Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

14/12/2023 - 01:33 PM
Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2023 đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (12/12). Sự kiện có sự tham dự của Lãnh đạo và đại diện các cơ quan quản lý của Việt Nam và 22 nước, các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao, các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế kết nối, thiết lập quan hệ đối tác để cùng nghiên cứu, phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo. 

Chủ đề của sự kiện năm này là "Ứng dụng AI diện hẹp" (Narrow AI Applications). AI diện hẹp là AI chuyên biệt và tập trung. AI diện hẹp được thiết kế, đào tạo để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể hoặc những nhóm nhiệm vụ cụ thể.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, sự phát triển của AI mang lại cả cơ hội và thách thức, cách sử dụng và quản lý AI đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển trong tương lai của tất cả chúng ta.

AI diện hẹp hiện đã sẵn sàng để ứng dụng rộng rãi. Việc ứng dụng AI diện hẹp có thể giúp cải thiện hiệu quả AI trong các ứng dụng cụ thể, giúp đưa AI đến với tất cả mọi người ở mọi quốc gia ở mọi trình độ khác nhau, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, AI diện hẹp là AI của riêng bạn, là đứa con, là bộ não mở rộng của bạn. Đó là phần mở rộng của bộ não của bạn. Bạn cần cho con ăn thức ăn của bạn. Bạn cần cung cấp cho AI diện hẹp của mình các dữ liệu và thuật toán của bạn. Bạn huấn luyện AI của riêng bạn và sau đó sử dụng AI của riêng bạn. Bạn tạo ra nó, vì thế bạn tin tưởng nó. AI diện hẹp nằm dưới sự kiểm soát của bạn hoặc tổ chức của bạn bởi vì bạn đã tạo ra nó, chứ không phải ai khác. AI diện hẹp là AI dùng riêng.

AI tạo sinh (Generative AI) là AI của bên thứ ba, nó không phải là AI của bạn, nó là AI của người khác. AI tạo sinh giống như một người mà bạn không biết. AI tạo sinh được tạo ra để dùng chung. Mọi thứ dùng chung, cho công chúng, đều cần có quy định. Cần có các nguyên tắc, hướng dẫn, quy tắc ứng xử, thử nghiệm,... Đó là yêu cầu thông thường. Tuy nhiên, cách mạng AI cần sự đầu tư của chính phủ để phát triển hạ tầng AI, nhân lực AI và khung pháp lý quản lý AI.

Cuộc cách mạng AI mang lại cơ hội cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có thể thích nghi nhanh chóng và sẵn sàng thay đổi. Các nước đang phát triển có thể tận dụng cơ hội AI mang lại để bắt kịp các nước phát triển.

Hợp tác quốc tế trong cuộc cách mạng AI có vai trò quan trọng của nhằm tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu rủi ro. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về CNTT, kinh tế số, đặc biệt trong các chương trình triển khai ứng dụng AI. Trong bối cảnh thế giới ngày nay đặc trưng bởi VUCA (biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ), chúng ta cần có sự tin tưởng lẫn nhau, tin tưởng vào con người và tin tưởng vào công nghệ mới như AI.

Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam năm 2023 gồm chuỗi các Hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp của các nước ASEAN và các nước đối thoại, nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các vấn đề về hoạch định chính sách, chiến lược phát triển, công nghệ, nguồn nhân lực, thiết lập quan hệ đối tác hợp tác, đề xuất các giải pháp đối với các thách thức và cơ hội lớn trong kỷ nguyên công nghệ số cho khu vực ASEAN và toàn cầu.

Đồng thời tập trung vào một số khía cạnh như: các dạng nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, quản lý dữ liệu và bảo mật, cơ sở hạ tầng số, vận dụng các công nghệ mới như AI, blochain để cải thiện hiệu suất và tính minh bạch trong hành chính số. Thảo luận về lộ trình phát triển 5G, bao gồm chiến lược phát triển về 5G của các nước, tiêu chuẩn hoá, triển khai mạng, bảo mật, khả năng tương tác với các công nghệ khác như AI, IoT. Đề xuất Lộ trình triển khai về 5G để các nước ASEAN tham khảo và là cơ sở để các nước ASEAN triển khai theo khả năng và nhu cầu thực tế của mỗi nước; xây dựng mối quan hệ, thảo luận và hợp tác trong định hướng tương lai triển khai 5G trong ASEAN.

Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12/2023./.
PV
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top