Nam Định: Huy động các nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông

30/08/2019 - 02:31 PM
Những bước tiến vượt bậc

Trong khoảng 10 năm gần đây, bắt đầu từ năm 2011, bức tranh giao thông của Nam Định có rất nhiu khởi sắc. Xuất phát từ cách làm mới, hiệu quả trong giải phóng mặt bằng nên thời gian và tiến độ triển khai của các công trình, dự án giao thông trọng điểm luôn được đảm bảo. Đặc biệt, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyn vận động nhân dân tự hiến đất, đóng góp ngày công, tin của để làm đường nông thôn.

 
Nam Định: Huy động các nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông

Ảnh minh họa, nguồn Internet

Kết quả, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015, tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng và tổ chức thông xe nhiu tuyến đường giao thông huyết mạch như: Tuyến QL.37B (đoạn từ Thị trấn Gôi đến đến Thị trấn Ngô Đồng); tuyến QL.38B (đoạn từ nút giao QL.10 đến đê sông Đáy (thuộc giai đoạn 1), ĐT.488 (đoạn từ ngã ba Trái Ninh đến ĐT.488C), ĐT.488 (đoạn từ nút giao ĐT.488C đến giao QL21), ĐT.489, ĐT.485, ĐT.488C. Trong giai đoạn này, Nam Định đã tổ chức thông tuyến đường bộ mới Phủ Lý-Nam Định, đây là tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, Tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới, đưa vào sử dụng nhiu tuyến đường. Trong đó, các tuyến quốc lộ bao gồm: QL.21B (đoạn cầu Tân Phong - ngã ba S2 dài 3,5km, đoạn TL.488 cũ 37,05km), QL.38B (đoạn tránh TP. Nam Định 4,2km); các tuyến gồm các tuyến 487, 488 (đã nâng lên QL.21B), 489C. Nổi bật, năm 2017, tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khởi công cầu Thịnh Long, khởi công dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - TL.490B. Năm 2018, Nam Định đang tích cực chuẩn bị các điu kiện để triển khai các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển chiu dài 65,8 km, với k vọng kết nối với các tuyến ven biển tại các địa phương như: Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa... tạo nên sức bật cho các huyện ven biển của tỉnh.

Còn với hệ thống giao thông nông thôn, gắn với phong trào Xây dựng Nông thôn mới, gần như 100% các trục xã được bê tông hóa, trục liên thôn, xóm được mở rộng đảm bảo các tiêu chí của xã nông thôn mới. Nam Định được Chính phủ tặng bằng khen là tỉnh xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2010-2015.

Tiếp tục huy động các nguồn lực cho phát triển giao thông

Trong điu kiện nguồn vốn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, Tỉnh ủy,  UBND tỉnh và ngành Giao thông  đã có nhiu vận dụng sáng tạo, nổi bật là việc huy động các nguồn vốn bằng nhiu hình thức như BT, BOT, nguồn vốn địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn ODA, vốn nhân dân đóng góp trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Giai đoạn từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiu dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách tỉnh, trong đó vốn Trung ương khoảng 5,5 nghìn tỷ đồng, vốn theo hình thức BT, BOT khoảng 4,3 nghìn tỷ đồng, vốn ODA khoảng 2,8 nghìn tỷ đồng. Nhờ các nguồn lực này, hệ thống hạ tầng giao thông Nam Định ngày càng hiện đại, đồng bộ và hứa hẹn tiếp tục thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới, với mục tiêu đến năm 2020 hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết hợp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với các loại hình vận tải khác hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đủ khả năng kết nối phát triển vận tải đa phương thức, đáp ứng yêu cầu phát triển bn vững kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng, tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục tập trung một số nội dung cụ thể: Xây dựng cầu Quang Thiện vượt sông Đáy và cầu Giao Thiện vượt sông Hồng; tiếp tục hoàn thành các dự án đường giao thông như tuyến đường trục phát triển, tuyến đường bộ ven biển, đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; xây dựng xong một số cầu lớn: Thịnh Long, Đống Cao, Bến Mới và chuẩn bị dự án các cầu: Ninh Cường, Sa Cao. Xây dựng Cảng sông Nam Định mới trên sông Hồng. Ngoài ra, tiếp tục hoàn thành các dự án v phát triển hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, cải thiện toàn diện điu kiện đi lại và hệ thống an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy./

 
P.V
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top