Trường phổ thông dân tộc nội trú Hạ Lang: còn đó những gian nan trong sự nghiệp trồng người

19/03/2020 - 10:57 AM
Trường PTDTNT Hạ Lang được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1998, đến nay trường đã có 8 lớp học với 224 học sinh. Qua 2 lần được cải tạo sửa chữa, hiện nhà trường vẫn chưa có điều kiện đáp ứng đủ số lớp học thông thường, Trường phải tận dụng một phòng học bộ môn vừa được xây dựng, chưa lắp đặt các thiết bị dạy học bộ môn để làm phòng học cho học sinh. Khu nhà hiệu bộ của trường cũng đã xuống cấp, chưa có phòng chức năng để phục vụ cho các hoạt động của nhà trường như: Phòng truyền thống, tổ lao động, phòng Đội, nhà tập đa năng… Trang thiết bị dạy học được cấp cũng đã hỏng hóc nhiều, không đủ đồng bộ để phục vụ hoạt động dạy học của giáo viên.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt cho học sinh của trường còn nhiều thiếu thốn; phòng ở của các em không được khép kín... Ngoài sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, một trong những khó khăn lớn khiến Trường thường xuyên phải nỗ lực vượt qua chính là tình trạng thiếu nhân viên và đội ngũ giáo viên đứng lớp. Hiện nay, toàn trường có 34 cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên và còn thiếu 9 biên chế, trong đó có 1 giáo viên dạy ngoại ngữ (trong suốt 3 năm, Trường chỉ có 1 giáo viên ngoại ngữ đảm nhận tất cả các lớp với khối lượng công việc luôn trong tình trạng quá tải).

 
Trường phổ thông dân tộc nội trú Hạ Lang: còn đó những gian nan trong sự nghiệp trồng người

Tập thể Thầy cô giáo chụp với đại biểu tại Lễ kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
năm học 2018-2019
 
Thầy Phan Văn Thế, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường PTDTNT Hạ Lang cho biết: Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn thiếu thốn cả về cơ sở vật chất và nhân lực, tuy nhiên, thầy và trò trường PTDTNT Hạ Lang vẫn luôn kiên trì cố gắng, khắc phục khó khăn và đạt được những thành tích đáng khen ngợi. Trong công tác giảng dạy, Nhà trường luôn chú trọng việc đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy học; các tổ, nhóm bộ môn được chủ động đề xuất xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp, đảm bảo dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Ngoài ra, các em học sinh còn được học các kỹ năng trong giao tiếp, trong sinh hoạt, kỹ năng sống, được giáo dục giá trị sống thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa. Dù còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, Nhà trường luôn động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc; vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa viết sáng kiến kinh nghiệm hoặc báo cáo các giải pháp hữu ích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ đó, giai đoạn 2016-2019, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng của trường đạt trên 97%, số học sinh có học lực khá, giỏi luôn giữ vững trên 60%. Từ năm 2015 đến nay, Trường đều có học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp và đạt được nhiều thành tích trong suốt 4 năm qua với 65 giải cấp huyện, 41 giải cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn tăng và đứng trong tốp đầu của huyện. Số giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 13/17 giáo viên; số cán bộ, nhân viên và giáo viên đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến chiếm 91,2%. Qua các năm, Trường đều đạt danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến và đạt Tập thể Lao động Xuất sắc trong năm học 2016-2017.

Đầu tư cho sự nghiệp giáo dục luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu, đặc biệt giáo dục tại các trường PTDTNT cho con em vùng cao. Tập thể thầy và trò Trường PTDTNT Hạ Lang đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng khắc phục thiếu thốn để tiếp tục sự nghiệp dạy và học. Những nỗ lực đó ắt sẽ thu được nhiều thành quả hơn nữa nếu có sự đầu tư, kiện toàn về cơ sở vật chất và nhân lực, giúp thầy và trò Trường PTDTNT Hạ Lang có điều kiện tốt hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mình./.

 
Minh Hà

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top