Hội nghị Phổ biến kiến thức thống kê đối với cơ quan báo chí năm 2019

30/10/2019 - 12:34 PM
Sáng ngày 30/10/2019, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến Kiến thức Thống kê đối với cơ quan báo chí năm 2919. Ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê tham dự và chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thống kê, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh bày tỏ sự vui mừng và cảm kích trước sự hiện diện đông đủ của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí. Theo Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh, trong thời gian gần đây, TCTK đã có nhiều nỗ lực cố gắng tổ chức thu thập, biên soạn thông tin thống kê với số lượng ngày càng lớn và chất lượng lượng ngày càng cao, đáp ứng các yêu cầu của Đảng, Nhà nước và các đối tượng dùng tin. Cùng  với đó, TCTK rất quan tâm đến việc phổ biến thông tin thống kê đến  người sử dụng một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả. Do đó những năm qua, TCTK rất chú trọng công tác phổ biến kiến thức thống kê đến các lãnh đạo, các nhà quản lý, cơ quan truyền thông. Trong đó, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên là bộ phận quan trọng không chỉ thực hiện nhiệm vụ đăng tải thông tin, đánh giá kết quả mà còn truyền tải, lan tỏa thông tin thống kê đến những người dùng tin một cách chính xác và dễ hiểu. Vì vậy thông qua Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng hy vọng sẽ giúp các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có được cái nhìn toàn diện, hiểu rõ các khái niệm, chỉ tiêu để nắm vững các kiến thức thống kê nhằm phục vụ cho công tác phổ biến thông tin thống kê; qua đó, các cơ quan thông tấn, báo chí với vai trò cầu nối giữa người sản xuất thông tin thống kê với người dùng tin, đảm bảo phổ biến thông tin thống kê trung thực, chính xác, khách quan và kịp thời hơn.

 
Hội nghị Phổ biến kiến thức thống kê đối với cơ quan báo chí năm 2019

Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh phát biểu tại Hội nghị. 

Hội nghị tập trung giới thiệu các khái niệm, ý nghĩa, tầm quan trọng và phương pháp tính của một số chỉ tiêu kinh tế xã hội nhằm giúp các cơ quan thông tấn, báo chí nắm bắt được đặc thù và yêu cầu chung phục vụ công tác phổ biến thông tin thống kê. Theo đó, các đại biểu tham dự đã được nghe lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê giới thiệu một số nội dung cơ bản về phổ biến thông tin thống kê nhà nước, một số thuật ngữ thống kê thông dụng, giới thiệu khái quát một số chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội thông dụng và quan trọng thuộc các lĩnh vực: (i) Thống kê Tài khoản quốc gia; (ii) Thống kê giá; (iii) Thống kê Công nghiệp; (iii) Thống kê Dân số và Lao động.

Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu chia sẻ cũng như giải đáp thắc mắc của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong các vấn đề liên quan đến việc nâng cao khả năng nắm bắt ý nghĩa, khái niệm chuyên sâu của ngành thống kê; sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, cách thức liên hệ để hỗ trợ cơ quan thông tấn, báo chí lấy thông tin…

Kết thúc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh hy vọng thông qua Hội nghị lần này, đại biểu sẽ hiểu rõ hơn các kiến thức chuyên ngành thống kê; đồng thời khuyến khích các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động liên lạc với lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ để giải đáp các thắc mắc. TCTK sẽ tiếp thu ý kiến của  đại biểu và cố gắng hơn trong công tác biên soạn, trình bày các văn bản báo cáo dễ hiểu, gần gũi với ngôn ngữ thường ngày. Phó Tổng cục trưởng cũng cảm ơn các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đã đồng hành cùng TCTK trong công tác phổ biến và truyền thông thông tin thống kê./.

 
P.V

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top