Hội nghị Tập huấn Nghiệp vụ điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020

04/06/2020 - 04:00 PM
Trong 2 ngày 04-05/6/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị Tập huấn Nghiệp vụ điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến và kết nối với 63 điểm cầu tại Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có bà Nguyễn Thị Hương - Phó Tổng cục trưởng phụ trách TCTK, ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng, đại diện lãnh đạo và công chức các đơn vị thuộc cơ quan TCTK, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo, chuyên viên Cục Thống kê 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Hội nghị Tập huấn Nghiệp vụ điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020
Toàn cảnh Hội nghị Tập huấn Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách TCTK Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 là một trong những cuộc điều tra chọn mẫu quy mô lớn trên phạm vi cả nước của TCTK, được thực hiện giữa hai kỳ của cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp. Mục đích của cuộc điều tra nhằm tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia; phân tích và dự báo tình hình phát triển nông thôn, nông nghiệp của cả nước và từng địa phương; Đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển nông thôn, nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2021-2025, phục vụ giám sát các mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực nông thôn, nông nghiệp của Việt Nam và so sánh quốc tế; Cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông nghiệp, xây dựng dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra trong lĩnh vực nông nghiệp và các yêu cầu thống kê khác.

Đáng chú ý, cuộc Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 có nhiều điểm mới so với các cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trước đây về phạm vi, nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, đặc biệt là việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các khâu của cuộc Điều tra.
Tại Hội nghị Tập huấn, đại biểu được nghe các báo cáo viên trình bày về Phương án Điều tra nông nghiệp, nông thôn giữa kỳ năm 2020; Giới thiệu và hướng dẫn ghi phiếu điều tra hộ phiếu ngắn và hộ phiếu dài; Giới thiệu và thực hành sử dụng trang Web điều hành Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020; Hướng dẫn và thực hành sử dụng CAPI; Giới thiệu và thực hành sử dụng trang web thực hiện Phiếu trang trại… Hội nghị đã dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận về các vấn đề, vướng mắc liên quan đến cuộc Điều tra này./.

 
Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 là cuộc điều tra thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia ban hành theo Quyết định số 43/2016/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ

Nội dung điều tra: Bổ sung các thông tin chuyên sâu về sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Đặc biệt là thu thập thông tin đánh giá nông nghiệp phát triển bền vững để biên soạn các chỉ tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phạm vi, đối tượng điều tra: Cuộc Điều tra tiến hành trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với các hộ mẫu có hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; toàn bộ trang trại, UBND xã. Đối tượng điều tra là lao động của hộ có hoạt động nông, lâm, thủy sản và trang trại; điều kiện sản xuất của hộ có hoạt động nông, lâm, thủy sản; điều kiện sản xuất của trang trại; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; điều kiện sống của cư dân nông thôn.

Phương pháp thu thập thông tin: Cuộc Điều tra sử dụng hai phương pháp thu thập thông tin:

- Phỏng vấn trực tiếp (áp dụng cho đơn vị điều tra là hộ có hoạt động NLTS, trang trại), sử dụng Phiếu điện tử.

 - Tự cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử (áp dụng cho đơn vị điều tra là UBND xã) sử dụng Phiếu trực tuyến.

Thời điểm, thời gian điều tra: Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01/7/2020

Thời gian thu thập thông tin tối đa 20 ngày, bắt đầu từ ngày 01/7/2020 và kết thúc muộn nhất vào ngày 20/7/2020.

 
Tin, ảnh: Thu Hiền
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top