Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng hạnh phúc năm 2024

20/03/2024 - 04:08 PM
Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024 của công ty Gallup International, Việt Nam đứng thứ 54 trong tổng số 143 quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát, tăng 11 bậc so với xếp hạng năm 2023.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024 được đưa ra dựa trên khảo sát Gallup World Poll, trong đó đánh giá các quốc gia và vùng lãnh thổ theo thang điểm 10, dựa trên các tiêu chí gồm GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, sự tự do trong lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng, nhận thức về tham nhũng. Khảo sát đào sâu vào các lĩnh vực này và cung cấp thông tin chuyên sâu về xếp hạng chất lượng cuộc sống của người dân tại các quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát.

 
Ảnh minh họa

Dự liệu thu thập cho 6 nhân tố nói trên được lấy từ các nguồn như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Gallup World Poll.

Đứng đầu danh sách năm nay tiếp tục là Phần Lan. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Phần Lan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Theo sau là Đan Mạch và Iceland.

Đáng chú ý, Mỹ không còn nằm trong top 20 nơi hạnh phúc nhất thế giới khi tụt xuống vị trí thứ 23. Đây là lần đầu tiên nền kinh tế lớn nhất thế giới không nằm trong top 20 kể từ khi xếp hạng này bắt đầu được công bố thường niên vào năm 2012. Năm 2023, Mỹ đứng thứ 15. Nguyên nhân cho sự tụt hạng năm nay là cảm giác hạnh phúc tự đánh giá ở tất cả các nhóm tuổi tại Mỹ đều giảm xuống, đặc biệt ở người trẻ.

Trong khi đó, Trung Quốc tăng 4 bậc lên vị trí thứ 60 trong bảng xếp hạng năm nay.

Đứng thứ 30 toàn cầu, Singapore là quốc gia hạnh phúc nhất tại khu vực châu Á. Singapore có thứ hạng cao về GDP bình quân đầu người, và là quốc gia nằm trong top đầu trong hạng mục nhận thức về tham nhũng – với mức nhận thức thấp nhất trong tất cả các quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát. Điều này có nghĩa là chính phủ Singapore được đánh giá là ‘sạch’ thạm nhũng, nên nhận thức của người dân về tham nhũng ở mức rất thấp, thậm chí thấp hơn các quốc gia như Đan Mạch hay Na Uy.

Đan Mạch và Na Uy lần lượt đứng thứ 2 và thứ 7 trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay.

Xét ở khu vực châu Á, Việt Nam đứng vị trí thứ 6, sau Sinagpore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines.

Trong khi đó, Myanmar, Campuchia, Ấn Độ, Sri Lanka và Bangladesh là những quốc gia có xếp hạng hạnh phúc thấp nhất. Ấn Độ là quốc gia đông dân nhất thế giới, đứng thứ 126 trong 143 nơi được khảo sát./.

 
PV
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top