Hội thảo kết quả thực hiện Hệ thống phổ biến số liệu chung tăng cường năm 2019 và kế hoạch năm 2020

20/12/2019 - 03:28 PM
Sáng ngày 20/12/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội thảo kết quả thực hiện Hệ thống phổ biến số liệu chung tăng cường năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng Cục trưởng TCTK, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành chủ trì Hội thảo.
Hội thảo kết quả thực hiện Hệ thống phổ biến số liệu chung tăng cường năm 2019 và kế hoạch năm 2020

Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ, ngành như: Tài chính, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TCTK.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Quang Vinh cho biết công tác năm 2019 đã đánh dấu mốc cho sự phối hợp chặt chẽ giữa TCTK với các bộ, ngành trong triển khai các công việc và hoạt động chung của ngành Thống kê. Cụ thể, trong năm 2019 đã có 18 bộ, ngành ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê đồng bộ với hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê năm 2015. Ngoài ra, một số công việc quan trọng khác cũng được phối hợp chặt chẽ thực hiện như: Xây dựng, triển khai đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát; TCTK công bố đánh giá lại quy mô GDP; Công bố chính thức kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Hệ thống phổ biến số liệu chung tăng cường năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Theo đó, các bộ, ngành và TCTK luôn xác định việc tham gia Hệ thống phổ biến số liệu chung như một khuôn khổ để phát triển hệ thống thống kê Nhà nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, phổ biến và nâng cao chất lượng thống kê theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới mục tiêu Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đề ra “năm 2020 tuân thủ đầy đủ Tiêu chuẩn phổ biến dữ liệu riêng (SDDS) của Quỹ Tiền tệ quốc tế”.

Kết quả Báo cáo cho thấy, các bộ, ngành đã tích cực triển khai các công việc thuộc lĩnh vực phụ trách, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng số liệu thống kê và tiếp cận yêu cầu phổ biến số liệu riêng (SDDS). Trong năm 2019, các bộ, ngành và TCTK tiếp tục thực hiện việc cập nhật các bảng metadata thuộc lĩnh vực phụ trách theo hướng bám sát vào cấu trúc của Khung đánh giá chất lượng số liệu (DQAF) và tiếp cận dần với SDDS. Đến nay, TCTK, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã cập nhật hoàn chỉnh các metadata thuộc lĩnh vực phụ trách. Hàng năm đều bổ sung những thay đổi và đưa ra kế hoạch cải tiến trong ngắn hạn và trung hạn, thể hiện sự nghiêm túc và tích cực của các cơ quan trong việc tham gia e-GDDS. 
Cùng với việc cập nhật và hoàn thiện các bảng metadata, hoạt động phổ biến thông tin cũng được thực hiện đầy đủ và kịp thời. TCTK đã bổ sung, cập nhật kịp thời những thay đổi với thời gian phổ biến thông tin theo chu kỳ hàng tháng, hàng quý; xác định kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả công tác và chất lượng số liệu thống kê từng chi tiết theo tiêu chuẩn SDDS.

Cũng theo Báo cáo, năm 2019, công tác phối hợp và chia sẻ thông tin giữa thống kê bộ, ngành và TCTK ngày càng được củng cố và đi vào thực chất hơn trong các khâu: Thu thập, tổng hợp, xử lý, cung cấp, phổ biến thông tin, trao đổi nghiệp vụ thống kê. Hầu hết bộ, ngành thực hiện tốt việc cung cấp, phổ biến thông tin thống kê về tình hình phát triển của ngành, lĩnh vực quản lý cho TCTK thông qua hệ thống chỉ tiêu chế độ báo cáo thống kê. TCTK đã thường xuyên phổ biến, cung cấp tới bộ, ngành các thông tin, sản phẩm thống kê quan trọng như: Báo cáo kinh tế - xã hội hàng tháng, niên giám thống kê hàng năm; kết quả tổng hợp cùng các chuyên đề phân tích chuyên sâu từ các cuộc Tổng điều tra, điều tra thống kê; các thông tin số liệu khác khi có yêu cầu của bộ, ngành. Nhờ sự phối hợp, chia sẻ thông tin và trao đổi nghiệp vụ thường xuyên, thống kê bộ, ngành và TCTK đã và đang tạo thành mạng lưới thông tin thống kê thông suốt, từng bước đảm bảo tính thống nhất giữa số liệu của TCTK và số liệu của các bộ, ngành, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê.
Hội thảo kết quả thực hiện Hệ thống phổ biến số liệu chung tăng cường năm 2019 và kế hoạch năm 2020 1

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến đóng góp và nội dung báo cáo kết quả thực hiện Hệ thống phổ biến số liệu chung tăng cường năm 2019 và kế hoạch năm 2020.

Kết thúc Hội thảo, ông Pham Quang Vinh đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu và đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu các nội dung trình bày tại hội thảo và gửi ý kiến đóng góp cho Vụ Tổng hợp hoàn thiện báo cáo. Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TCTK sẽ có văn bản chính thức gửi lên các Bộ có yêu cầu liên quan đến rà soát, đánh giá thực trạng đáp ứng SDDS hiện nay./.

 
M.T
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top