Trường trung học phổ thông Hạ Lang: Tự hào dưới mái trường giàu truyền thống

05/05/2020 - 03:48 PM
Trường THPT Hạ Lang, tiền thân là trường cấp 2-3 Hạ Lang, thành lập từ tháng 10 năm 1967. Từ chỗ chỉ là những mái nhà tranh tre vách đất, có 1 lớp đầu cấp với 26 học sinh, đến nay, trải qua gần 53 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã được xây dựng kiên cố, khang trang, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, có khuôn viên độc lập... Những năm gần đây, Trường luôn duy trì từ 15 lớp trở lên với trên 500 học sinh. Trong suốt chặng đường gần 53 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp giáo dục của huyện Hạ Lang nói riêng, tỉnh Cao Bằng nói chung, xứng đáng là cái nôi đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số chất lượng cao cho địa phương.
 
Trường trung học phổ thông Hạ Lang: Tự hào dưới mái trường giàu truyền thống
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo
cho tập thể nhà trường.
 
Với phương châm “Chất lượng, hiệu quả giáo dục là mục tiêu hàng đầu; đổi mới quản lý, phương pháp dạy và học là trọng tâm; xây dựng tập thể sư phạm là biện pháp lâu bền”, những năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Hạ Lang đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động, trong đó, đặc biệt chú trọng đến phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục được duy trì và tương đối ổn định. Những năm học gần đây, Trường đều có học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; tỷ lệ HS lên lớp thẳng chiếm từ 79,4% đến 81,1%; tỉ lệ HS đạt hạnh kiểm khá, tốt chiếm từ 86,8% đến 96%; tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT trong 3 năm học gần đây đạt từ 92,4% đến 99,29%; HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng được duy trì và có chiều hướng tăng dần qua các năm, bình quân đỗ từ 30-40%/năm.

Thầy giáo Lê Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Lang cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh việc quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, những năm gần đây, nhà trường cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục như: Khuyến khích các thầy cô giáo tự học và sáng tạo; phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng năng lực của từng người; hàng năm tổ chức khảo sát chất lượng giáo viên, những giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu, nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng theo chuyên đề trong năm học; đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo nội dung bài học; tăng cường thăm lớp, dự giờ rút kinh nghiệm; quan tâm dạy văn hóa song song với giáo dục ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh...”.

Bên cạnh đó, các thầy cô không ngừng đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng tối đa trang thiết bị, đồ dùng dạy học (100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và soạn giáo án điện tử). Hiện tại, các thầy cô giáo Trường THPT Hạ Lang cũng rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và tạo sự chuyển biến trong giáo dục đại trà. Bước vào đầu năm học, các thầy cô giáo ở các khối 
lớp đều tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, theo đó có kế hoạch phụ đạo cho từng đối tượng học sinh. Đối với học sinh yếu kém, sẽ được bố trí phụ đạo, dạy thêm theo quy định; những học sinh có học lực tốt sẽ được tuyển chọn vào các đội tuyển thi học sinh giỏi của trường và có kế hoạch bồi dưỡng riêng.
 
Song song với không ngừng đổi mới công tác dạy và học, từ nhiều năm nay, Trường THPT Hạ Lang cũng rất tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nhằm rèn luyện kỹ năng sống và phát huy năng khiếu của học sinh như: Thăm quan các điểm di tích lịch sử cách mạng, danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh; Tổ chức thi đấu bóng đá, bóng chuyền hơi, chơi trò chơi dân gian; Tổ chức Hội thi “Học sinh thanh lịch”, “Tri ân tình thầy cô”, nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ của huyện...

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Hạ Lang hôm nay không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động. Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường vững bước đi lên ./.
Trọng Nghĩa

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top