Tổng cục Thống kê tổ chức Hội thảo đo lường kinh tế số

06/12/2022 - 11:14 AM

Sáng ngày 6/12/2022, tại Hà Nội, TCTK phối hợp cùng với Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) tổ chức Hội thảo đo lường kinh tế số. Phó Tổng cục trưởng TCTK Lê Trung Hiếu chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có bà Judy Yang, Chuyên gia cao cấp của WB; nhóm chuyên gia cao cấp của WB và OECD; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK; các bộ ngành có liên quan; đại diện một số Viện và trường Đại học tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu cho biết, tại Việt Nam, Chính phủ đã xác định vai trò và định hướng phát triển kinh tế số trong Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó phấn đấu đến năm 2025 và năm 2030, tỉ trọng kinh tế số tương ứng đạt 20% và 30% GDP. Điều này đã đặt ra bài toán cho TCTK cần sắp xếp các nguồn lực và thời gian để triển khai công tác thống kê, lượng hóa nội dung mới này.

 
Hội thảo đo lường kinh tế số
Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu phát biểu khai mạc Hội thảo

Để triển khai thống kê về kinh tế số, TCTK đã phối hợp với các Bộ, ngành xây Thông tư số 13/2021/TT-BKHĐT của Bộ KHĐT quy định Hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế số. Bên cạnh đó, chỉ tiêu lượng hóa kinh tế số “Tỷ trọng kinh tế số trong GDP” cũng đã được đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê năm 2021 (Luật số 01/2021/QH15 ngày 12/11/2021). Khung thể chế cơ bản đã được xây dựng nhưng để thống kê, đặc biệt lượng hóa được đóng góp của kinh tế số vào tăng trưởng kinh tế vẫn là nội dung khá khó khăn đối với TCTK.

Phó Tổng cục trưởng cũng chia sẻ, trong thời gian qua, WB đã hỗ trợ rất kịp thời, tích cực và hiệu quả cho TCTK trong tính toán, lượng hóa đóng góp của Kinh tế số thông qua 2 khóa đào tạo trực tuyến trong năm. Nội dung của 2 khóa đào tạo tập trung giới thiệu nội dung, phạm vi kinh tế số nói chung và kinh nghiệm ở một số quốc gia; giới thiệu 2 cách tiếp cận đơn giản nhất để xác định đóng góp của kinh tế số (trong đó ví dụ minh họa cho trường hợp của Canada).

Phó Tổng cục trưởng hy vọng dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của chuyên gia OECD (do WB mời) Hội thảo sẽ tập trung thảo luận và làm rõ các vấn đề mà Việt Nam quan tâm về phạm vi, phương pháp tính toán Kinh tế số cho Việt Nam; hướng dẫn, tư vấn và khuyến nghị về cách tiếp cận và kết quả TCTK đã ước tính thử nghiệm chỉ tiêu “Đóng góp của kinh tế số trong GDP” trên cơ sở áp dụng kiến thức đã tiếp thu trong 2 khóa đạo tạo trước; đồng thời lên kế hoạch và lộ trình triển khai các công việc tiếp theo. 

Thống kê lượng hóa kinh tế số đã được đưa vào Luật, Nghị định và sẽ cập nhật trong chương trình và kế hoạch công tác của TCTK nên chắc chắn sẽ phải triển khai thường xuyên trong thời gian tới. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu mong rằng TCTK sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tiếp theo của WB và OECD để có thể hệ thống hóa, hoàn thiện khung lý thuyết và triển khai tính toán một cách chắc chắn và tự tin hơn.

 
Hội thảo đo lường kinh tế số 1
Bà Judy Yang, chuyên gia cao cấp của WB phát biểu tại Hội thảo

Bà Judy Yang, chuyên gia cao cấp của WB bày tỏ sự vui mừng vì những hỗ trợ kỹ thuật của WB cho TCTK trong những năm qua đã có những bước tiến và thành công nhất định.

Trong Hội thảo lần này, WB cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho TCTK và bà Judy Yang hy vọng với những hỗ trợ này, TCTK có thể hoàn thiện khung lý thuyết và tự tin tiến tới triển khai tính toán, đo lường kinh tế số.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cao cấp của WB và OECD đã có các bài trình bày về tầm quan trọng của thống kê kinh tế đối với quá trình hoạch định chính sách và lộ trình chuyển đổi số; giới thiệu tổng quan và bảng khung Digital SUT, ví dụ minh họa về cấu trúc Digital SUT, kinh nghiệm quốc tế ở một số nước cụ thể đã thực hiện.

 
Hội thảo đo lường kinh tế số 2
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 6-8/12/2022 với các nội dung chủ yếu sau: Giới thiệu về khái niệm, phạm vi kinh tế số của Việt Nam; Giới thiệu về dữ liệu sử dụng tính toán Kinh tế số của Việt Nam: GDP, bảng SUT, dữ liệu điều tra hiện có; Trình bày việc tính toán đóng góp của các hoạt động liên quan đến Kinh tế số của GSO theo Chuyên gia Jose từ WB hướng dẫn; Nhận xét của OECD về kết quả tính đóng góp của các hoạt động liên quan đến Kinh tế số của GSO; Hướng dẫn tính toán Kinh tế số của GSO dựa trên dữ liệu GSO sẵn có và khuyến nghị cho năm tiếp theo; cách lập bảng SUT kinh tế số cho Việt Nam…
 
Thu Hường
 
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top