Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023

29/11/2023 - 03:53 PM

Sáng ngày 29/11, tại Hà Nội, Hội nghị “Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023” (Vietnam - Asia Smart City Summit 2023) với chủ đề “Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững” đã khai mạc với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu trong và ngoài nước.

Hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức. Mục tiêu của Hội nghị nhằm thúc đẩy việc phát triển những đô thị thông minh và bền vững, là cơ hội lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và doanh nghiệp về xây dựng TP.Hà Nội thông minh cũng như thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin Hà Nội và quốc tế.

 Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị

Khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, mô hình thành phố thông minh bền vững mà TP.Hà Nội hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

Nhận thức và quyết tâm xây dựng TP.Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại, Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng, tuy nhiên cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh, một thành phố phát triển bền vững là thành phố phát triển với mọi tiện ích thông minh, được thể hiện thông qua những lựa chọn “thông minh”, giải pháp “thông minh”, công nghệ “thông minh”.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu vấn đề về thực trạng xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước; những chính sách cần được khuyến nghị cho quá trình xây dựng thành phố thông minh bền vững của không chỉ Hà Nội mà còn của các tỉnh, thành phố khác; công nghệ số, chuyển đổi số, và đặc biệt là dữ liệu số sẽ đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển, mô hình thành phố thông minh nào trên thế giới có thể tham khảo....

Với mong muốn có được câu trả lời cho những vấn đề nói trên, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ hy vọng Hội nghị cùng 3 nhóm hội thảo chuyên đề sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích, qua đó giúp TP.Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững; đồng thời các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

 Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 1

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị cho thấy quyết tâm rất lớn của lãnh đạo TP.Hà Nội trong việc xây dựng Thủ đô hiện đại, phục vụ tốt hơn nữa người dân, doanh nghiệp.

Cũng giống như chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, đô thị thông minh là sự thay đổi về tư duy và nhận thức nhiều hơn. Phát triển đô thị thông minh là chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị, tập trung vào giải quyết các vấn đề lớn của đô thị, các bài toán về giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh trật tự... Để giải được các bài toán này một cách bài bản thì các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán, đưa vào ngay khi xác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển thành phố.

Thành phố thông minh cũng chính là phương thức phát triển và vận hành đô thị hiện đại, phát triển công nghệ số... Phát triển đô thị thông minh được gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, lấy người dân làm trung tâm làm chủ thể tham gia các hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cũng nhấn mạnh, hạ tầng thông tin đô thị, hạ tầng số, đặc biệt hạ tầng dữ liệu là một loại hạ tầng thiết yếu của đô thị, là nền tảng thông minh hóa các hạ tầng kỹ thuật, kinh tế -xã hội khác. Một nền tảng hạ tầng dữ liệu tốt, thống nhất an toàn, một hạ tầng thông tin mạnh là nền tảng xây dựng chính quyền số, kinh tế số.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 29 - 30/11/2023) gồm phiên khai mạc và 3 nhóm hội thảo chuyên đề với các nội dung: Chính quyền, Người dân và Doanh nghiệp; Công nghệ, dữ liệu và kết nối; Hợp tác và Phát triển. Ngoài ra, bên lề Hội nghị cũng diễn ra rất nhiều các hoạt động nhằm kết nối như: Business Matching - Hoạt động kết nối cung cầu chuyển đổi số; Triển lãm giới thiệu các giải pháp cho Thành phố Thông minh./.

PV


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top