Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

10/11/2023 - 10:11 AM
Tối ngày 09/11/2023, tại Hoàng Thành Thăng Long (Tp. Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới dự và trao giải tôn vinh, động viên các nghệ nhân làng nghề Việt Nam. Lễ khai mạc đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân Thủ đô, khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 được tổ chức với mục đích nhằm bảo tồn, gìn giữ, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; hình thành các nét văn hoá đương đại của làng nghề Việt Nam; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề, khơi dậy tình yêu các nghề truyền thống của thế hệ trẻ, qua đó thu hút lực lượng lao động trẻ, có trình độ tham gia vào hoạt động, sản xuất kinh doanh của các làng nghề; kiến tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về thiết kế mẫu mã, sản xuất, kinh doanh các mặt hàng làng nghề của Việt Nam với các nước trên thế giới.

 
Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan,
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu danh dự thực hiện nghi thức khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: "Làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam trải qua lịch sử phát triển nghìn năm. Với bàn tay khéo léo, trí óc sáng tạo, các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi làng nghề Việt Nam đã 'thổi hồn' cho từng tác phẩm, tạo những sản phẩm đặc trưng độc đáo, tinh tế, chuyển tải di sản văn hóa, nét đẹp truyền thống của cộng đồng, dân tộc, vừa có tính ứng dụng, gần gũi, vừa có tính thẩm mỹ, nghệ thuật".

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong khi đô thị được xem là hình ảnh đại diện cho mức độ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, thì nông thôn chính là nơi gìn giữ trọn vẹn đời sống tinh thần, bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị cốt lõi thấm đẫm tình đất, tình người. Nếu như các thiết bị điện tử, công nghệ được xem là biểu hiện của sự năng động về khoa học - kỹ thuật của các quốc gia, thì các tác phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề chính là nét tinh hoa, khi tài nguyên bản địa được kết tinh thành giá trị văn hóa - xã hội, đậm đà bản sắc của mỗi quốc gia - dân tộc.

Hàng nghìn làng nghề nông thôn, làng nghề truyền thống trải khắp đất nước cùng những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống đã đóng góp giá trị to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội. Mỗi làng nghề đều gắn liền với câu chuyện về văn hóa - lịch sử, đời sống vật chất, tinh thần, tiếp nối qua nhiều thế hệ và được chắt chiu, nâng niu trong từng sản phẩm.

Cũng phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội với lịch sử hơn ngàn năm văn hiến đã lưu giữ những giá trị tinh thần và bản sắc dân tộc, trong đó làng nghề lưu giữ sự giao thoa văn hóa nhiều vùng nghề. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 09, trong đó khẳng định ưu tiên phát triển nghề và nghề thủ công truyền thống với nhiều cơ chế chính sách về làng nghề trên địa bàn Thủ đô. Hiện nay, thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trên cả nước với nhiều sản phẩm độc đáo có giá trị tinh thần và kinh tế cao. Tham gia Festival lần này, Thành phố Hà Nội đã tham gia 6 sự kiện bên lề với tinh thần kết nối làng nghề, đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển du lịch thủ đô và đất nước, cam kết đồng hành bảo tồn và phát huy giá trị nghề, làng nghề Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã tôn vinh 45 tác phẩm đạt giải của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 trong đó gồm: 5 giải A; 10 giải B; 15 giải C và 15 giải khuyến khích của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023. Đây là 45 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ 400 sản phẩm tham dự của 196 tác giả đến từ các địa phương, trong đó Thành phố Hà Nội có 255 sản phẩm.

Lễ khai mạc Festival đã khép lại bằng màn trình diễn thời trang Lụa Việt Nam, với sự tham gia trình diễn của dàn người mẫu trong nước và quốc tế, đã giới thiệu đến khán giả một cách đầy đủ nhất vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của lụa truyền thống Việt Nam.

Theo kế hoạch, Festival kéo dài từ 9 - 12/11/2023 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 là một hoạt động ý nghĩa nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, trong đó lấy các làng nghề của Thành phố Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương trên cả nước. Thông qua đó tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất kinh doanh sản phẩm làng nghề; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn Thành phố Hà Nội và cả nước; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch tại các làng nghề./.
 
PV 
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top