điều tra này sẽ có nhiều điểm mới so với những cuộc điều tra trước. Theo đó, cuộc điều lần này sẽ triệt để ứng dụng công nghệ thông tin; có sử dụng địa bàn mẫu chủ từ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và thực hiện kết nối dữ liệu điều tra. Bên cạnh đó, phạm vi của cuộc điều tra này cũng thu hẹp hơn so với những lần trước (không điều tra các hộ phi nông, lâm nghiệp và thủy sản để phù hợp với thông lệ quốc tế), nội dung của điều tra sẽ tập trung thu thập thông tin về sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, lồng ghép nhiều thông tin, tập trung đánh giá phát triển bền vững (SDGs)… Do vậy, Tổ công tác cũng như các đơn vị có liên quan cần có sự thảo luận và để có thể hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tiến hành điều tra đạt hiệu quả tốt nhất.

 
Hội thảo Phương án điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Tổng cục trưởng TCTK phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo cuộc điều tra cấp Trung ương báo cáo một số nội dung chính của Dự thảo Phương án điều tra, quy trình lập bảng kê và kế hoạch thực hiện. Theo đó, điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ thời điểm 01/7/2020 sẽ thu thập thông tin cơ bản về nông thôn và sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản với việc điều tra khoảng 1,4 triệu hộ thông qua hình thức phiếu ngắn và trên 45 nghìn hộ với hình thức phiếu dài; trên 33 nghìn trang trại; gần 9.000 xã tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước trong vòng 20 ngày bắt đầu từ ngày 01/7/2020.

Hội thảo cũng đã dành thời gian thảo luận các vấn đề liên quan tới nội dung  phương án điều tra, hình thức thu thập thông tin; thời gian và hình thức triển khai tập huấn các cấp; kinh phí điều tra, công tác giám sát, kiểm tra và phúc tra…

Kết luận tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hương đánh giá cao những công việc Tổ công tác đã hoàn thành, tuy nhiên để có thể triển khai tốt cuộc điều tra lần này, Bà đề nghị Tổ công tác cần rà soát lại phương án điều tra, phiếu hỏi, cách chọn mẫu và đặc biệt là có kế hoạch chi tiết và phân công công việc một cách cụ thể. Cùng với đó Tổ công tác cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Vụ kế hoạch Tài chính để có được sự thống nhất đảm bảo nguồn lực để triển khai; với Trung tâm Tin học khu vực I để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc điều tra; Vụ Thống kê Dân số và lao động cũng sẽ có những trao đổi và phối hợp với Tổ công tác nhằm hoàn tất các nội dung liên quan dựa trên những kinh nghiệm đã được triển khai trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Đặc biệt, đối với công tác phối hợp, giám sát, kiểm tra, Bà Hương yêu cầu Vụ Pháp chế và Thanh tra thống kê có sự phân quyền và hướng dẫn cụ thể, đảm bảo tiến hành các công việc một cách hiệu quả nhất./.

 
PV
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top