Lễ khởi động Dự án hỗ trợ của UNFPA về dữ liệu dân số và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022

05/05/2022 - 10:36 AM
Sáng ngày 05/5/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) cùng Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức Lễ khởi động Dự án Hỗ trợ các cơ quan Việt Nam trong việc sản xuất, cung cấp và sử dụng dữ liệu, bằng chứng có chất lượng về dân số phục vụ công tác đánh giá, xây dựng và thực hiện các chính sách, chiến lược, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam, giai đoạn 2022-2026 (VNM10P04) và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 (SWOP 2022).

Tham dự buổi Lễ, về phía TCTK có Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương; các Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu; lãnh đạo các đơn vị thuộc TCTK.

Về phía các cơ quan bộ ngành có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; đại diện lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư Pháp; Vụ Xã hội, Ủy ban Xã hội Quốc hội; và lãnh đạo một số bộ ngành, tổ chức đoàn thể...

Về phía các Tổ chức quốc tế có bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, các chuyên gia của Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam; Và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí.

 
Lễ khởi động Dự án VNM10P04 và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu tại buổi Lễ khởi động Dự án VNM10P04

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cho biết, Lễ khởi động Dự án lần này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành trên toàn cầu, các diễn biến chính trị phức tạp trên thế giới, tạo ra những thách thức to lớn cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Duy trì, mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế trở thành mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của Việt Nam, từ đó đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ mà Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã dành cho Việt Nam liên tục trong gần 45 năm (1978-2022), thông qua 9 Chương trình quốc gia. Bằng việc đặt trọng tâm vào những hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, UNFPA đã giúp Việt Nam hoạch định các chính sách về dân số và phát triển, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao khả năng phân tích, thu thập và xử lý liệu để làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách trong lĩnh vực dân số; hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và tăng cường năng lực quốc gia về xây dựng và thực hiện các chiến lược về dân số và phát triển. Kết quả là Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có thành tựu phát triển ấn tượng trong thời gian vừa qua.

Tổng cục trưởng trân trọng gửi lời cảm ơn Quỹ Dân số Liên hợp quốc về sự hỗ trợ đặc biệt của đơn vị đã dành cho TCTK thời gian qua với những hỗ trợ hiệu quả trong các cuộc Tổng điều tra dân số; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao khả năng phân tích thu thập và xử lý số liệu hiệu quả góp phần không nhỏ giúp ngành Thống kê có được thành tựu như ngày hôm nay. Dự án chu kỳ 10 hợp tác giữa TCTK và UNFPA phù hợp với lộ trình thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. TCTK cam kết sẽ tận dụng tốt các nguồn lực của dự án để không ngừng phát triển nhằm cung cấp các dữ liệu kịp thời, có chất lượng cao, phục vụ công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội, thúc đẩy sự tăng trưởng quốc gia.

Dự án hợp tác giữa TCTK và UNFPA giai đoạn 2022-2026 mang mã số VNM10P04 được triển khai nhằm hỗ trợ Việt Nam áp dụng công nghệ và các nền tảng truyền thông mới trong việc thu thập, phân tích và phổ biến dữ liệu, và đảm bảo các chính sách, chiến lược và chương trình dựa trên bằng chứng nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững vào năm 2030.

Thay mặt Lãnh đạo TCTK, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đã tuyên bố Khởi động dự án hợp tác giữa TCTK với UNFPA. Với kinh nghiệm gần 45 năm hợp tác với UNFPA, TCTK tin tưởng sẽ quản lý và thực hiện thực hiện thành công dự án giai đoạn 2022-2026.

 
Lễ khởi động Dự án VNM10P04 và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 1

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara phát biểu tại buổi Lễ khởi động Dự án VNM10P04
 
Phát biểu tại Lễ khởi động bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, TCTK là một trong những đối tác quan trọng nhất của UNFPA tại Việt Nam trong việc triển khai Chương trình quốc gia mới lần thứ 10. Bà đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp tác giữa TCTK và UNFPA thời gian qua và cho rằng những quốc gia có dữ liệu chất lượng là những quốc gia đạt được mức tăng trưởng kinh tế-xã hội ấn tượng.

Để Dự án VNM10P04 triển khai một cách thuận lợi và hiệu quả, ngoài TCTK (là chủ dự án và là cơ quan thực hiện dự án) cùng sự hợp tác hỗ trợ của UNFPA, Dự án có sự tham gia thực hiện của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư Pháp và Vụ Xã hội, Ủy ban Xã hội Quốc hội.

Cũng trong buổi sáng 05/5/2022, sau Lễ khởi động Dự án VNM10P04, UNFPA đã Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 (SWOP 2022). Các đại biểu đã được xem trình chiếu video clip và nghe trình bày nội dung về các kết quả chính của Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 (SWOP 2022) và bối cảnh tại Việt Nam. Báo cáo SWOP 2022 có tiêu đề: “Nhìn rõ những mảng tối: Các bằng chứng cho thấy cần phải hành động để ứng phó với cuộc khủng hoảng đang bị lãng quên - Mang thai ngoài kế hoạch”. Báo cáo nhấn mạnh, trong tổng số ca mang thai hàng năm trên toàn thế giới, thì gần nửa trong số đó và cụ thể là 121 triệu ca là mang thai ngoài kế hoạch. Đối với phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng, họ không có lựa chọn trong việc có mang thai hay không, trong khi đây là lựa chọn về sinh sản có tác động lớn nhất đến cuộc sống của họ.

Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo, cuộc khủng hoảng nhân quyền sẽ gây ra những hậu quả rất nặng nề cho xã hội, phụ nữ và trẻ em gái, và sức khỏe toàn cầu. Hơn 60% trường hợp mang thai ngoài kế hoạch sẽ dẫn đến kết cục phá thai và có khoảng 45% số ca phá thai là không an toàn. Tỷ lệ tử vong mẹ do việc phá thai không an toàn chiếm 5-13% tổng số ca tử vong mẹ và gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của thế giới.

 
Lễ khởi động Dự án VNM10P04 và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 2

Đại biểu TCTK tham dự buổi Lễ
 
Buổi Lễ đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận, làm rõ hơn các vấn đề tại báo cáo SWOP 2022 và những vấn đề liên quan tới dân số, sức khỏe sinh sản và tình dục nhằm đạt được đầy đủ các tiềm năng “lợi tức nhân khẩu học”...  Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đã trao Báo cáo SWOP 2022 cho TCTK và đại diện Bộ Y tế.
 
Lễ khởi động Dự án VNM10P04 và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 3

Bà  Naomi Kitahara trao Báo cáo SWOP 2022 cho TCTK và đại diện Bộ Y tế

Lễ khởi động Dự án VNM10P04 và Công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2022 4

Bà 
Naomi Kitahara tặng hoa Chúc mừng TCTK nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập ngành Thống kê 

Cuối buổi Lễ, nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Ngành Thống kê Việt Nam (6/5/1946-6/5/2022), bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đã gửi tặng bó hoa tươi thắm tới TCTK./.
 
Thu Hòa
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top