Lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore

27/04/2024 - 09:45 PM
Theo số liệu thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, quý I/2024 đánh dấu mốc lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.

Cụ thể, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong quý I/2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023. Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm gần 25% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 19,86%; philê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 18,15%; cá đông lạnh (HS0303) chiếm 15,45%; thủy sản thân mềm (HS0307), chiếm 11,02%...

Thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau. Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia là nước dẫn đầu với thị phần lớn nhất là 13,6%, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2 với 11,45%, Indonesia xếp thứ 3 với 11,13%, Trung Quốc xếp thứ 4 với 10,15% và đứng vị trí thứ 5 là Việt Nam với thị phần là 8,58%, cao hơn vị trí thứ 6 Nhật Bản là 8,34%. Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác của Singapore, trong đó có Chile, Ấn Độ, Australia, Thái Lan, Mỹ…

Sản phẩm thủy sản thế mạnh của Malaysia xuất khẩu vào thị trường Singapore là các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này lần lượt là 28,34% và 21,30%.

Chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore của Na Uy và Tây Ban Nha là sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh, còn Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm.

Sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Singapore là các sản phẩm cá philê đông lạnh với thị phần 26,85% và cá chế biến có thị phần 16,88%.
 
Lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore
Sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Singapore là các sản phẩm cá philê đông lạnh
và cá chế biến

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% với giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD. Nhìn lại năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore tăng mạnh ở nhóm cá tươi - HS0301 (tăng 29,27%), trong khi đó 3 nhóm hàng có sự sụt giảm mạnh là nhóm thủy sản thủy sinh – HS0308 (giảm 78,95%); nhóm cá đông lạnh - HS0303 (giảm 26,37%), nhóm thủy sản thân mềm - HS0307 (giảm 16,03%).

Thời gian qua, với chính sách đa dạng nguồn cung hàng hóa, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đảm bảo an ninh nguồn cung thực phẩm cho Singapore, đồng thời khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào quốc gia ngày càng lớn. Hiện tình trạng lạm phát gia tăng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam.

Gần đây tại Singapore có một số vụ việc liên quan đến thu hồi sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam do đối tác không tuân thủ về dãn nhãn cảnh báo thành phần dị ứng và một số điều kiện nhập khẩu.

Để có thể giữ vững và nâng cao thứ hạng, tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn, tăng thị phần và giá trị xuất khẩu tại thị trường Singapore, Việt Nam cần đặc biệt lưu ý cập nhật các quy định của địa bàn, giữ uy tín, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và thương hiệu các mặt hàng thủy sản, đồng thời tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu các chi phí liên quan đến hoạt động xuất khẩu.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các doanh nghiệp thủy hải sản Việt Nam nghiên cứu và tận dụng hiệu quả từ các FTA mà Việt Nam là thành viên; thường xuyên cập nhật các quy định của địa bàn, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác hàng hóa,… Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam tại thị trường quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì ổn định chất lượng hàng hóa, giữ uy tín với đối tác quốc tế. Bên cạnh đó cũng cần thận trọng thẩm tra thông tin đối tác trước khi ký kết, giao nhận hàng hóa và thanh toán, tránh rủi ro trong giao dịch kinh doanh./.
 
P.V

 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top