Họp báo tình hình lao động việc làm cả nước quý I năm 2022

12/04/2022 - 10:44 AM

Sáng ngày 12/4/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Họp báo tình hình lao động việc làm quý I năm 2022. Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến chủ trì họp báo.

Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các vụ có liên quan thuộc cơ quan TCTK cùng đại diện một số Bộ, ngành; các cơ quan truyền thông Trung ương tại Hà Nội. Họp báo được kết nối trực tuyến với các điểm cầu 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Họp báo tình hình lao đông việc làm quý I năm 2022    Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến chủ trì họp báo

Phát biểu khai mạc họp báo, Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến cho biết, trong quý II và VI năm 2021 do phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam đã chứng kiến làn sóng người lao động rời các trung tâm kinh tế lớn phía Nam trở về địa phương, dẫn đến tình trạng thiếu lao động cục bộ ở một số địa phương của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đầu quý I năm 2022, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế để không lỡ nhịp với đà phục hồi của kinh tế thế giới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình của Nghị quyết 11 của Chính phủ. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đã phát huy tác động, hiệu quả, tạo động lực khôi phục và phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2022 của nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hầu hết các ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có thị trường lao động.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Vụ Thống kê Dân số và Lao động trình bày Báo cáo về Tổng quan tình hình lao động việc làm quý I năm 2022. Trong đó nêu rõ, nỗ lực triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương cùng các chính sách nới lỏng giãn cách xã hội và hoàn thành tiêm vắc xin trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đã tạo điều kiện cho thị trường lao động dần phục hồi và đạt mức tăng trưởng khá.
 Lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2022 tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt lao động trong ngành dịch vụ tăng đáng kể so với quý trước; Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao động đều giảm so với quý trước...


Cụ thể, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý I năm 2022 là 51,2 triệu người, tăng hơn 0,4 triệu người so với quý trước và tăng khoảng 0,2 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động quý I năm 2022 là 68,1%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. 

Số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 50,0 triệu người, tăng 962,6 nghìn người so với quý trước và tăng 132,2 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng chủ yếu ở khu vực thành thị và ở nam giới (tương ứng là tăng 850,2 nghìn người và 203,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước).

Số người có việc làm phi chính thức chung (bao gồm cả lao động làm việc trong hộ nông nghiệp) trong quý I năm 2022 là 33,4 triệu người, tăng 97,5 nghìn người so với quý trước và giảm 992,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường lao động quý I đang dần sôi động trở lại ở nhiều ngành kinh tế, đời sống của người lao động được cải thiện hơn, thu nhập bình quân của người lao động có sự phục hồi mạnh mẽ Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I là 6,4 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng so với quý trước và tăng 110 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý I năm 2022 là khoảng 1,1 triệu người, giảm 489,5 nghìn người so với quý trước và tăng 16,7 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Về tác động của dịch Covid-19 đến tình hình lao động việc làm quý I năm 2022, Tổng cục Thống kê cho biết, nhờ nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội dần được phục hồi và phát triển, đã có hiệu quả tác động rõ rệt đối với thị trường lao động Việt Nam. Số lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 đã giảm mạnh. Trong quý I năm 2022, mặc dù cả nước vẫn còn hơn 16,9 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng con số này đã giảm mạnh so với quý trước (giảm 7,8 triệu người). Đây là mức giảm mạnh nhất được ghi nhận kể từ khi đất nước chứng kiến sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Tại buổi Họp báo, đại diện TCTK đã dành thời gian giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của phóng viên về những vấn đề liên quan đến lao động việc làm quý I năm 2022./.

M.T

 

 


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top