Họp tổ công tác về ứng dụng công nghệ thông tin trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021

19/03/2020 - 10:16 AM
Chiều ngày 18/3/2020, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức họp tổ công tác về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong Tổng điều tra (TĐT) kinh tế năm 2021.

Đồng chủ trì cuộc họp có các Phó Tổng cục trưởng TCTK: Bà Nguyễn Thị Hương và ông Nguyễn Trung Tiến. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK.

 
Họp tổ công tác về ứng dụng công nghệ thông tin trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021
 

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng TCTK chỉ đạo cuộc họp

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, TĐT kinh tế năm 2021 hiện đang trong quá trình khá gấp rút để triển khai thử và sau đó tiến hành làm thật vào năm 2021. Để nâng cao chất lượng dữ liệu, ngành Thống kê chủ trương ứng dụng phương pháp luận và công nghệ tiên tiến trong tất cả quá trình sản xuất thông tin trong TĐT. Vì vậy, việc xây dựng trình phương án TĐT kinh tế năm 2021 phải tiến hành đồng thời với xây dựng kế hoạch CNTT. Bà Hương cũng khẳng định, CNTT sau này sẽ là một phần quan trọng ngay từ khi xây dựng phiếu điều tra, chứ không phải bắt đầu sau khi đã làm xong phiếu như đã triển khai trong các cuộc điều tra trước đây.

Tại cuộc họp, đại diện nhóm các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ trình bày kế hoạch thực hiện TĐT kinh tế năm 2021 liên quan đến việc ứng dụng CNTT; danh mục các phần mềm phục vụ cho TĐT.

Các đại biểu tham dự cùng thảo luận, đưa ra các kiến nghị nhằm xây dựng kế hoạch tổng thể về CNTT để áp dụng cho TĐT kinh tế năm 2021.

Trên tinh thần lắng nghe và ghi nhận ý kiến của các đại biểu tham dự, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến đề nghị các đơn vị nghiệp vụ phải xác định thông tin đầu ra căn cứ vào hệ thống chỉ tiêu quốc gia và các yêu cầu nội dung của Chính phủ như: Điều tra thương mại online, nghiên cứu và phát triển, cách mạng công nghiệp 4.0... Từ đó, xác định được thông tin đầu vào để phục vụ đầu ra là gì? Trên cơ sở đó, mạnh dạn cắt giảm các chỉ tiêu dư thừa, làm gọn các thông tin đầu vào để áp dụng hiệu quả CNTT.
Kết luận cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đề nghị các đơn vị trong tổ công tác cần phối hợp chặt chẽ với nhau để xây dựng kế hoạch CNTT cho TĐT kinh tế năm 2021, bao gồm cả điều tra thử năm 2020. Trước mắt, đơn vị đầu mối về CNTT cần xác định các công việc bằng văn bản với các đơn vị nghiệp vụ thông qua các form mẫu cụ thể, bám sát vào phương án điều tra, quy trình thu thập, tổng hợp và xử lý của TĐT; các đơn vị nghiệp vụ góp ý, tổng hợp và bổ sung các phương án, quy trình điều tra của đơn vị mình theo các form mẫu chung về CNTT nhằm phối hợp với các đơn vị đầu mối xây dựng mẫu kế hoạch CNTT cho TĐT kinh tế năm 2021.

Với mục tiêu đầu ra là kế hoạch CNTT cho TĐT kinh tế năm 2021, đầu vào là các bảng biểu cụ thể, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đề nghị các đơn vị trong tổ công tác khẩn trương tiến hành thực hiện, đảm bảo tiến độ và làm theo khuôn mẫu thống nhất để việc ứng dụng CNTT cho TĐT đạt hiệu quả cao./.

 
Tin, ảnh: Thu Hường
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top