Tuyên Quang - Đời sống dân cư từng bước ổn định trong quý I năm 2023

10/04/2023 - 03:19 PM
Theo Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý I năm 2023 của Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Quý I/2023 có nhiều điểm sáng tích cực. Theo đó, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện hơn, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dần dần được phục hồi, người lao động có tiền lương đảm bảo phần nào cho nhu cầu cuộc sống. Các lĩnh vực về y tế, giáo dục và hoạt động văn hóa thể thao được đảm bảo và duy trì tốt.
 
Về tình hình lao động, việc làm

Báo cáo cho biết, năm 2023, toàn tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho trên 22.000 lao động nên ngay từ những ngày đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động thông qua cung cấp miễn phí các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và tổ chức các phiên giao dịch việc làm đến người lao động và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đẩy mạnh các giải pháp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh,… Từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

 
Văn hóa - xã hội Tuyên quang: Một số nét nổi bật quý I năm 2023
Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động được đẩy mạnh
 
Trong quý I, toàn tỉnh đã tạo việc làm cho 7.179 người, đạt 32,3% kế hoạch, tăng 31,8% so với cùng quý năm trước (trong đó: làm việc trong các ngành kinh tế tại tỉnh 4.405 người; làm việc tại các tỉnh, thành phố trong nước 2.426 người; đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 348 người).

Đời sống dân cư ổn định

Thông quan việc chủ động nguồn kinh phí, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh, xã hội, Tỉnh đã góp phần hỗ trợ người dân, người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động... nhờ vậy, đời sống dân cư trên địa bàn tiếp tục được ổn định, không có tình trạng thiếu đói trên diện rộng và không có thiên tai hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tiền lương trong khu vực doanh nghiệp vẫn chưa theo kịp sự phát triển của thị trường lao động; tiền lương trong khu vực công vẫn còn thấp so với khu vực doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Dù vậy, các chế độ chính sách cho người lao động vẫn được đảm bảo thực hiện tốt, có việc làm thường xuyên, giúp người lao động yên tâm làm việc; đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; các cơ quan, đơn vị thực hiện trả lương cho người lao động đúng theo thời gian quy định; khu vực doanh nghiệp khắc phục khó khăn về tài chính để chi trả lương cho công nhân đảm bảo đời sống ổn định. 

Công tác đảm bảo chế độ chính sách và an sinh xã hội, phòng chống các tệ nạn và tình hình lương thưởng Tết của người lao động tại các doanh nghiệp: Quý I/2023, tỉnh đã triển khai các hoạt động tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tổng số là 16.727 suất quà, với tổng trị giá trên 7,0 tỷ đồng. Trong đó: Quà của Chủ tịch nước: 8.011 suất, số tiền 2,48 tỷ đồng; Quà của tỉnh, huyện là 8.716 suất với tổng giá trị trên 4,52 tỷ đồng; lãnh đạo tỉnh cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với các gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác bảo trợ xã hội và phòng chống các tệ nạn xã hội: Duy trì chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 38.000 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng với kinh phí hỗ trợ trên 20 tỷ đồng/tháng. Hỗ trợ lượng thực cho các hộ bị thiếu lương thực nhân dịp Tết Nguyên đán và dịp giáp hạt năm 2023, dự kiến là 257.340 kg gạo để hỗ trợ 5.624 hộ với 17.156 nhân khẩu. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng triển khai các hoạt động thăm, tặng quà các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Duy trì công tác tiếp nhận, quản lý, điều trị và chuẩn bị các điều kiện tổ chức vui xuân, đón tết cho học viên đang cai nghiện tại Cơ sở trong dịp Tết nguyên đán. Trong quý I, đã tiếp nhận 28 học viên (Cai nghiện bắt buộc 27 học viên, cai nghiện tự nguyện 01 học viên); cấp giấy chứng nhận hoàn thành cai nghiện cho 19 học viên; (Cai nghiện bắt buộc 14 học viên, cai nghiện tự nguyện 0 học viên), chuyển đi trại tạm giam Công an tỉnh 01, người; chấm dứt hợp đồng cai nghiện tự nguyện 01 người. Đến thời điểm hiện tại Cơ sở đang quản lý 144 học viên (có mặt 137 học viên; trốn cai 06 học viên; đi viện 01 học viên); phối hợp với Công an huyện Sơn Dương tổ chức truy tìm 01 học viên trốn cai đưa trở lại Cơ sở; trong quý 1 năm 2023 Cơ sở không để xảy ra tình trạng học viên trốn cai tại Cơ sở.  

Hoạt động giáo dục và đào tạo

Tỉnh đã tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 THCS, lớp 12 THPT năm học 2022 - 2023; triển khai Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kì 1, triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kì 2 năm học 2022-2023. Đây là một trong những hoạt động giáo dục rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng giáo dục của tỉnh. Kỳ thi nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, thi đua dạy tốt, học tốt.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức công tác ôn tập, trong quá trình ôn tập các trường đã thường xuyên kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh để điều chỉnh phương pháp ôn tập cho hiệu quả chất lượng học sinh để điều chỉnh phương án ôn tập cho phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Hoạt động y tế 

Tỉnh đã tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội 2023. Các đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến; công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thực hiện tốt. Ngành y đã triển khai các giải pháp đảm bảo đủ thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; đảm bảo đấu thầu thuốc - vật tư y tế tiêu hao theo đúng quy định; tiếp tục hoàn thành kế hoạch đấu thầu mua thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế 6 tháng cuối năm năm 2023 và năm 2024. Trong quý I, tổng số lượt khám bệnh đạt 201.069 lượt người. Trong đó: Bệnh viện tuyến tỉnh: 24.988 lượt, Trung tâm Y tế huyện: 85.232 lượt, Bệnh viện Đa khoa khu vực: 8.601lượt, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn: 82.248 lượt; công suất sử dụng giường bệnh tại Bệnh viện tuyến tỉnh: 79,0%, Trung tâm Y tế huyện: 71,6% và Bệnh viện Đa khoa khu vực: 55,1%; số ngày điều trị trung bình tại Bệnh viện tuyến tỉnh: 6,9 ngày, Trung tâm Y tế huyện: 6,0 ngày, Bệnh viện Đa khoa khu vực: 5 ngày.

Lĩnh vực văn hoá - thể dục, thể thao

 Quý I/2023, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh với quy mô và nhiều hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách tham quan trong và ngoài tỉnh; tại các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông (lễ hội xuống đồng) là lễ hội đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia; tổ chức Lễ động thổ Dự án Khu trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào; tổ chức Hội báo Xuân Quý Mão 2023 và triển lãm tranh cổ động tấm lớn (80 mẫu tranh) kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023), mừng xuân Quý Mão năm 2023 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai.

Tổ chức thành công 3 giải thể thao cấp tỉnh (giải bóng chuyền hơi toàn tỉnh, giải bóng bàn, Ngày chạy Olympic toàn dân và giải Việt dã Tiền Phong năm 2023). Duy trì hoạt động 6 lớp đội tuyển năng khiếu với 30 vận động viên; 7 lớp đội tuyển trẻ với 68 vận động viên; 03 lớp đội tuyển tỉnh với 20 vận động viên tham gia luyện tập.

Công tác chuyển đổi số

Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm trong việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh, phấn đấu xếp hạng trong top 35 của cả nước về chuyển đổi số; cùng với đó là phấn đấu nâng Chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang xếp trong tốp 45 tỉnh với những việc cụ thể sau: Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC); duy trì hệ thống giám sát an toàn an ninh thông tin 4 cấp cho các hệ thống dùng chung của tỉnh; giải pháp phòng chống mã độc cho máy vi tính của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. 

Đã ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng Kế hoạch Phát động thi đua Chuyển đổi số - năm dữ liệu số tỉnh Tuyên Quang 2023.

Triển khai công tác thực hiện Đánh giá xếp hạng chuyển đổi số năm 2022 của các sở ban ngành, huyện thành phố và chấm điểm DTI tỉnh Tuyên Quang năm 2022. 

Một số hoạt động khác

Tỉnh đã tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2023 và phát động đợt thi đua cao điểm, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trong quý I, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023 với không khí vui tươi, phấn khởi. Công tác giao nhận quân diễn ra long trọng, đúng thời gian, đảm bảo nhanh gọn, đủ chỉ tiêu, tiết kiệm và an toàn. Trong đợt giao quân năm nay, toàn tỉnh có 1.275 công dân nhập ngũ. Trong đó, có 1.050 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, 225 công dân tham gia nghĩa vụ công an, có 02 tân binh là đảng viên; 8 tân binh có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp; tân binh là dân tộc thiểu số chiếm gần 70%; độ tuổi trung bình 19 tuổi.

Tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng kế hoạch các xã điển hình về Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 10 xã trên địa bàn toàn tỉnh và kế hoạch xây dựng 01 Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị năm 2023.../.

 
P.V (Theo nguồn TT của Cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang)
 
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top