Hải Phòng xếp thứ 3 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

14/03/2024 - 02:33 PM
Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng đã công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index) năm 2023, theo đó, Hải Phòng xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố.

Các tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương 2023 (PII) đều có điểm vượt trội về sáng chế, số lượng doanh nghiệp cùng các tác động kinh tế - xã hội. Trong đó Hà Nội là địa phương có điểm số cao nhất, đạt 62,86 điểm, xếp hạng 1, các vị trí tiếp theo là TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng...

TP. Hải Phòng với PII đạt 52,32 điểm, xếp thứ 3 cả nước. Trong đó, điểm đầu vào đổi mới sáng tạo đạt 56,45 điểm và điểm đầu ra đổi mới sáng tạo đạt 48,20 điểm.

 
PII của TP. Hải Phòng đạt 52,32 điểm, xếp thứ 3 cả nước

Cụ thể, Hải Phòng xếp hạng thể chế đứng thứ hai cả nước, trong đó, dẫn đầu về chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Địa phương này còn có điểm mạnh về tỷ lệ học sinh trung học tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và kỹ thuật, cải cách hành chính và các chỉ số phát triển con người.

Hải Phòng cũng được đánh giá cao về cải cách hành chính, vốn lao động. Giáo dục, khoa học công nghệ là những lĩnh vực được nhà chức trách mạnh tay chi đầu tư, phát triển. Để đáp ứng nguồn nhân lực, với 1,2 triệu lao động, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cho hay, kinh nghiệm của Thành phố là đào tạo theo nhu cầu của nhà đầu tư, và sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế.

Loạt chính sách về sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gắn kết số này với doanh nghiệp; mở rộng danh mục đào tạo các ngành trọng điểm (điện - điện tử, cơ khí, đóng tàu, hàng hải, logistics)... được lãnh đạo TP đưa ra và tập trung đẩy mạnh.

Chỉ số PII cũng chỉ ra, Hải Phòng ghi dấu với các yếu tố như thể chế, chất lượng nhân lực, nghiên cứu, trình độ phát triển của thị trường.

Bên cạnh đó, chỉ số PII cũng chỉ ra các điểm yếu của Hải Phòng. Đó là, số bằng sáng chế ít, trích dẫn quốc tế thấp, các doanh nghiệp chưa nắm vững và sáng tạo công nghệ cốt lõi. Thành phố cũng chưa có cụm công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp xứng tầm. Do đó, tới đây, chiến lược của Thành phố là nâng cao chất lượng nhân lực nghiên cứu và phát triển; xây dựng thương hiệu, cụm công nghiệp công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp./.

 
PV
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top