Du lịch Hà Nội 10 tháng năm 2023: Nhiều tín hiệu tích cực

06/11/2023 - 09:56 AM
Báo cáo kinh tế -xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2023 của Cục Thống kê TP. Hà Nội cho thấy, khách du lịch đến Hà Nội 10 tháng năm 2023 đạt hơn 3,9 triệu lượt khách, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch Thủ đô đang phục hồi và tăng trưởng mạnh.

Khách du lịch đến Hà Nội tăng cao

Theo số liệu của Cục Thống kê TP. Hà Nội, nhờ công tác quảng bá và có nhiều sự kiện hút khách nên trong tháng Mười năm 2023 ngành du lịch Thủ đô đã đón 492 nghìn lượt khách, tăng 13,9% so với tháng trước và tăng 74,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 330 nghìn lượt người, tăng 21% so với tháng trước và tăng 90,9% so với cùng kỳ năm trước; Khách du lịch nội địa ước đạt đạt 162 nghìn lượt người, tăng 1,7% và 48,9%.


Nguồn: Cục Thống kê TP.Hà Nội

Tính chung 10 tháng năm 2023, ngành du lịch Hà Nội đã đón hơn 3,9 triệu lượt khách, gấp 2 lần cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt gần 2,6 triệu lượt khách, gấp 3,3 lần cùng kỳ năm trước; trong đó, khách đến từ Hàn Quốc đạt 379,7 nghìn lượt người, gấp 2,5 lần; Trung Quốc 240,3 nghìn lượt người, gấp 6,3 lần; Mỹ 180,1 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần; Nhật Bản 171,2 nghìn lượt người, gấp 2,7 lần; Anh 131,4 nghìn lượt người, gấp 3,2 lần; Pháp 103,3 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần; Ma-lai-xi-a 82,6 nghìn lượt khách, gấp 3,6 lần; Đức 80,8 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần; Thái Lan 76,5 nghìn lượt người, gấp 3,1 lần; Xin-ga-po 72,2 nghìn lượt người, tăng 93,5% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa đến Hà Nội đạt 1.407 nghìn lượt người, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Về hoạt động của cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch khác, tính đến cuối tháng 10/2023, trên địa bàn Thành phố có 3.758 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 71 nghìn phòng, trong đó có 605 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 26,4 nghìn phòng, chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 37% tổng số phòng. Trong tháng Mười, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 50,1%, giảm 7,5% so với công suất sử dụng phòng tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 59,9%, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (công suất sử dụng phòng 10 tháng năm 2022 đạt 35%). Số liệu thống kê cho thấy, số lượng khách lưu trú tại Hà Nội đang có xu hướng tăng lên đáng kể.

Về hoạt động lữ hành, tính đến tháng Mười, trên địa bàn Hà Nội có 1.666 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 374 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài. Hiện có 5.239 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.170 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 97 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động.

 
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ tiêu dùng khác
 
Nguồn: Cục Thống kê TP. Hà Nội

Với sự tăng mạnh về lượng khách du lịch, doanh thu dịch vụ du lịch Hà Nội cũng tăng khá. Tháng Mười năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ tiêu dùng khác đạt trên 24 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ tiêu dùng khác đạt gần 231 nghìn tỷ đồng, tăng 10%. Trong đó, doanh thu du lịch lữ hành tăng tích cực nhất, 10 tháng tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Giải pháp cho những tháng cuối năm

Về giải pháp thu hút khách du lịch từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các sự kiện văn hóa, như: ra mắt không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”; Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023; tổ chức chuỗi các hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí Hà Nội và du lịch sinh thái Hà Nội, tổ chức cuộc thi ảnh du lịch “Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City”.

Lễ hội “Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023” được khai mạc tối ngày 3 /11 tại cổng Công viên Thống Nhất, thu hút 70 gian hàng, mở ra không gian "Chợ xưa phố cũ", không gian làng nghề Hà Nội đặc sắc, và là nơi quy tụ sản phẩm của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm quà tặng.

Bên cạnh đó, "Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023" quy tụ nhiều điểm nhấn như: triển lãm ảnh "Hẹn yêu Hà Nội"; chuỗi hoạt động mang đậm văn hoá, truyền thống Hà Nội, như trò chơi dân gian, ô ăn quan, nhảy sạp, cà kheo, diễu hành xích lô, biểu diễn trống hội, đặc biệt là màn trình diễn điệu múa cổ đất Thăng Long "con đĩ đánh bồng"…

Đặc biệt, với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, có nhiều điểm tham quan, di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, biến đây trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô để thu hút nhiều khách quốc tế hơn nữa, đặc biệt là những đoàn khách lớn và có mức chi tiêu cao.

Thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Thủ đô như: Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn cho thấy Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức. Sở sẽ xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị truyền thống của các dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì.

Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách trong nước, quốc tế, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Thủ đô trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế và nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, Sở phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quảng bá sản phẩm du lịch Hà Nội tại Hội chợ du lịch TOPRESA (Pháp); Hội chợ du lịch Thế giới (WTM) tổ chức tại London (Anh)…

Bên cạnh các sự kiện văn hóa và hoạt động quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch thiết yếu tại các khu du lịch, điểm du lịch trọng điểm; tăng cường chuyển đổi số trong ngành du lịch Thủ đô, theo hướng số hóa hệ thống thông tin về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ; xây dựng phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội, nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội…

 
 Thu Hường
 

Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top