PMI tháng 2/2024 trên ngưỡng 50 điểm, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục được cải thiện

01/03/2024 - 05:55 PM
Theo công bố báo cáo của S&P Global, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục được cải thiện trong tháng Hai với 50,4 điểm, tăng nhẹ so với 50,3 điểm của tháng trước và nằm trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ hai liên tiếp.  

Báo cáo ghi nhận, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong tháng Hai khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng tháng thứ hai liên tiếp. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục cải thiện hỗ trợ tăng việc làm; giá cả đầu ra tăng sau khi giảm trong tháng Một; tâm lý kinh doanh đạt mức cao của một năm.

 
Ảnh minh họa
 
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp do số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã chậm lại, và mức tăng chỉ là nhẹ.

Sản lượng được ghi nhận tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Hai. Mức tăng kỳ này khá nhẹ và hầu như ngang bằng với mức được ghi nhận trong tháng Một. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng giảm ở lĩnh vực hàng hóa trung gian.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên lần đầu tiên trong 4 tháng và mức tăng đạt mức cao nhất trong thời gian một năm. Với số lượng việc làm tăng và khi mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới vẫn còn thấp, các công ty đã có thể hoàn thành lượng công việc tồn đọng lần đầu tiên trong ba tháng.

 

Báo cáo của S&P Global cũng nêu rõ, tình trạng chậm trễ của khâu vận chuyển xảy ra trùng với tình trạng chi phí vận tải tăng. Nguyên nhân được cho là do giá dầu tăng. Kết quả là chi phí đầu vào tiếp tục tăng đáng kể trong tháng Hai, mặc dù mức độ tăng là thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có mức tăng chi phí đầu vào đặc biệt mạnh.

Một số nhà sản xuất đã chuyển gánh nặng chi phí đầu vào sang cho khách hàng, từ đó khiến giá bán hàng tăng nhẹ sau khi giảm nhẹ trong kỳ khảo sát trước. 

Các kế hoạch mở rộng sản xuất và đưa ra các sản phẩm mới đã góp phần làm tăng niềm tin kinh doanh vào thời điểm giữa quý I, và tâm lý lạc quan về sản lượng cũng phản ánh kỳ vọng về tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới. Niềm tin kinh doanh đạt mức cao của một năm khi có gần 55% số người trả lời khảo sát thể hiện sự lạc quan.

 

Bình luận về chỉ số PMI tháng 2/2024 của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng, các nhà sản xuất đã có thể dựa vào sự tăng trưởng trở lại trong tháng Một với đà tăng trưởng tiếp tục trong tháng Hai. Các yếu tố đặc biệt tích cực của kỳ khảo sát PMI mới nhất là việc làm tăng trở lại và niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong một năm.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng tổng thể vẫn tương đối yếu, và điều này khiến các công ty tiếp tục thận trọng trong hoạt động mua hàng và duy trì hàng tồn kho. Tương tự như vậy, mặc dù giá cả đầu ra đã tăng sau khi giảm trong tháng Một, mức độ tăng giá chỉ là nhẹ khi một số công ty vẫn ngần ngại trong việc tăng giá trong một môi trường cạnh tranh.

Các nhà sản xuất sẽ cần có số lượng đơn đặt hàng mới duy trì và tăng mạnh hơn trước khi họ có thể đủ tự tin mua hàng hóa đầu vào và bắt đầu tăng thêm giá bán hàng tương ứng với gánh nặng chi phí./.

 
PV
 
Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top