Huyện Yên Thủy phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới vào năm 2025

25/09/2023 - 02:32 PM

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được triển khai trên địa bàn huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã và đang tạo được bước đột phá trong phát triển KT-XH, làm thay đổi khá toàn diện bộ mặt nông thôn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Lê Minh Hoan thăm vùng chuyển đổi
từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả tại xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Thủy đã tiếp tục nỗ lực, chủ động củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn NTM vào cuối giai đoạn 2021 – 2025. Để hoàn thành mục tiêu này này, Huyện đã xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện chương trình gắn với phát triển KT-XH, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của địa phương.

Theo đó, Huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tích tụ, tập trung đất đai, cơ giới hóa trong sản xuất, phát triển nông nghiệp tập trung để hình thành vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Với nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, phát triển doanh nghiệp, đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp có những chuyển biến mạnh mẽ cả về lượng và chất. Toàn huyện có 36 tổ hợp tác, 40 HTX đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động thường xuyên, với mức thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, trong năm 2022, huyện Yên Thủy đã hỗ trợ chuẩn hóa được 17 sản phẩm OCOP, trong đó có có 3 sản phẩm 4 sao, 14 sản phẩm 3 sao, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Song song với đẩy mạnh sản xuất, Huyện cũng tranh thủ các nguồn lực từ các Chương trình MTQG, Đề án cứng hóa GTNT giai đoạn 2021-2025, vốn duy tu sửa chữa đường GTNT, nguồn ngân sách huyện, ngân sách tỉnh…. để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm tạo đột phá cho phát triển KT-XH. Đến nay, toàn Huyện có 100% đường huyện, đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá đạt chuẩn; 89% đường trục thôn, xóm và 71% đường ngõ xóm được cứng hóa bằng bê tông, xi măng; 68% đường trục chính nội đồng được cứng hoá, không lầy lội vào mùa mưa.

100% đường liên thôn xóm tại huyện Yên Thủy đã được bê tông hóa 

Cùng với cơ sở vật chất hạ tầng, hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn Huyện được quan tâm đầu tư. Công tác xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế được quan tâm chỉ đạo và triển khai có hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Về xây dựng đời sống văn hóa, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hoá chiếm 88%; khu dân cư văn hoá đạt khoảng 96%. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia luôn được chú trọng, tính đến tháng 5/2023, toàn huyện có 31/38 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 81,57%; phấn đấu đến hết năm 2023 có 89,47% trường học đạt chuẩn quốc gia.

Lãnh đạo xã Bảo Hiệu đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Định Linh

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Yên Thủy đã lan tỏa, trở thành phong trào thi đua sâu rộng, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Điều này được cảm nhận rõ nét nhất tại xã Bảo Hiệu, một xã mà hơn 10 năm về trước vẫn còn là một xã đặc biệt khó khăn (xã vùng III) của huyện Yên Thủy với kết cấu hạ tầng thấp kém, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (năm 2011 là 44,4%). Nhưng với quyết tâm, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã, sau 11 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã Bảo Hiệu đã thay đổi tích cực, cơ sở hạ tầng xã hội được xây dựng theo quy hoạch, ngày càng khang trang, hiện đại; các nội dung xây dựng NTM của Xã theo các chỉ tiêu, yêu cầu thực hiện tiêu chí NTM đến nay đều đạt. Đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 12,21%; 100% đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến Huyện đã được cứng hoá; 68,95% đường trục thôn, đường liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm; 70% trường học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1. Với những kết quả đạt được, xã Bảo Hiệu đã được UBND tỉnh Hòa Bình công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2022 và đón nhận Bằng công nhận Xã đạt chuẩn NTM vào tháng 4/2023.

Ngoài xã Bảo Hiệu, tính chung trên địa bàn toàn Huyện, đến tháng 8/2023 đã có 8/10 xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí NTM bình quân các xã trên địa bàn đã đạt 18,0 tiêu chí/xã, trong đó có 6/10 xã đạt 19 tiêu chí. Còn đối với Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, Huyện đã có xã Phú Lai đạt 17/19 tiêu chí, xã Ngọc Lương đạt 13/19 tiêu chí, xã Yên Trị đạt 12/19 tiêu chí. Toàn huyện xây dựng được 24 khu dân cư kiểu mẫu, 215 vườn kiểu mẫu. Theo lộ trình thực hiện, đến cuối năm 2023, Lạc Thủy sẽ có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đó là xã Phú Lai và xã Ngọc Lương.

Mô hình du lịch cộng đồng kết hợp trải nghiệm nông nghiệp tại xã Yên Trị

Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến cuối năm Huyện tiếp tục vận động và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Huyện Yên Thủy chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn sự nghiệp, vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021, 2022, 2023 trên địa bàn huyện; tiếp tục bổ sung nguồn vốn, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao đối với xã Ngọc Lương, Phú Lai, tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu thuộc tiêu chí số 1 về Quy hoạch, tiêu chí số 8 về chất lượng môi trường sống để sớm hoàn thành mục tiêu huyện NTM./.

Trịnh Long


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top