Dự báo Trung Quốc sẽ giành "ngôi vương" về du lịch quốc tế năm 2024

20/02/2024 - 03:56 PM

Đó là ước tính được đưa ra trong báo cáo “Phân tích hoạt động kinh tế du lịch Trung Quốc năm 2023 và dự báo phát triển năm 2024”  của Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc vừa được công bố mới đây. Ngoài ra, Trung Quốc cũng được dự báo sẽ giành "ngôi vương" về du lịch quốc tế năm 2024 với khoảng 264 triệu lượt.

 Dự báo Trung Quốc sẽ giành

Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc dự báo thị trường du lịch nước này sẽ trở lại nhộn nhịp trong năm 2024. Tổng số khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và khách nước ngoài tới Trung Quốc sẽ vượt ngưỡng 264 triệu lượt. Năm 2023, cư dân đã thực hiện 4,9 tỉ chuyến đi trong nước. Khách du lịch nội địa đã chi tổng cộng 4,91 nghìn tỉ Nhân dân tệ cho du lịch, tăng 2,87 nghìn tỉ Nhân dân tệ so với năm trước và tăng 140,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong năm 2023, hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh cả ở trong và ngoài Trung Quốc, với tổng lượt ra nước ngoài và đón khách quốc tế vượt con số 190 triệu lượt, tăng 280% so với cùng kỳ năm trước đó.

Đánh giá về du lịch, các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc cho rằng nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc rất cao, sẽ kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024.

Bước sang năm 2024, ngành du lịch Trung Quốc đã nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm mới khi hướng tới một mùa du lịch bội thu. Theo đó, các cơ quan du lịch và các doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng số lượt du khách sẽ phá kỷ lục trong Lễ hội mùa Xuân hay còn gọi là kỳ Xuân vận, kéo dài 40 ngày (bắt đầu từ ngày 26/1). Trong ngày đầu tiên của kỳ Xuân vận, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 189 triệu chuyến đi, tăng tới gần 20% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Ngoài ra, trong 8 ngày Tết Nguyên đán 2024, (từ ngày 10/2), trung bình mỗi ngày sẽ có 1,8 triệu lượt vào và ra khỏi Trung Quốc. Việc đặt phòng khách sạn ở các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo thông tin từ nền tảng du lịch Ctrip, số lượng đặt chỗ trong ngày 10/2 (mùng 1 Tết) đã tăng đến 102%, doanh số bán vé tham quan cũng gia tăng mạnh lên đến 300%. Những điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách tham quan phải kể đến như: Tử Cấm Thành, Ung Hòa Cung, bảo tàng Hồ Nam, bảo tàng Tần Thủy Hoàng.

Báo cáo “Phân tích hoạt động kinh tế du lịch Trung Quốc năm 2023 và dự báo phát triển năm 2024” cũng chỉ ra năm 2024, các yếu tố thuận lợi của môi trường vĩ mô và nhu cầu vi mô sẽ được cộng hưởng, nền kinh tế du lịch trong suốt cả năm sẽ duy trì “triển vọng tích cực và lạc quan về cả cung và cầu”.

Dragon Trail - một công ty du lịch và tiếp thị kỹ thuật số tập trung ở Trung Quốc cũng dự đoán, năm 2024 là năm phục hồi với 30% nhu cầu du lịch quay trở lại nhờ các kỳ nghỉ lễ như: Quốc tế Lao Động và Tuần lễ vàng. Đặc biệt, du lịch Trung Quốc sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch Covid -19 vào cuối năm 2024.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới trong báo cáo gần đây cho biết, du khách Trung Quốc đã vượt qua các thị trường khác về khả năng chi tiêu mua sắm. Trung bình, mỗi du khách Trung Quốc chi khoảng 1.350 USD (32,8 triệu đồng) cho du lịch. Đây là sự đóng góp đáng kể cho thị trường du lịch toàn cầu.

Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tiết lộ, ngoài những điểm đến truyền thống được ưa chuộng ở Đông Nam Á và châu Âu thì Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Kenya cũng đang là những điểm đến thu hút được rất nhiều du khách Trung Quốc.

Giám đốc điều hành khu vực Châu Âu và Trung Đông của tổ chức Tourism Economics David Goodger cho biết: "Du lịch Trung Quốc sẽ có những bước tiến lớn hơn nữa để phục hồi vào năm 2024 và dự đoán trong năm tới, chi tiêu cho du lịch quốc tế của thị trường Trung Quốc sẽ vượt qua mức năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra"./.

PV


Các bài viết khác
Liên kết website
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Đánh giá khách quan của bạn về thông tin chúng tôi cung cấp? Vui lòng tích vào ô bên dưới để trả lời!

Top